บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"ลั่นทมแคระมะพร้าว" แปลกหอมแรง


"ลั่นทมแคระมะพร้าว" แปลกหอมแรง

Pic_16680

ลั่นทมชนิดนี้ เป็นพันธุ์ใหม่ล่าสุด เกิดจากการเพาะเมล็ดในประเทศไทย มีลักษณะพิเศษคือ ต้นจะเตี้ยแจ้ หรือแคระมากที่สุดในหมู่ลั่นทมคอมแพ็กทั่วไป ขนาดของต้นแม่ที่ปลูกเลี้ยงในกระถางนานถึง 7 ปี ต้นยังสูงแค่ประมาณแค่ 1 เมตรเท่านั้น ที่สำคัญถือว่าแปลกคือ ลำต้นจะมีรอยแผลก้านใบที่ร่วงไปแล้วรอบลำต้น ทำให้ดูคล้ายต้นมะพร้าวมาก เจ้าของเลยตั้งชื่อว่า "ลั่นทมแคระมะพร้าว" ดังกล่าว

ส่วน ที่โดดเด่นอีกอย่างหนึ่งได้แก่ ใบของ "ลั่นทมแคระมะพร้าว" เนื้อใบจะหนาและแข็งมาก ใช้มือจับดูรู้ได้ทันที มักออกหนาแน่น หรือทึบในช่วงปลายยอด จึงทำให้ยิ่งดูเหมือนต้นมะพร้าวมากยิ่งขึ้น ดอกของ "ลั่นทมแคระมะพร้าว" มีขนาดใหญ่ เป็นช่อใหญ่และออกดอกไม่เคยขาดต้น (ปกติดอกลั่นทมทั่วไปจะเว้นช่วงมีดอกคือฤดูหนาว เพราะใบและต้นจะถูกเพลี้ยลงเกาะกิน) แต่ "ลั่นทมแคระมะพร้าว" เพลี้ยมีน้อยมาก จึงเหมาะจะปลูกประดับทั้งแบบลงดินกลางแจ้ง หรือปลูกลงกระถางขนาดใหญ่ตั้งประดับในบริเวณบ้าน เวลา "ลั่นทมแคระมะพร้าว" มีดอกจะดูสวยงามและส่งกลิ่นหอมเป็นที่ประทับใจยิ่ง

ลั่นทมแคระมะพร้าว อยู่ในวงศ์ APOCYNACEAE เป็นไม้พุ่มเตี้ยหรือแคระ ต้นสูงเต็มที่ไม่เกิน 1 เมตร แตกกิ่งก้านกว้าง ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเวียนสลับถี่และหนาแน่นบริเวณปลายยอด ใบเป็นรูปรีแกมรูปขอบขนานหรือรูปใบหอก ปลายและโคนใบแหลม ใบมีขนาดเล็กกว่าใบลั่นทมทั่วไปชัดเจน เนื้อใบหนามากตามที่กล่าวข้างต้นและแข็ง ผิวใบเรียบเป็นมัน สีเขียวสด

ดอก ออกเป็นช่อตามซอกใบใกล้ปลายกิ่ง แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยจำนวนมาก ดอกโคนเชื่อมกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็นกลีบดอก 5 กลีบ กลีบดอกรูปมน เป็นสีขาว โคนกลีบดอกด้านในเป็นสีเหลืองสด ดอกบานเต็มที่มีขนาดใหญ่มาก ดอกมีกลิ่นหอมแรงพอๆกับกลิ่นดอกลั่นทมพันธุ์ขาวพวง เวลามีดอกดกหลายๆช่อและดอกบาน พร้อมกันทั้งต้นจะดูสวยงามและส่งกลิ่นหอมชื่นใจมาก โดยเฉพาะเมื่อเข้าไปยืนใกล้ๆ เพราะต้นเตี้ยนั่นเอง จะทำให้รู้สึกมีความสุข สามารถสัมผัสได้ง่ายๆด้วย "ผล" เป็นฝักคู่ รูปยาวรี ภายในมีเมล็ดจำนวนมาก รูปแบน มีปีกคล้ายปุยนุ่นติดที่ปลายด้านหนึ่ง สามารถปลิวตามลมได้ ตกที่ใดหากเมล็ดยังไม่ฝ่อได้น้ำจากธรรมชาติจะแตกต้นใหม่ขึ้นมาเองได้ ดอกออกไม่ขาดต้นหรือทั้งปี ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ปักชำต้น หรือเสียบยอดกับตอลั่นทมพื้นเมือง มีต้นขาย ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ แผง "คุณนก" หน้าตึกกองอำนวยการ ราคาสอบถามกันเองครับ.

"นายเกษตร"

http://www.thairath.co.th/content/edu/16680
--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน