บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เที่ยวเมืองไทยจ่ายน้อยกว่าเดิม (เยอะ!)


วันที่ 05 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11439 มติชนรายวัน


เที่ยวเมืองไทยจ่ายน้อยกว่าเดิม (เยอะ!)


โดย ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์




ผมพอทราบว่าท่องเที่ยวไทยกำลังอยู่ในสภาพย่ำแย่ ปริมาณนักท่องเที่ยวในช่วงโลว์ลดเหลือเพียงร้อยละ 10-30 ของจำนวนห้องพัก ผู้ประกอบการกัดฟันกรอด พยายามอดทนรอให้ถึงช่วงไฮตอนปลายปี ด้วยหวังว่าน่าจะมีอะไรดีขึ้น ใครใช้หนี้หมดแล้วก็พอไหว แต่ใครที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยทุกเดือน คงก้มหน้ากุมขมับ

เมื่อการท่องเที่ยวอันเป็นอุตสาหกรรมกระจายรายได้สูงสุด ประสบปัญหา ความเดือดร้อนจึงเกิดทุกหย่อมหญ้า ไม่ใช่เฉพาะเจ้าของโรงแรมหรู แต่กระทบไปถึงแผงขายไก่ปิ้งและหมอนวดไทยริมชายหาด รัฐบาลจึงพยายามกระตุ้นให้คนไทยมาช่วยกันเที่ยวไทย ไม่ต้องถึงขั้นให้เศรษฐกิจคึกคัก เอาแค่ไม่แบกหนี้จนหลังหักก็บุญโข แต่การกระตุ้นอาจไม่ตรงเป้า เรียกว่าหวังปล่อยหมัดฮุก ดันโดนแค่แย็บ หรือถ้าเป็นฟรีคิกของโรนัลโด้ก็แค่เฉียดคาน อุตส่าห์เพิ่มวันหยุดให้อีกวัน เพื่อให้เป็นวันหยุดยาว แต่ไม่มีการประชาสัมพันธ์แบบเข้าถึง จัดงานท่องเที่ยวก็ไม่โปรโมตเรื่องนี้ก่อนหน้าสักสองสามเดือน แต่มาเร่งเอาช่วงสุดท้าย แล้วใครเอ่ยจะไปเตรียมตัวทัน (ผมเป็นข้าราชการ ผมยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีวันหยุด เถียงกับแฟนแทบตาย ทีอย่างนี้ไม่ยอมมีจดหมายเวียน แล้วทีซองกฐินเจอประจำ ฮึ...โป้งแล้วรัฐบาล)

ในความคิดของผม การปล่อยหมัดพลาดเป้า เพราะเราพยายามทำแต่แคมเปญเมืองไทยสวย นั่นก็ดีอยู่ครับ แต่อาจไม่ตรงกับอารมณ์นักเที่ยวชาวไทย สวยแล้วไง? ปีนี้เก็บตังค์ไว้ รอไปปีหน้าก็ยังสวยนี่ พวกเราชาวไทยยังโดนกรอกหูติดต่อกันมานับสิบปี ตั้งแต่อะเมซิ่งไทยแลนด์จนถึงอันซีน เมืองไทยสวยอย่างโน้นอย่างนี้ จะมากรอกเพิ่มก็งั้นๆ ถ้าจะให้ไม่งั้น เราควรเน้นแคมเปญใหม่ที่ตรงสถานการณ์ นั่นคือ...เมืองไทยถูก!!!

ความถูกที่ว่า สามารถนำตัวเลขทางสถิติมาชี้ชัด เช่น สองสามปีก่อน ค่าตั๋วเครื่องบินไปภูเก็ตราคาห้าพันเศษ ปีนี้ตอนนี้ ค่าตั๋วแค่สองพัน ค่าโรงแรมบางแห่งที่เคยสูงสองสามหมื่นบาท ลดต่ำเหลือแค่ไม่กี่พัน ที่เคยแพงหลายพันก็เหลือแค่พันเศษ เรียกว่าถ้าคุณอยากเห็นเมืองไทย อยากได้ประสบการณ์ หรืออยากให้รางวัลแก่ชีวิต ไม่มีเวลาไหนช่วงใดที่คุณจะจ่ายน้อยกว่านี้อีกแล้ว

เพื่อยืนยันความคิดนี้ ผมจึงเปิดหนังสือพิมพ์เข้าอินเตอร์เน็ตค้นหาความถูก เล่นไม่ยากครับ เปิดที่ไหนเจอละลานตาไปหมด จนท้ายสุด ผมตัดสินใจเลือกแพคเกจ "บินไปบินกลับขับรถเที่ยว" ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เค้าจัดมาแล้วสามปี แต่ปีนี้ได้ใจมาก เพราะรวมหมดทั้งค่าเครื่องบินไปกลับ ค่ารถเช่าสามวัน และค่าโรงแรมสองคืน ในจุดหมายปลายทางห้าแห่งทั่วประเทศ ในราคาแค่ 9,999 บาท ราคาดังกล่าวหมายถึงการเที่ยวเป็นคู่ หารกันแล้วจ่ายคนละไม่ถึงห้าพันบาท ไม่มีค่าบริการแอบแฝง ถ้าเป็นเมื่อสองปีก่อน จ่ายเงินแค่นี้ ยังไม่ได้ตั๋วเครื่องบินไปภูเก็ตด้วยซ้ำ ใครเพิ่งแต่งงาน คิดไปฮันนีมูน ขอแค่ยี่สิบซองก็ฉลุย (ซองละห้าร้อยบาทโดยเฉลี่ย แต่งหรูก็แค่สิบซองครับ)

เพื่อความคุ้มค่าสูงสุด ผมจึงเลือกไปภูเก็ตนี่แหละ แม้ผมเคยไปภูเก็ตราวร้อยครั้งเศษ แต่ก็ยังสมัครใจไปอีกหน คุณคงสงสัย จะไปทำไมวุ้ย? แต่ผมเป็นคนชอบน้ำพริกถ้วยเก่า อีกทั้งยังเริ่มเที่ยวไทยมาตั้งแต่เด็ก เจอะเจอมาแล้วเกือบทั้งนั้น การเที่ยวไทยของผมจึงเป็นเสมือนการกลับไปสู่สถานที่ซึ่งเรารักเราชอบ มิได้หวังอยากเจอประสบการณ์แปลกใหม่อะไรให้มากความ ขอแค่ควงสาวใหม่ไปสถานที่เดิมก็สุขแล้ว (แต่ผมทุกข์ เพราะควงสาวเดิมมาสิบปี โลกนี้ช่างหดหู่)

การเดินทางเริ่มจากสนามบินสุวรรณภูมิสุดที่รักของชาวกรุงเทพฯ (รักจริงจึงฟ้องศาล) ตั๋วเครื่องบินของแพคเกจนี้มีค่าเท่ากับตั๋วเต็มราคา คุณได้ที่นั่งเหมือนปกติ มิใช่ต้องไปนั่งกระมิดกระเมี้ยนอยู่หน้าห้องน้ำ อันที่จริง ผมได้มากกว่าปกติด้วยซ้ำ เพราะเครื่องบินว่างจนผมนั่งสามที่ สาวนั่งอีกสามที่ เรานิยมรักห่างๆ แบบห่วงๆ อะไรที่เป็นความสบายส่วนตัว เราคว้าไว้ก่อน ค่อยไปแอบอิงพิงไหล่กันตอนไม่มีทางเลือก

มาถึงเป้าหมาย เราเลือกได้ว่า จะเช่ารถของบริษัทไหน ผมจึงเลือกบริษัทมาสเตอร์ แม้จะโด่งดังสู้บางบริษัทไม่ได้ แต่เค้าบริการดีนะ ยืนรอหน้าทางออกสนามบินแป๊บเดียว พี่เค้าขับรถมารับเราไปออฟฟิศที่ถนนหน้าสนามบิน พลางขอโทษขอโพยว่า กำลังจะเปิดบู๊ธข้างใน แต่ผมก็ไม่เดือดร้อน ดีซะอีกที่ไม่ต้องยืนรอคิวหน้าเคาน์เตอร์ มานั่งยิ้มแป้นในออฟฟิศสบายกว่าเยอะ สักเดี๋ยวพี่เค้าก็จัดการทุกเรื่องเรียบร้อย รถที่ได้ก็อยู่ในสภาพดีสวยสะอาด ขับรถชนโน่นนี่ก็ได้ พี่เค้ายืนยัน เรารับประกันหมดทุกอย่าง หากเทียบการบริการและความคุ้มค่ากับการเช่าขับรถเที่ยวในเมืองนอก ต่อให้ไปอเมริกา ไปยุโรป ไปออสเตรเลียนิวซีแลนด์ ไปแอฟริกาใต้ คุณไม่มีทางได้บริการและความคุ้มค่าเช่นนี้ ขับรถเมืองนอกต้องจ่ายเงินซื้อประกันเพิ่มบ้าง ต้องตรวจรถดูรอยปะผุบ้าง ของบ้านเราเหมือนรถเช่าเทวดา ไม่ต้องดูไม่ต้องแลอะไรเลย

ในแพคเกจนี้มีโรงแรมให้บริการ แต่ผมทรยศการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพราะเป็นคนกระแดะ แฮ่ม ไม่ใช่ครับ เป็นคนชอบความคุ้มค่า มาภูเก็ตช่วงลดแหลกทั้งที จะมานอนโรงแรมธรรมดาได้ไง มันต้องไฟว์สตาร์รีสอร์ทเท่านั้น ผมจึงไปเปิดห้องโรงแรมในแพคเกจให้ลูกศิษย์พัก (ผมสั่งเค้ามาทำงานที่นี่ในช่วงเดียวกับที่ผมมา เพื่อการยิงปืนนัดเดียวได้นกเป็นหมู่คณะ) ดูจากสภาพแล้ว โรงแรมในแพคเกจใช้ได้นะครับ มีสระน้ำให้ลูกศิษย์ผมเล่นเบิกบานสำราญใจ แต่ข้าพเจ้าไม่ชอบสระส่วนรวม ระดับป๋าต้องพูลวิลล่าแก้ผ้าเล่นน้ำได้ไม่อายฟ้าดิน ผมเตรียมการไว้ล่วงหน้าเรียบร้อย ไปเดินในงานท่องเที่ยวที่จัดกันทุกสัปดาห์ เจอโรงแรมชื่อ The Residence Phuket ตั้งอยู่ใกล้ชายหาดบางเทา

ผมเขียนไว้ในบันทึกยาจกฝันสูง ที่นี่ขายวิลล่าหลังละ 10 ล้านอัพ ใครซื้อไปก็ปล่อยให้เช่า วันละสามหมื่นห้าต่อหลัง เค้าเปิดให้คนไทยเช่าด้วยครับ ไม่ได้กีดกัน แต่หาคนไทยไปเช่ายากเหลือเกิน (ใครจะไปวุ้ย) แต่มาถึงยุคยาจกครองเมือง วิลล่าลดพรวดเหลือแค่ไม่ถึงห้าพัน รวมอาหารเช้าชั้นดีด้วยนะ ผมเห็นเข้าจึงคว้าหมับไม่รีรอ คุณอาจคิดว่ารวยจริงหนอ คืนละห้าพัน แพงจะตาย แต่ห้องในโรงแรมส่วนใหญ่กว้าง 20-28 ตารางเมตร วิลล่าของข้าพเจ้ากว้างหนึ่งร้อย ไม่ใช่ตารางเมตรนะจ๊ะ แต่เป็นตารางวา ภายในวิลล่ามีสามห้องนอนสองห้องน้ำ แต่ละห้องกว้างใหญ่สุดหรูครับ ในห้องนอนผมมีพระอภัยมณีเป่าปี่อยู่ข้างเตียงด้วย หน้าบ้านคือสระว่ายน้ำ ไม่ใช่สระขนาดเท่าบ่อเลี้ยงเต่า แต่เป็นสระจริงว่ายได้จริง ผมลองว่ายท่าฟรีสไตล์ ทำได้ถึงสิบสโตค สาวจะนุ่งผ้าถุงลงไปตีโป่งอยู่ในสระก็ไม่มีใครว่า ห้องครัวห้องอาหารห้องนั่งเล่นมีครบ ถ้ามาพักให้ตรงตามจำนวนเตียงในบ้าน คุณมาได้ 6 คน จ่ายเท่าเดิม หารแล้วเหลือแค่คนละ 750 บาทต่อคืน ถ้าเอาลูกหลานไปแอบนอนข้างเตียง ราคาอาจลดต่ำลงอีก จ่ายเจ็ดร้อยห้าสิบได้นอนบ้านหลังละสิบล้าน ถือว่าคุ้มค่าสุดในบันทึกยาจกฝันสูงของผม (บันทึกนี้มีระดับคุณภาพและราคาของโรงแรมนับร้อยแห่ง ให้ดาวเสร็จสรรพ ผมทำไว้สำหรับช่วงเวลาลดแหลกอย่างนี้แหละ ใครสนใจอยากได้ ไว้วันหลังจะพิมพ์ขาย เพราะนักเขียนไส้แห้งจ้ะ)

ผมยังมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับภูเก็ตอีกเยอะ แต่ขอยกยอดไปปลายเดือน ในช่วงนี้หากใครสนใจ

แพคเกจบินไปบินกลับ เค้ามีตั้งแต่วันนี้-30 กันยายน 2552 ติดต่อซื้อที่ Fly&Drive Call Center โทรศัพท์ 0-2250-4580-83 และ 0-2250-4530 เปิดบริการทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น. หรือสอบถามข้อมูลเบื้องต้นที่ ททท.เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย โทร.1672

ส่งท้ายกันนิด เที่ยวไทยช่วงนี้ถือว่าได้สองเด้ง นอกจากความถูกที่หาไม่ได้อีกแล้ว (ลดราคาต่ำกว่านี้ เค้าคงถึงขั้นเจ๊ง) ยังหมายถึงการช่วยเหลือพี่ป้าน้าอา เงินของคุณอาจช่วยพวกเค้าไม่ได้เท่าไหร่ แต่การไปของคุณคือกำลังใจ คุณแอร์คนสวย หนุ่มน้อยนักบริการ หรือแม้แต่คุณแม่บ้าน ต่างยิ้มแป้นเมื่อเห็นหน้าผม

การท่องเที่ยวของคุณมีความหมายต่อเพื่อนร่วมชาติ มากกว่าที่คุณเคยคิดครับ...


หน้า 8
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01way02050752&sectionid=0137&day=2009-07-05





ดูส่วนอื่นๆ ของ Windows Live™ มากกว่าเมล–Windows Live™ เป็นยิ่งกว่ากล่องรับอีเมลของคุณ มากกว่าข้อความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน