บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"ฉัตรลีลา" ดอกแปลกหอม


"ฉัตรลีลา" ดอกแปลกหอม

Pic_11300

ไม้ต้นนี้ พบขึ้นตามป่าดิบชื้นเกือบทุกภาคของประเทศไทย พบมากที่สุดในแถบภาคตะวันออก ตะวันออกเฉียงใต้ และภาคใต้ มักจะขึ้นอยู่ในที่มีระดับความสูง 100-500 เมตรขึ้นไป เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก มีลักษณะพิเศษคือ จะแตกกิ่งก้านหนาแน่นเป็นพุ่มทรงกรวยคว่ำ เป็นชั้นๆคล้ายฉัตร จึงถูกตั้งชื่อว่า "ฉัตรลีลา" และที่สำคัญดอกของ "ฉัตรลีลา" จะมีรูปร่างแปลก เมื่อบานเต็มที่จะมีกลิ่นหอมมาก กำลังเป็นที่นิยมของผู้ปลูกแพร่หลายในปัจจุบัน

ฉัตรลีลา หรือ POLYALTHIA MODESTA (PIERRE) FINET-GAGNEP เป็นไม้ยืนต้น สูง 3-5 เมตร แตกกิ่งก้านต่ำเป็นพุ่มทรงกรวยคว่ำ หรือ ทรงฉัตรตามที่กล่าวข้างต้น เปลือกต้นสีน้ำตาลเกือบดำ เนื้อไม้เหนียว ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ เป็นรูปขอบขนานกว้าง ปลายใบเรียวแหลม โคนใบเป็นรูปลิ่ม เนื้อใบหนาและเหนียว สีเขียวสด ผิวใบเป็นมันทั้ง 2 ด้าน เวลามีใบดกจะเป็นทรงฉัตรน่าชมมาก

ดอก ออกเป็นดอกเดี่ยวๆ ตรงกันข้ามกับใบ ดอกเป็นสีเขียวอมเหลือง (ภาพที่เสนอประกอบคอลัมน์ดอกยังไม่แก่หรือบานเต็มที่) มีกลีบเลี้ยงเป็นรูปสามเหลี่ยม กลีบดอกเรียงเป็น 2 ชั้น กลีบชั้นในรูปไข่ กลีบชั้นนอกแคบและสั้นกว่ากลีบชั้นในเล็กน้อย ดอกบานเต็มที่เส้นผ่าศูนย์กลางประ-มาณ 1 ซม. มีเกสรจำนวนมากเป็นกระ-จุกใจกลางดอก ดอกมีกลิ่นหอม เวลามีดอกดกและดอกบานพร้อมกันทั้งต้นจะดูแปลกตาและส่งกลิ่นหอมเป็นที่ประทับใจยิ่ง

ผล เป็นกลุ่ม ออกเป็นช่อ แต่ละช่อประกอบด้วยผลย่อยไม่น้อยกว่า 15-20 ผล ผลเป็นรูปรีคล้ายผลพิกุล แต่ผลจะยาวกว่า ผลอ่อนเป็นสีเขียว เมื่อสุกเป็นสีแดงสด เวลามีผลเป็นช่อมีทั้งผลดิบและผลสุกจะสวยงามน่ารักมาก ดอกออกช่วงระหว่างเดือนตุลาคมต่อเนื่องไปจนถึงเดือนกุมภา-พันธ์ของปีถัดไป ส่วนผลติดหลังดอกร่วงและผลจะแก่จัดหลังจากนั้น 4-5 เดือน ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและตอนกิ่ง มีชื่อเรียกอีกคือ "นมแมวน้อย"

ปัจจุบันต้น "ฉัตรลีลา" มีขายที่ตลาดนัด ไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 21 แผง "คุณพร้อมพันธุ์" ราคาสอบถามกันเอง ซึ่งต้น "ฉัตรลีลา" เหมาะจะปลูกเป็นไม้ประดับตามบ้าน สำนักงานหรือสวนสาธารณะทั่วไป ปลูกได้ในดินทั่วไป เวลาต้นสูงเต็มที่จะแตกกิ่งก้านเป็นทรงฉัตร มีดอกแปลกตาและส่งกลิ่นหอมชื่นใจมากเมื่อถึงฤดูกาลครับ.

"นายเกษตร"

http://www.thairath.co.th/content/edu/11300
--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน