บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

กล้วยไม้ป่างามที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ

กล้วยไม้ป่างามที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ

วันอาทิตย์ ที่ 05 กรกฎาคม 2552 เวลา 0:00 น

  

อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อนแนวเทือกเขาถนนธงชัยทอดยาวลงมาเป็นแนวจากเทือกเขาหิมาลัย สูง 330-1,685 เมตร เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ทำให้เกิดต้นน้ำลำธารใหญ่น้อยหลายแห่งจนมาเป็นน้ำปิง ที่สำคัญการเดินทางไปเยือนสะดวกมาก ห่างตัวเมืองเชียงใหม่ 6 กม. เส้นทางสู่ยอดเขา 16 กม. ทางดีตลอด เห็นว่าทั้งปีมีคนมาเที่ยวมากเป็นอันดับแรกของอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศด้วยกัน
   
ดอยสุเทพ-ปุย ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อ 26 ก.ย. 2525 ลำดับ 24 ของอุทยานแห่งชาติ เนื้อที่ราว 263 ตร.กม. เป็นที่ศึกษาวิจัย-ท่องเที่ยว-พักผ่อน พร้อมด้วยความร่มรื่น อากาศเย็นสบายของป่าที่สมบูรณ์ มีทั้งป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ ป่าดิบแล้ง ป่าดิบเขา สัตว์ป่า นก ก็มีให้เห็นมาก สิ่งสำคัญผู้ที่ชื่นชอบกล้วยไม้ป่า ที่นี่มีหลายอย่างที่หายากไว้ต้อนรับให้ไปเยี่ยมชมได้
   
พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ งามมาก เป็นที่ประทับแปรพระราชฐานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ ลักษณะเป็นแบบสถาปัตยกรรมไทย สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2503 ประชาชนเข้าชมได้ทุกวัน
   
วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เป็นที่เคารพสักการะของชาวเชียงใหม่และประชาชนทั่ว ไปมายาวนาน สร้างเมื่อ พ.ศ. 1927 เป็นที่ประดิษฐานขององค์พระเจดีย์ทรงเชียงแสน ที่ใต้ฐานเจดีย์มีพระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าบรรจุอยู่
   
อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย อยู่ตรงทางขึ้นดอยสุเทพ ก่อนถึงน้ำตกห้วยแก้ว เป็นบุคคลแรกที่สร้างถนนขึ้นไปบนดอยสุเทพ เมื่อปี พ.ศ.  2477 ใครที่จะขึ้นดอยหรือผ่านมา จะแวะนมัสการอนุสาวรีย์นี้เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต
   
ผมมีโอกาสได้ผ่านมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ นอกจากได้เข้าคารวะและเยี่ยมชมสถานที่สอง แห่งที่กล่าวมาแล้วยังได้เลยขึ้นไปบนยอดดอยปุย ซึ่งเป็นชุมชนที่ชนเผ่าม้งอาศัยอยู่เป็นหมู่บ้านใหญ่ มีพิพิธภัณฑ์ของเก่าให้ชม ตลาดขายผลิตภัณฑ์พื้นบ้านหลากหลาย น่ารัก ราคาไม่แพง เหมาะสำหรับเป็นของฝาก บริเวณหมู่บ้านมีดอกไม้สีสวย เดินขึ้น ๆ ลง ๆ ชมไม้ดอกเพลินดี
   
คุณอธีวัฒน์ ละม่อม เจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ อยู่มา 20 ปี ได้เล่าให้ฟังถึงโครงการของกรมอุทยานฯ ว่า แต่ละปีจะมีงบให้ฝึกเด็กนักเรียนระดับ ม.1-3 ในเขตอุทยานฯ มาเข้าค่าย 2 ครั้ง ครั้งละ 50 คน ระยะ 3 วัน 2 คืน เพื่อให้เด็กรักหวงแหนธรรมชาติ สร้างวินัยให้อยู่กับสังคมด้วยความสุขและรู้เรื่องระบบนิเวศของธรรมชาติไปด้วย และได้มีนักเรียนจากโรงเรียนหลายแห่งทั่วไปมาขอรับการฝึกอบรมแบบนี้ตลอดปี โรงเรียนใดสนใจติดต่อ โทร. 08-9556-2952
   
คุณตั๋น มณีโต เจ้าหน้าที่ผู้ได้รับรางวัลเกี่ยวกับช่วยเหลืองานด้านป่ากับสังคมหลายครั้ง ได้พาผมเดินศึกษาป่า เราไปกันไม่ไกลราว 2 ชม. เพราะฝนจะตก ขึ้น ๆ ลง ๆ บนเนินเขาข้างทางดินลื่นกลัวจะล้ม ที่นี่มีสมุนไพรและกล้วยไม้ป่ามาก ได้เห็น ต้นคำมอก หลวง สูงเป็นพ่ม ยังไม่ออกดอก มี ดอกนางอั้ว กำลังบานพอดี มีประวัติน่าสนใจ อั้ว เป็นคำนับของลูกสาวจากคนที่ 1 ไป เอื้อย อี อาม ไอ และอั้ว เป็นคนที่ 5 มีปัญหารักกับท้าวคูลู จนไม่ได้แต่งงานกัน ฆ่าตัวตายทั้งคู่ กลายเป็นดอกไม้สวยงาม
   
คุณอัมพร ปานมงคล, คุณกิตติ ตุลพงศ์ และ คุณจิราภรณ์ มีวาสนา หัวหน้าอุทยานฯ และคณะได้คุยให้ฟังที่สำนักงานของอุทยานฯ อยู่เชิงดอยฯ ว่า ที่นี่มีของดีหลายอย่างโดยเฉพาะกล้วยไม้ป่า กระโถนฤาษี ดอกคล้ายกระโถนไม้กาฝากที่อาศัยอยู่กับพวกเถาวัลย์ เครือกาน้ำ กลิ่นแรงดึงดูดให้แมลงมาดอมดมเพื่อขยายพันธ์
   
สิงโตสุเทพ สายพันธ์ตระกูลสิงโตพบครั้งแรกที่นี่ ท่ามกลางความชื่นสมบูรณ์ของป่า กระเจียวดอยสุเทพ คล้ายช่อดอกผักตบชวา พบที่นี่ครั้งแรกเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีอีกหลายอย่าง เช่น ขนุนดิน จะออกดอกเดือน พ.ย. ฯลฯ
   
ผู้ที่รักธรรมชาติขึ้นมาบนอุทยานฯ สะดวกมาก ผู้ชอบนอนเต็นท์ กลางคืนนอนนับดาว เช้าดูนก ท่ามกลางดอกสีชมพูอันสวยสดลานตาของนางพญาเสือโคร่ง เดินป่าศึกษาธรรมชาติ ชมป่าสนอันสวยงามสองข้างทาง น้ำตกมีชื่อค้นหูมานานพร้อมเรื่องราวความรักที่สะเทือนใจ วังบัวบาน ห้วยแก้ว ผาเงิบ สำหรับ มณฑาธาร มีหลายชั้น หากไม่อยากเดินไกลไปดูชั้นล่างสุดอยู่ใกล้เชิงดอยนั่นเอง
       
สัตว์ที่ไม่เหมือนที่อื่นคือ เต่าปูลู และซาลาแมนเดอร์ และไก่ฟ้าหลังขาวหางลายขวาง พบได้ที่นี่ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จึงเหมาะสำหรับผู้รักธรรมชาติมาก มาเที่ยวดอยนี้ได้ชมหลายอย่างสมใจ โดยเฉพาะกล้วยไม้ป่างามสัญลักษณ์ของดอย ข้อมูลเพิ่มเติม คุณจิราภรณ์ มีวาสนา โทร. 08-1885-5190.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=518&contentID=6459

--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน