บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ท่องเที่ยวภูเก็ตทรุดหนักรอวันตาย


Pic_17868

ยอดเข้าพักโรงแรมเหลือ 30%  ลุ้นประชุมอาเซียนก.ค.นี้คืนชีพ หลังธุรกิจท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต ตกต่ำอย่างน่าวิตกเป็นครั้งแรกในรอบ 26 ปี  ยังมั่นใจ ในอีก 6 เดือนข้างหน้าจะฟื้นตัว โดยเฉพาะในช่วงไฮซีซั่น ..

นายเมธี ตันมานะตระกูล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เปิดเผยว่า ธุรกิจท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต ตกต่ำอย่างน่าวิตกเป็นครั้งแรกในรอบ 26 ปี แต่ยังมั่นใจว่าในอีก 6 เดือนข้างหน้าจะฟื้นตัว โดยเฉพาะในช่วงไฮ-ซีซั่น (ฤดูกาลท่องเที่ยว) ที่คาดว่าจะมีอัตราเข้าพักอยู่ที่ 70% ส่วนใหญ่จะมากับเครื่องบินเช่าเหมาลำ "เที่ยวบินที่บินเข้ามาประจำยังไม่มีความชัดเจน เพราะเอเย่นต์ทัวร์ ที่ส่งนักท่องเที่ยวมา จ.ภูเก็ต เช่น ออสเตรเลีย ไม่ส่งนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาอีก เพราะอดีตเคยมีทัศนคติต่อคนไทยว่าเป็นคนมีน้ำใจ โอบอ้อมอารี แต่เมื่อเกิดความวุ่นวายช่วงวันสงกรานต์ ทำให้มองว่าการกระทำดังกล่าวไม่น่าจะเป็นคนไทย ส่วนการปิดสนามบินมองว่าเป็นความคิดที่แตกต่างกัน แต่ที่สำคัญ รัฐบาลไทยไม่นำคนที่ก่อเรื่องมาลงโทษ ต่างกับเหตุระเบิดที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ที่รัฐบาลอินโดนีเซียนำคนผิดมาลงโทษ จึงเชื่อมั่นและเดินทางกลับไปเที่ยวอีก"

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยต้องมีมาตรการสร้างความเชื่อมั่น ซึ่งการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเดือน ก.ค.นี้ที่ จ.ภูเก็ต เป็นโอกาสที่จะทำให้นักท่องเที่ยวเห็นว่า หากจะเข้ามาท่องเที่ยวจะได้รับความสบายใจ และจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางกลับเข้ามาอีกครั้ง

นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช รองประธานหอการค้า จ.ภูเก็ต และรองประธานชมรมอสังหาริมทรัพย์ จ.ภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจัยเสี่ยงข้างต้น ส่งผลให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต ได้รับผลกระทบอย่างมาก จากที่ก่อนหน้านี้ได้พยายามฟื้นฟูการท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต จากคลื่นยักษ์สึนามิ ทำให้ จ.ภูเก็ต กลับมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักอีกครั้ง ส่งผลให้ในปี 47-49 มีรายได้จากธุรกิจท่องเที่ยวทั้งระบบสูงถึงปีละ 100,000 ล้านบาท มีนักท่องเที่ยวเข้ามาใน จ.ภูเก็ต ปีละ 6 ล้านคน "แต่เมื่อเกิดวิกฤติการเมืองซ้อนวิกฤติเศรษฐกิจในปลายปี 51 จนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้รายได้จากการท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต หายไปถึง 50% เหลือรายได้ เพียงปีละ 40,000-50,000 ล้านบาท หลายๆ โรงแรมมีอัตราเข้าพักเพียง 30% เจ้าของโรงแรมต้องขายที่พักตรงต่อลูกค้า รวมทั้งเจาะกลุ่มลูกค้าที่มากับเครื่องบินเช่าเหมาลำแทน"

นอกจากนี้ ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ใน จ.ภูเก็ต ก็ได้รับผลกระทบตามไปด้วย จากเดิมที่ลงทุนทั้งบ้านจัดสรร โรงแรม รีสอร์ต คอนโดมิเนียมไว้รองรับนักท่องเที่ยว แต่ในขณะนี้ผู้ประกอบการขาดสภาพคล่องรุนแรง เมื่อไปขอสินเชื่อ ธนาคารพาณิชย์งดปล่อยให้ เพราะเกรงว่าจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ ทำให้หลายๆโครงการถูกเจ้าหนี้ยึด และมีชื่อติดอยู่ในบัญชีเครดิตบูโร ซึ่งจะทำให้การทำธุรกิจลำบากขึ้น.

ทีมข่าวเศรษฐกิจ
http://www.thairath.co.th/content/eco/17868





Make the most of what you can do on your PC and the Web, just the way you want. Windows Live

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน