บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

บ้านเขากอบ : ถ้ำมหัศจรรย์-ไม้มหัศจรรย์


บ้านเขากอบ : ถ้ำมหัศจรรย์-ไม้มหัศจรรย์
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 15 มิถุนายน 2552 15:02 น.
หินงอกหินย้อยรูปร่างแปลกตาในถ้ำเลเขากอบ
       ตรัง เมืองนี้มีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย ทั้งทางบกและทางทะเล นอกจากนี้ตรังยังมีแหล่งท่องเที่ยวประเภทถ้ำที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ยกให้เป็นอันซีนไทยแลนด์ ถึง 2 ถ้ำด้วยกัน คือ ถ้ำมรกต(อันซีนฯ 1)ในทะเลตรัง และถ้ำเลเขากอบ(อันซีนฯ 2)ที่ตั้งอยู่บนฝั่ง
       
       ถ้ำเลเขากอบ : ถ้ำมหัศจรรย์
       
       ถ้ำเลเขากอบ เป็นถ้ำทรงคุณค่าแห่งหนึ่งของเมืองไทย ตั้งอยู่ที่ บ้านเขากอบ ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง
       

       ถ้ำเลเขากอบถูกขนานนามให้เป็นความมหัศจรรย์แห่งโลกใต้พิภพ เป็นถ้ำภายใต้ภูเขาหินปูนอันโดดเด่น โอบล้อมด้วยสายน้ำ ทุ่งนา และสวนยางพารา ถ้ำเลเขากอบมีลักษณะค่อนข้างแปลกคือมีน้ำไหลผ่านใต้ภูเขา ในขณะที่กิจกรรมการเที่ยวชมถ้ำเลเขากอบนั้นก็ค่อนข้างแปลกเช่นกัน เพราะต้องนั่งเรือท้องแบนเข้าไปและต้องนอนหงายราบในบางช่วง โดยมีการเดินเท้าชมความสวยงามของหินงอกหินย้อยภายในถ้ำสลับเป็นระยะๆ

นั่งเรือเข้าถ้ำไปชมความงามของถ้ำเลเขากอบ
       สำหรับการนั่งเรือเที่ยวถ้ำเลเขากอบนั้น เริ่มต้นด้วยการนั่งเรือท้องแบน(ลำละ 200 บาท นั่งได้ไม่เกิน 6 คน)จากลำคลองผ่านป่าและสวนยางอันร่มรื่น ต่อจากนั้นเรือจะพาลอดใต้ภูเขาเข้าไปในโพรงถ้ำบริเวณผานางคอย โดยบางช่วงนักท่องเที่ยวต้องก้มหัว ก้มตัวหลบเพดานถ้ำที่อยู่ต่ำเตี้ยเรี่ยศีรษะ จากนั้นเรือจะไปจอดเป็นจุดๆให้นักท่องเที่ยวเดินเที่ยวชมความสวยงามภายในถ้ำ ซึ่งเปิดให้เที่ยวชมเฉพาะถ้ำที่ปลอดภัยจำนวน 3 ถ้ำย่อยด้วยกัน คือ ถ้ำคนธรรพ์ ที่มีม่านหินงอกหินย้อยสวยงาม ถ้ำรากไทร ที่มีรากไทรยาวจากบนเขาแทงโผล่ทะลุถ้ำลงมาดูคล้ายงูยักษ์อนาคอนด้าตัวโต ถ้ำเจ้าสาว ที่มีห้องเล็กๆมีแท่นหินคล้ายเตียงดุจดังห้องเจ้าสาว

ถ้ำเจ้าสาว
       นอกจากนี้ในถ้ำย่อยทั้งสามยังเต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยสวยงาม อาทิ หินตา หินยาย หินท้องช้าง หินเป็ดย่าง หินรูปปลา หินลูกชิ้น หินรูปฟัน และอีกมากมายตามแต่จินตนาการของแต่ละคนว่าจะมองเห็นเป็นรูปอะไร
       
       สำหรับการเที่ยวถ้ำเลเขากอบฉบับสมบูรณ์นั้น ไฮไลท์จะอยู่ในช่วงสุดท้ายที่เรือต้องพายลอด “ถ้ำลอด” ที่เปรียบดังการลอดใต้ท้องมังกร ไปออกยังจุดสิ้นสุด ช่วงนี้คนบนเรือ ต้องก้ม ต้องนอนหงายราบในบางช่วง เพราะเรือต้องพายลอดเพดานถ้ำที่ต่ำเตี้ยชนิดที่บางช่วง บางตอน เพดานถ้ำอยู่ห่างจากปลายจมูกเพียงไม่กี่นิ้ว นับเป็นความตื่นเต้นระทึกใจที่ถ้ำเลเขากอบมอบให้กับนักท่องเที่ยวจนได้รับความนิยมอย่างสูงและโด่งดังไปไกลถึงต่างประเทศ

พะยูน ผลิตภัณฑ์จากไม้เทพธาโร
       ไม้เทพธาโร : ไม้มหัศจรรย์
       

       นอกจากถ้ำเลเขากอบแล้ว บ้านเขากอบยังมีของดีอีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือ “ไม้เทพธาโร” ที่หลายคนยกให้เป็นไม้มหัศจรรย์เพราะมีคุณสมบัติโดดเด่นหลายประการ
       
       “ไม้เทพธาโร” เป็นไม้พื้นบ้านของภาคใต้ เชื่อว่าเป็นไม้มงคล เป็นสัญลักษณ์แห่งความร่มเย็นเป็นสุข เนื้อไม้สวยงาม เรียบเนียนเหมาะกับการแกะสลัก ที่สำคัญคือมีกลิ่นหอมช่วยปรับบรรยากาศในบ้านให้สดชื่น แถมกลิ่นของไม้ยังสามารถป้องกันปลวก มอด และยุงได้ด้วย นอกจากนี้กลิ่นไม้เทพธาโรยังคงทนและยิ่งตัวไม้มีอายุมากขึ้นก็ยิ่งมีกลิ่นหอมมากขึ้นตามไปด้วย

สุภาพ พลการ ประธารกลุ่มไม้เทพธาโรฯ
       ในอดีตไม้เทพธาโรมีขึ้นอยู่มากตามป่า แต่เมื่อมีการหักร้างถางพงเพื่อปลูกยางพาราก็ทำให้ไม้เทพธาโรถูกโค่นทิ้งจำนวนมาก เหลือไว้เพียงแต่ตอและรากที่ฝังอยู่ใต้ดิน แต่กระนั้นก็มีคนเห็นในคุณค่าและคุณสมบัติอันโดดเด่นของไม้ชนิดนี้ จึงไปขุดตอ ราก ขึ้นมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ ต่างๆ อาทิ งานแกะสลัก เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน วัตถุมงคล และสินค้าที่ระลึก เป็นต้น นับเป็นการนำสิ่งเหลือใช้มาสร้างมูลค่าเพิ่มก่อรายได้ให้กับชุมชนอย่างมากมาย
       
       สุภาพ พลการ ประธารกลุ่มไม้เทพธาโรถ้ำเลเขากอบเล่าว่า เดิมนั้นตอและรากของไม้เทพธาโรถูกทิ้งอยู่ในสวนยางมากมาย แต่หลังจากทางตำบลเปิดถ้ำเลเขากอบเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากมาย แต่ว่าในหมู่บ้านยังขาดของที่ระลึกอยู่ จึงคิดว่าน่าจะหาวัตถุดิบตามธรรมชาติในท้องถิ่นมาทำของที่ระลึกขายให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งก็เริ่มต้นด้วยการนำตอไม้ รากไม้เทพธาโร มาแกะสลักเป็นสินค้าที่ระลึก โดยรวมกลุ่มชาวบ้านประมาณ 15 คน จัดตั้งเป็นกลุ่มขึ้นเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 43

หลากหลายผลงานแกะสลักจากไม้เทพธาโร
       “ช่วงแรก ผมและเพื่อนๆสมาชิกเริ่มด้วยการทดลองแกะสลักเป็นตัวพะยูนขาย เพราะนี่เป็นสัตว์สัญลักษณ์ประจำจังหวัดตรัง แต่ว่าตอนนั้นเรายังไม่มีความรู้ ไม่มีความชำนาญ จึงลองผิดลองถูกอยู่นานกว่าจะเข้าที่”
       
       สุภาพ เล่าต่อว่า เมื่อชำนาญขึ้นก็ได้พัฒนารูปแบบสินค้าให้หลากหลายมากขึ้น คือ นอกจากพะยูนสินค้ายอดฮิตแล้ว ยังแกะสลักเป็น เจ้าแม่กวนอิม เทพเจ้า มังกร พระพุทธรูป ตุ๊กตา หลวงปู่ทวด ภาพจำลองชีวิตสัตว์ในแนวปะการัง ชุดกาน้ำชา แก้วกาแฟ ใช้ทำมวลสารในองค์จตุคามรามเทพ ฯลฯ ซึ่งสนนราคาก็มีตั้งแต่หลับสิบ(บาท)ไปจนถึงหลักแสน(บาท) นอกจากนี้ยังมีการนำน้ำมันจากไม้เทพธาโรไปวิจัยเพื่อสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหยและสกัดเป็นหัวน้ำหอมอีกด้วย
       
       “หลังไม้เทพธาโรเป็นที่นิยมทำให้มีคนไปขุดตอมาแกะสลักมากขึ้น พวกเราจึงได้ร่วมกันอนุรักษ์ไม้ชนิดนี้ไว้ โดยมีการปลูกไม้เทพธาโรขึ้นทดแทน” สุภาพกล่าว

หลวงพ่อวิน ติสสโร วัดเขากอบ อันเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านเขากอบ
       บ้านเขากอบ หมู่บ้าน OTOP ท่องเที่ยว
       

       ด้วยความที่บ้านเขากอบมีทรัพยากรทรงคุณค่าอย่าง ถ้ำเลเขากอบ-ถ้ำมหัศจรรย์ และไม้เทพธาโร-ไม้มหัศจรรย์ รวมถึงเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพทางการท่องเที่ยวในระดับสูง ทำให้กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย คัดเลือกบ้านเขากอบเป็นหนึ่งใน“หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว” ซึ่งนายไพรัตน์ สกลพันธ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ซึ่งนำวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และแหล่งธรรมชาติของชุมชนนั้นๆ มาเป็นจุดขายร่วมกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนมากขึ้น
       
       ด้าน นายชาคริต ช่วยบำรุง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขากอบ อ.ห้วยยอด กล่าวว่า ในปี 2553 ทางอบต. เตรียมที่จะจัดโปรแกรมท่องเที่ยว “วันเดียวเที่ยวรอบเขากอบ” ซึ่งเป็นการจัดเส้นทางท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆของตำบลเขากอบ นอกเหนือจากถ้ำเลเขากอบ อันเป็นที่รู้จักดีของนักท่องเที่ยว อาทิ วัดคีรีวิหาร ที่มีพระนอนใหญ่ อายุกว่า 100 ปี แวะนมัสการหลวงพ่อวิน ติสสโร ที่วัดเขากอบ ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านเขากอบ และสักการะอนุสาวรีย์ขุนกอบ คีรีกิจ ผู้ก่อตั้งตำบลเขากอบ หลังจากนั้นเขไปผจญภัยในถ้ำเลเขากอบ ชมความมหัศจรรย์และความงามของหินงอกหินย้อย ก่อนที่จะแวะซื้อสินค้า OTOP ที่มีชื่อเสียงของบ้านเขากอบ นั่นก็คือ ไม้เทพธาโร

ผลิตภัณฑ์ไม้เทพธาโรสร้างรายได้ให้กับชุมชน
       นอกจากนี้ยังมีโครงการพัฒนาพื้นที่ของอบต.จำนวน 10 กว่าไร่ ให้เป็นรีสอร์ท ไว้บริการนักท่องเที่ยว เนื่องจากขณะนี้สถานที่พักในตำบลไม่เพียงพอกับความต้องการของนักท่องเที่ยว และจะมีการปรับปรุงพื้นที่โดยรอบของถ้ำเลเขากอบให้มีความสวยงามมากขึ้น และจะเปิดให้บริการนวดแผนไทยในบริเวณโดยรอบของถ้ำ นอกจากนี้จะให้ชาวบ้านที่ผ่านการอบรมจากโครงการพัฒนาหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว มาคอยให้บริการ และจะมีการอบรมภาษาจีนและภาษาอังกฤษให้กับคนนำเที่ยวถ้ำเลเขากอบ เพราะมีนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียเข้ามาเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวโดยรวมที่มาเที่ยวในตำบลเขากอบประมาณ 80,000 คน
       
       และนั่นก็คือเสน่ห์ของบ้านเขากอบ หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว ที่มีทั้งถ้ำมหัศจรรย์และไม้มหัศจรรย์ รวมถึงสิ่งน่าสนใจอื่นๆ ซึ่งหากใครมีโอกาสก็สามารถแวะเวียนไปเที่ยวชมความงามท่ามกลางความตื่นเต้นระทึกใจของถ้ำเลเขากอบ พร้อมแวะซื้อผลิตภัณฑ์จากไม้เทพธาโรเป็นของฝากติดมือกันได้ตามกำลังทรัพย์ในกระเป๋า

       *****************************************
       
       บ้านเขากอบ ตั้งอยู่ที่ ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อบต.เขากอบ 0-7527-1808
http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9520000067406

--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน