บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สะพานข้ามแม่น้ำแควสร้างขึ้นโดยคน 14 ชนชาติแต่อาจจะถูกทำลายโดยคนชาติเดียวที่เป็นเจ้าของ


ภาพแสดงสิ่งก่อสร้างองค์พระโพธิสัตว์กวงอิม ริมแม่น้ำแควใหญ่ติดกับสะพานข้ามแม่น้ำแคว

ภาพแสดงสิ่งก่อสร้างองค์พระโพธิสัตว์กวงอิม ริมแม่น้ำแควใหญ่ติดกับสะพานข้ามแม่น้ำแคว

แพอาหารด้านข้างสะพาน

แพอาหารด้านข้างสะพาน

ประชาชนหลั่งไหลมาชมสะพานข้ามแม่น้ำแควทุกวัน


วันที่ 06 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 เวลา 14:57:59 น.  มติชนออนไลน์

สะพานข้ามแม่น้ำแควสร้างขึ้นโดยคน 14 ชนชาติแต่อาจจะถูกทำลายโดยคนชาติเดียวที่เป็นเจ้าของ

โดย... วรวุธ สุวรรณฤทธิ์

จากการที่มีข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์ และข่าวจากโทรทัศน์หลายช่องเสนอข่าว กรณีที่ชาวกาญจนบุรีบางกลุ่มเช่นสภาวัฒนธรรมจังหวัด กลุ่มอนุรักษ์ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว ฯลฯ ออกมาคัดค้านเรื่องการที่มูลนิธิกวงอิมสุนทรธรรม กำลังดำเนินการก่อสร้างอาคารถาวร สำนักงานถาวรเป็นตึกสูงสามชั้น และรูปองค์พระโพธิสัตว์กวงอิมสูง 18 เมตรสูงที่สุดในโลก บริเวณริมแม่น้ำแควใหญ่ด้านฝั่งตะวันตก ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลท่ามะขาม และมองเห็นได้ชัดเจนจากฝั่งด้านตะวันออกหรือฝั่งตรงกันข้าม
 

จากภาพในแบบแปลนที่มูลนิธิฯพิมพ์ออกเผยแพร่ จะเห็นได้ชัดเจนว่ามีการก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กเป็นอาคารปฎิบัติธรรมสูง 3 ชั้น อาคารที่อยู่อาศัย  รวมทั้งรูปองค์พระโพธิสัตว์กวงอิมสูงเด่นตระหง่านสูง 18 เมตร มองเห็นได้ชัดเจนจากด้านสะพานฝั่งตะวันออก ประโยชน์ของการก่อสร้างศูนย์ปฎิบัติธรรมนี้ นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการเผยแพร่ศาสนา การสั่งสอนให้บุคคลทำความดี ประพฤติปฎิบัติดีตามหลักธรรมทางศาสนา และเพื่อปลุกจิตสำนึกให้กับคนทุกชาติทุกภาษาได้อย่างดียิ่ง
 

แต่ทว่าสะพานข้ามแม่น้ำแควและทางรถไฟสายมรณะ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของโลกที่มีคุณค่าทางจิตใจ เป็นสัญลักษณ์ของสงครามมหาเอเชียบูรพาที่เกิดขึ้นในภูมิภาคแห่งนี้ ทางรถไฟสายมรณะและสะพานข้ามแม่น้ำแควสร้างขึ้นด้วยชีวิต เลือดและน้ำตา ด้วยความเหนื่อยยาก ของผู้คนที่ถูกบังคับมาราวหนึ่งแสนคนมาจาก 14 ชนชาติจึงนับว่าเป็นทางรถไฟสายเดียวในโลกที่มีผู้คนมาสร้างมากที่สุด เชลยศึกผู้หนึ่งได้เขียนบันทึกเอาไว้ว่า “ขบวนรถไฟที่วิ่งไปบนรางเหล็กทุกไม้หมอนรถไฟ เปรียบเสมือนวิ่งไปบนเรือนร่างของชีวิตมนุษย์ที่ต้องสูญเสียไป ”
 

สะพานข้ามแม่น้ำแควเป็นหนึ่งในคำขวัญของจังหวัดกาญจนบุรี เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่ายิ่งซึ่งไม่สามารถจะหาสิ่งใดมาทดแทนได้ เพราะสร้างขึ้นโดยชาวต่างชาติ ไทยต้องซื้อทางรถไฟสายนี้มาจากอังกฤษด้วยเงินจำนวน 50 ล้านบาทแบ่งจ่าย 3 งวด แต่ก็ไม่สามารถจะรักษาทางรถไฟไว้ได้ทั้งหมดจาก 430 กิโลเมตรมีการรื้อออกเหลือเพียง 130 กิโลเมตร ทุกปีมีชาวต่างประเทศหลายประเทศได้เข้ามาทำพิธีระลึกถึงสงคราม แม้แต่บุคคลสำคัญของชาติต่างๆถ้าได้มาเมืองไทย และมีโอกาสจะมาคารวะศพดวงวิญญาณผู้สูญเสียชีวิต  ที่สุสานสหประชาชาติที่บ้านดอนรัก  เขาให้ความสำคัญกับบรรพบุรุษของเขา ที่เสียสละชีวิตเพื่อชาติบ้านเมือง
 

ผลกระทบที่มีต่อสะพานข้ามแม่น้ำแคว มีอย่างไรเมื่อสร้างองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมสูง 18 เมตรในครั้งนี้


-ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมศิลปกรรม ถึงแม้ว่าสะพานข้ามแม่น้ำแควจะไม่ได้เป็นสถาปัตยกรรมที่สวยงาม แต่มีความเป็นสำคัญทางประวัติศาสตร์ของสงครามมหาเอเชียบูรพา การก่อสร้างสิ่งใดๆก็ตามมาบดบังทัศนียภาพที่มองดูเด่นชัด ย่อมจะเกิดความรู้สึกที่เปลี่ยนไป


-ผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรี สะพานข้ามแม่น้ำแควในวันหนึ่งๆมีคนทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้มาเที่ยวชมมากมาย มาถ่ายรูป มาเดินขึ้นไปบนสะพาน มารับรู้มาสัมผัสกับประวัติศาสตร์ของโลก มาชื่นชมกับความพยายามความสามารถของญี่ปุ่นชาติเล็กๆชาติหนึ่งในเอเชีย ที่สามารถบังคับให้เชลยศึกซึ่งเป็นชาติมหาอำนาจต้องถูกเกณฑ์แรงงานมาสร้างทางรถไฟแห่งนี้ มารำลึกถึกถึงความโหดร้ายของสงครามที่ทำให้ผู้คนนับหมื่นนับแสนคนต้องมาเสียชีวิตที่กาญจนบุรี ถ้ามีสิ่งก่อสร้างใดๆก็ตามมาก่อสร้างคู่กันติดกันหรือใกล้กันอย่างมองเห็นได้ชัดเจน เชื่อว่าจะทำให้ความสำคัญของสะพานและทางรถไฟคงจะหมดความหมายไปในที่สุด

 

จากภาพในอดีตที่ทางรถไฟวิ่งเข้าไปในป่าอันรกชัฏ วิ่งลัดเลาะแม่น้ำเทือกขาลำเนาไพรไปยังประเทศพม่า แต่ทว่าบัดนี้ภาพที่มองไปข้างหน้าเต็มไปด้วยสิ่งก่อสร้างที่แปลกตา  ผู้คนจำนวนมากต่างเดินข้ามสะพานพร้อมกับถ่ายรูปบ้านส่งเสียงตะโกนเรียกเพื่อน เสียงดังจอแจ เดินสวนกันไปมาคนแล้วคนเล่า การแต่งกายลางคนก็ไม่สุภาพตามสบายของเขา โดยเฉพาะชาวต่างชาติ บรรยากาศคงไม่สงบ ต่อสถานที่เคารพที่อยู่ไม่ห่างกัน


-การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมกับจังหวัดกาญจนบุรี จัดงานสัปดาห์ข้ามแม่น้ำแควมาเป็นเวลา30 ปีแล้ว ทุกปีมีการแสดงแสงเสียงที่เป็นจุดเด่นของงาน  มีการประชาสัมพันธ์งานไปยังต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศที่เกี่ยวข้องกับการสร้างทางรถไฟ ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น เกาหลี อังกฤษ ฮอลันดา ออสเตรเลีย อเมริกา ฯลฯ เขาให้ความสนใจในการมาเที่ยวชม ในการแสดงมีการสร้างบรรยากาศให้เหมือกับอดีตไม่ว่าจะเป็นแสงเสียง การทิ้งระระเบิดทำลายสะพานของฝ่ายพันธมิตร เป็นงานแสงเสียงที่มีชาวต่างประเทศเข้าชมมากที่สุด แต่ถ้าฉายแสงออกไปกระทบกับสิ่งก่อสร้างที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องราว ก็คงจะทำให้เสียบรรยากาศของการแสดงไป และต่อไปคงจะต้องเลิกจัดกันไปในที่สุด


ผู้เขียนเห็นด้วยกับการสร้างศูนย์ปฎิบัติธรรมนี้เป็นอย่างมาก แต่ไม่เห็นด้วยกับการสร้างในบริเวณที่มองเห็นได้ชัดเจน จากบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแคว ซึ่งประเทศที่เจริญแล้วเขาไม่ปฎิบัติกัน ตัวอย่างเช่นที่ทัชมาฮาลประเทศอินเดีย มีการออกกฎหมายให้ย้ายโรงงานอุตสาหกรรม ที่ปล่อยควันไฟทำให้ตัวทัชมาฮาลมัวหมองออกไปให้ห่างตามกฎหมายกำหนด ประเทศกัมพูชาเพื่อนบ้านของเราที่เมืองเสียมเรียบ ที่มีปราสาทนครวัด มีการอนุรักษ์ต้นไม้ที่ปกคลุมโบราณสถานห้ามมีการตัดเด็ดขาด ถึงมีการก่อสร้างโรงแรมเกิดขึ้นมากมายแต่เขาจัดพื้นที่ไม่ให้มาสร้างใกล้กับตัวโบราณสถาน และการก่อสร้างไม่มีโรงแรมใดที่สร้างสูงจนเกินยอดปราสาทนครวัดเลย 

 

ฉะนั้นจึงขอเรียกร้องผู้มีส่วนในการก่อสร้าง ให้เห็นกับประโยชน์ส่วนรวมด้วยช่วยกันรักษามรดกทางวัฒนธรรมของเรา ให้ลูกหลานได้เก็บกินกันไป ดีกว่าที่จะทำลายมันลงไปในยุคสมัยเรา ส่วนการที่จะเรียกร้องขอให้เป็นมรดกโลกนั้น เราควรช่วยกันรักษาให้ได้เสียก่อนที่จะเรียกร้องให้คนอื่นมาช่วยกันอนุรักษ์จะดีกว่า


-กาญจนบุรีมีพื้นที่ราว 13 ล้านไร่มากเป็นอันดับ 3 ของประเทศ 70 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่เป็นป่าไม้ ภูเขา มีแม่น้ำสำคัญถึง 3 สาย  ยังมีบริเวณที่สวยงามที่จะสามารถเลือกสถานที่สงบเหมาะในการสร้างสิ่งก่อสร้างที่ไม่กระทบกับแหล่งประวัติศาสตร์และแหล่งธรรมชาติที่สำคัญของจังหวัด ธรรมชาติความสงบ จะช่วยขัดเกลาจิตใจของผู้คนให้ประพฤติปฎิบัติดีปฎิบัติชอบตามความประสงค์ของมูลนิธิฯได้เป็นอย่างดี


เมื่อพูดถึงสิ่งแวดล้อมทางศิลปกรรมแล้วก็ขอใช้วิกฤติให้เป็นโอกาส  ถือโอกาสเสนอจัดภูมิทัศน์บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแควนี้ด้วยเลยไม่นานมานี้มีนักศึกษาคนหนุ่มสาวจากมหาวิทยาลัยประเทศออสเตรเลีย ร่วมมือกับศูนย์วิจัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาจัดสัมมนาเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับการจัดภูมิทัศน์สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรี ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าร่วมในวันสรุปผลการสัมมนาไปด้วยแต่ก็ไม่ได้ข้อมูลมากนัก เขาพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิ่งแวดล้อม  การจัดภูมิทัศน์ การบริการห้องน้ำ การค้าขายของที่ระลึก สถานที่จอดรถ การบริการอื่นๆ กับนักท่องเที่ยว ซึ่งเขาเห็นว่าควรมีการปรับปรุงอย่างมาก


ที่นี้มาดูสะพานข้ามแม่น้ำแคว มีสิ่งที่ต้องแก้ไขกันอย่างไรบ้าง


1.ในเรื่องของการจัดระเบียบแพพัก แพล่อง แพอาหาร เรือรับส่งผู้โดยสาร การล่องแพผ่านบริเวณนี้ควรงดใช้เสียง สิ่งต่างเหล่านี้ดูเหมือนว่ายังไม่มีการจัดระเบียบที่ดี ควรมีหน่วยงานเข้ามาดูแล ไม่ใช่คุณทำได้เราก็ทำบ้าง


2.ควรมีการประดับไฟบริเวณสะพานในช่วงยามค่ำคืน (ประมาณ 19.00 น-21.00 น.)เพื่อเพิ่มสีสันมูลค่าเพิ่มให้สะพานมีมูลค่ายิ่งขึ้น จะทำให้ได้บรรยากาศอีกรูปแบบหนึ่ง


3.บริเวณร้านค้าเข้ามาค้าขายตามไหล่ทางสองข้างของทางรถไฟบริเวณเชิงสะพานควรมีการจัดให้เป็นระเบียบ ให้มีความสะอาดสวยงาม ไม่ใช่มาตั้งขายกันตามอำเภอใจ บดบังรถไฟสมัยสงครามที่มาตั้งแสดง สถานีรถไฟย่อย  ฯลฯ จนแทบมองไม่เห็น


4.บริเวณอนุสาวรีย์ไทยานุสรณ์ ด้านข้างสะพาน เป็นอนุสาวรีย์ที่ญี่ปุ่นก่อสร้างขึ้นมาเพื่อระลึกถึงดวงวิญญานของผู้สูญเสียชีวิต  ก็ถูกบดบังจนแทบหาไม่พบอยู่ในซอกตึกสูง ด้านหน้ากลายเป็นที่จอดรถโดยสารเต็มไปหมดหาทางเข้าแทบไม่ได้ รวมทั้งสะพานไม้ที่ถูกรื้อออกไปก็ไม่สามารถมองเห็นได้


5.การก่อสร้างตึกสูง เพื่อประโยชน์ในการเก็บผลประโยชน์ในงานแสดงแสงเสียง ผมไม่เคยเห็นที่ไหนในโลกเขาทำกัน ทางราชการเป็นผู้ลงทุนจัดงาน แต่เอกชนเป็นผู้เก็บผลประโยชน์ แม้กระทั่งในปีหนึ่งมีโรงแรมด้านฝั่งตรงกันข้ามจัดที่นั่งให้ชาวต่างประเทศได้ชม เอกชนผู้รับจัดถึงกับจ้างเรือดูดทรายลำใหญ่ไปจอดปิดกั้นมิให้ชม เกิดการฟ้องร้องกันว่าไม่ส่งเสริมการท่องเที่ยว


สิ่งต่างๆเหล่านี้ถ้าเราไม่ช่วยกัน ต่อไปก็คงไม่มีชาติใดที่เขาจะเข้ามาท่องเที่ยว ดังสุภาษิตที่ว่า”ไม่เห็นโลงไม่หลั่งน้ำตา”

                                                http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1246867215&grpid=01&catid=08

--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน