บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เสด็จพี่

วันที่ 05 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11439 มติชนรายวัน


เสด็จพี่


คอลัมน์ ที่สุด




คงเป็นเรื่องธรรมดาๆ ของ "โฆษกพรรคการเมือง" ที่คอการเมืองจะติดภาพการตั้งโต๊ะแถลงข่าวตอบโต้ทางการเมือง อย่างขึงขัง เอาจริงเอาจัง

โฆษกพรรคบางพรรคอาจจะดูรุนแรง ถึงพริกถึงขิง แต่แตกต่างกับภาพของ "โฆษกพรรคเพื่อไทย" อย่าง "พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์" ที่แม้จะพยายามให้ขึงขังมากแค่ไหน แต่เมื่อเขาออกมาหน้าจอทีวีเมื่อไร คนที่ได้ดูอยู่นั้นกลับคิดถึงภาพของเขา ที่แต่งชุดไทย คล้ายพระเอกลิเก ที่คนไทยคุ้นเคยในละครจักรๆ วงศ์ๆ ที่ฉายในทีวีทุกเช้าวันเสาร์-อาทิตย์

พร้อมพงศ์บอกว่า ตรงนี้เป็นปัญหาสำคัญอย่างหนึ่ง ที่จะต้องแก้ไขให้ได้ เพราะตอนนี้คนส่วนใหญ่ยังติดภาพลักษณ์เดิมๆ ของเขา ที่เคยเล่นละครจักรๆ วงศ์ๆ หรือหนังเจ้ามาหลายปี

"นี่เพื่อนๆ ที่พรรค ก็บอกให้โฆษกพรรคล้างภาพพระเอกละครจักรๆ วงศ์ๆ ที่ติดตัวมาออกไปให้ได้" พร้อมพงศ์กล่าวอย่างมุ่งมั่น

เขาเล่าว่า เขาเป็นเด็กใต้ธรรมดาๆ คนหนึ่ง ใน อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ที่ฐานะทางบ้านยากจน เมื่อเรียนจบ ม.ศ.5 ประมาณปี 2523 ก็ตัดสินใจเข้ากรุงเทพฯมาเรียนหนังต่อระดับปริญญาตรี



แต่ด้วยฐานะทางบ้านที่ค่อนข้างยากจนและต้องหาเงินส่งตัวเองเรียน จึงตัดสินใจยึดอาชีพนักแสดงตัวประกอบ ตามเพื่อนเก่าคนหนึ่ง โดยเข้าเป็นนักเรียนการแสดงที่บริษัท ซีเอสพี โปรดักชั่น ของ "สรพงศ์ ชาตรี"

รุ่นเดียวกันกับ "เบิร์ด" ธงไชย เมคอินไตย และบิณฑ์-เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์

หลังจากยึดตำแหน่งตัวประกอบ 3 ปีเต็ม พร้อมพงศ์จึงเริ่มจะมีบทเป็นของตัวเอง

"สมัยนั้นพระเอกมันหายาก จะมีก็แค่ สรพงศ์ กับ ทูน หิรัญทรัพย์ ใครจะทำหนังก็ต้องรอคิวนาน ตอนนั้นบริษัทศรีบุญเรืองฟิล์มกำลังจะทำหนัง จึงอยากมีพระเอกในสังกัดของตัวเองก็เลยรับสมัครจากโมเดลลิ่ง ผมก็ถูกซีเอสพีส่งเข้าไปประกวด ซึ่งก็ได้คัดเลือกให้เล่นหนังเรื่อง ชมพู่แก้มแหม่ม คู่กับ จารุณี สุขสวัสดิ์"

แต่เหมือนบุญมีแต่กรรมบัง

เพราะหนังเรื่อง "ชมพู่แก้มแหม่ม" จะต้องไปถ่ายทำถึงสหรัฐอเมริกา แต่ "พร้อมพงศ์" วีซ่าไม่ผ่าน เนื่องจากไม่มีสมุดบัญชีเงินฝากไปยืนยัน จึงกลัวถูกว่าจะไปเป็นโรบินฮู้ด แต่จากนั้นอีกปีกว่าๆ "พร้อมพงศ์" จึงได้สัมผัสบทพระเอกเต็มตัวในหนังเรื่อง "เลดี้ฝรั่งดอง" ซึ่งมีโอกาสคู่กับ "เปิ้ล-จารุณี" อีกครั้ง



ซึ่งสร้างชื่อให้ "พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์" เป็นที่รู้จักของคนไทย

แต่ชีวิต "พร้อมพงศ์" ต้องผกผัน เนื่องจากกิจการของ "ศรีบุญเรืองฟิล์ม" ประสบปัญหา ทำให้ต้องแยกตัวออกมาเล่นละครโทรทัศน์

"ละครเรื่องแรกเรื่อง "ดาวมยุรี" คู่กับ "คุณแก้ว" อภิรดี ภวภูตานนท์ ในสังกัดของ ดาราวีดีโอ ของ อาหรั่ง-ไพรัช สังวริบุตร แล้วก็เล่นละครกลางคืน ตอนบ่าย ตอนค่ำ มาเรื่อยในเครือของดาราวีดีโอ จนกระทั่ง อาหรั่งมาทำละครจักรๆ วงศ์ๆ เสาร์-อาทิตย์ เขาก็บอกว่าหน้าผมมันออกแขกๆ เวลาแต่งเจ้าแล้วมันขึ้น เนี่ยเป็นต้นเหตุของคำว่าเสด็จพี่"

"ผมก็ไม่รู้ว่า ไอ้คำว่าเสด็จพี่มาจากไหน แต่คนที่ดูละครจักรๆ วงศ์ๆ คนแก่กับเด็กจะชอบ บางเรื่องฮิตขนาดเล่น 70-80 ตอน ฉายกันเป็นปีๆ พอๆ กับสังข์ทองสมัยนี้ ผมก็เล่นเรื่องจักรๆ วงศ์ๆ มาตลอด ไปไหนก็จะมีคนเรียกเสด็จพี่ๆ ตามละคร อย่างเวลาไปถ่ายทำต่างจังหวัด เครื่องแต่งตัวมันมาก ผมก็ต้องแต่งตัวในรถ เวลาลงรถไปทำธุระ เด็กๆ เห็นก็จะวิ่งมากราบ

เรียก..เสด็จพี่...เสด็จพ่อ เพราะเห็นเราเป็นเจ้า คือเขาอินไปกับละคร"

ซึ่งละคร "จักรๆ วงศ์ๆ" และ "เสด็จพี่" ดูเหมือนจะถูกโฉลกกับ "พร้อมพงศ์" เพราะทำให้เขาได้สัมผัสรางวัลเมขลา ในฐานะ "นักแสดงนำฝ่ายชายยอดเยี่ยม" จากเรื่อง "ดิน น้ำ ลม ไฟ"

แต่ระหว่างที่อยู่ในแวดวงการดารา "พร้อมพงศ์" ก็เริ่มแวะเวียนมาในวงการเมืองที่เขาชื่นชอบมาตั้งแต่เด็กด้วย โดยหวังว่าวันหนึ่งจะได้กลับไปเป็น "ส.ส.พังงา" บ้านเกิด ไม่เว้นแม้แต่พรรคประชาธิปัตย์ แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจมาอยู่ในร่มของ "เพื่อไทย"

ซึ่ง "พร้อมพงศ์" ได้ทำให้เห็นความลงตัวระหว่าง "วงการดารา" กับ "วงการการเมือง" เพราะด้วยลีลาการแถลงข่าวของโฆษกพรรคเพื่อไทย ซึ่งทำให้คนวงในค่ายเพื่อไทยและค่ายคู่แข่ง พร้อมใจกันเรียก "เสด็จพี่" ไม่ขาดปาก


หน้า 11
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01pol01050752&sectionid=0133&day=2009-07-05





เพิ่มแผนที่และทิศทางไปสู่งานปาร์ตี้ของคุณ แสดงเส้นทาง!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน