บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ผู้พิพากษาโวยกรุงศรีโขกดอก-ค่าปรับสูงลิ่ว


ผู้พิพากษาโวยกรุงศรีโขกดอก-ค่าปรับสูงลิ่ว

วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2552
ผู้พิพากษาโดนดี ธนาคารกรุงศรีเรียกเก็บค่าทวงหนี้โหด แนะรื้อสัญญาไม่เป็นธรรม

นายพิชัย นิลทองคำ หัวหน้าคณะผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 5 เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้ใช้บริการสินเชื่อ “สไมล์ แคช” ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา ซึ่งที่ผ่านมาได้ชำระเงินเกินมาตลอด แต่ล่าสุดมีเหตุส่งเงินช้าเพียง 1 วัน กลับมีเจ้าหน้าที่ โทร.มาทวงหนึ่งครั้ง ต่อมาก็ถูกเรียกเก็บค่าติดตามทวงถาม 250 บาท ซึ่งเห็นว่าไม่ยุติธรรม

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงสัญญาเงินกู้อย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ควรจะต้องมาดูแลเรื่องนี้

“กำหนดชำระวันที่ 1 แต่วันที่ 2 มีพนักงานโทร.มาทวงให้ชำระเงินต้น 3% พร้อมดอกเบี้ยค่าผิดนัดชำระและค่าทวงถาม 250 บาท ถ้าคนกู้วงเงิน 5 หมื่นบาท ก็เรียก ค่าทวง 250 บาท กู้เงินเป็นแสนเป็นล้านบาทค่าทวงถามก็ 250 บาท ไม่ยุติธรรม” นายพิชัย กล่าว

ทั้งนี้ หากกู้เงิน 5 หมื่น-1 แสนบาท แต่ส่งเงินช้าจะถูกคิดค่าทวงถามปีละ 2,500-2,750 บาท บวกดอกเบี้ยผิดนัดชำระอีกปีละ 24% เท่ากับจะต้องถูกคิดดอกเบี้ย 624% ซึ่งดอกเบี้ยสูงกว่าเงินกู้นอกระบบ

นอกจากนี้ ล่าสุดธนาคารส่งจดหมายขอเปลี่ยนแปลงสัญญาเงินกู้ และเปลี่ยนวิธีหักหนี้เงินกู้ใหม่ โดยให้มีผลวันที่ 1 มิ.ย. 2552 ที่ผ่านมา ซึ่งจะหักค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยต่างๆ เพิ่มขึ้นกว่า 8 รายการ ในที่สุดจะเหลือต้นชำระไม่กี่บาท เช่น เมื่อชำระเงินจำนวนหนึ่งจะต้องถูกหักค่าธรรมเนียม ค่าปรับอื่น ดอกเบี้ย ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ชำระหนี้ครั้งสุดท้ายจนถึงวันคำนวณดอกเบี้ยที่ระบุไว้ในใบแจ้งหนี้สำหรับเงินกู้แบบมีกำหนดชำระคืนขั้นต่ำ เป็นต้น

นายพิชัย กล่าวว่า วิธีการของธนาคารเป็นการคิดซับซ้อนมาก แม้ว่าในสัญญาจะมีระบุว่าธนาคารสามารถจะเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขได้ตามความเหมาะสม แต่ในหลักกฎหมายถ้าคู่สัญญาไม่ยอมเปลี่ยนแปลง มีสิทธิที่จะคัดค้านได้

หัวหน้าคณะผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 5 กล่าวว่า แม้ว่าธปท. จะกำหนดเปิดกว้างว่าให้ธนาคารคิดค่าติดตามทวงหนี้ได้ตามความเป็นจริง แต่ในแง่กฎหมายการทวงติดตามหนี้จะต้องมีการส่งจดหมายเตือน (โนติส) ถึงจะคิดค่าใช้จ่ายได้ และสคบ. ออกประกาศให้ธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลเป็นธุรกิจควบคุมสัญญา แต่ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าธนาคารมีการเปลี่ยนแปลงสัญญาภายหลัง

                                                                                     http://www.posttoday.com/finance.php?id=55772

--
  ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://elibrary.nfe.go.th
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน