บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ชาวบ้านเทือกเขาบรรทัดโอด ถูกฟ้องทำให้โลกร้อน-หน.เขตเห็นใจ

วันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6768 ข่าวสดรายวัน


ชาวบ้านเทือกเขาบรรทัดโอด ถูกฟ้องทำให้โลกร้อน-หน.เขตเห็นใจ





พท.มีปัญหา- สภาพสวนยางในเขตพื้นที่ของชาวบ้านที่อยู่ติดกับเทือกเขาบรรทัด ช่วงรอยต่อระหว่างจังหวัดตรัง พัทลุง สภาพพื้นที่ทั่วไปปลูกสวนยางพาราและสวนผลไม้ ทางกรมกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายเนื่องจากเข้าไปบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ

ตรัง - นายบุญ แซ่จุ่ง ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด และคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาของเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านทั้งจากจังหวัดตรัง พัทลุง และกระบี่ จำนวน 48 รายถูกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งฐานทำให้โลกร้อน รวมมูลค่ากว่า 31 ล้านบาท ทั้งๆ ที่ข้อหาดังกล่าวเป็นประเด็นสากลที่องค์การสหประชาชาติได้กำหนดกฎเหล็กขึ้นมา เพื่อบังคับใช้กับผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมทั่วโลกที่เป็นตัวการสำคัญปล่อยของเสียต่างๆ จนเป็นต้นเหตุทำให้โลกร้อน ต่างไปจากการที่ชาวบ้านเข้าไปปลูกพืชทดแทนในที่ดินทำกิน
ซึ่งเป็นมรดกตกทอดมาจากปู่ย่าตายาย และปัจจุบันก็เป็นที่ดินที่ทางรัฐบาลเข้ามาดูแลแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังแล้ว แต่กลับต้องมาถูกทางกรมอุทยานฯ นำข้อหากล่าวหาดังกล่าวมาบังคับใช้

นายเสิด แท่นมาก อายุ 64 ปี หมู่ที่ 1 ตำบลนาหมื่นศรี เผยว่า มีสวนยางพาราที่ได้รับเป็นมรดกตกทอดมา ในพื้นที่หมู่ที่ 9 ตำบลละมอ 9 ไร่ 2 งาน 25 ตารางวา และได้ถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้จับกุมเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.47 ต่อมาศาลมีคำพิพากษาให้ชดใช้ค่าเสียหายทางคดีแพ่ง ตามที่กรมอุทยานฯ ฟ้องร้องรวมทั้งหมด 1.8 ล้านบาท มีพื้นที่อยู่ติดเทือกเขาบรรทัด ช่วงรอยต่อระหว่างจังหวัดตรัง กับพัทลุง สภาพพื้นที่ทั่วไปตลอดเส้นทางแวดล้อมไปด้วยสวนยางพาราและสวนผลไม้ ชาวบ้านแต่ละรายได้ปลูกไว้มานานแล้ว พร้อมระบุว่าไม่รู้ว่าจะเอาเงินจากไหนมาชดใช้กรมอุทยานฯ ขณะนี้ไม่มีกำลังใจที่จะทำมาหากินตามปกติอีกต่อไปแล้ว เพราะกลัวจะต้องสูญเสียที่ดินที่ทำกินที่ทำมาอย่างยาวนานไป

ด้านนายคม ชัยภักดี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด กล่าวว่า กฎหมายที่นำมาบังคับใช้จะดำเนินการกับประชาชนที่บุกรุกใหม่หลังปี 2541 เท่านั้น แต่ถ้าเป็นการเข้าไปทำกินก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ก็จะอนุโลมให้ แต่ได้สั่งไว้ว่าห้ามเข้าไปตัดโค่นป่าเพื่อปลูกพืชผลใหม่โดยเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม หลังจากกรมอุทยานฯ ได้นำโทษที่สูงมาบังคับใช้ ก็ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งไม่กล้าบุกรุกพื้นที่ป่า โดยเฉพาะบริเวณเขาบรรทัด ขณะนี้มีคดีที่อยู่ในชั้นศาลนับ 100 ราย และตั้งแต่เริ่มดำเนินการตามกฎหมายฉบับนี้มานับตั้งแต่ปี 2546 ปรากฏว่า มีชาวบ้านถูกศาลสั่งบังคับคดีให้จ่ายค่าเสียหายไปแล้วหลายสิบราย ส่วนคดีต่างๆ ที่เหลือก็เริ่มทยอยพิพากษาออกมา ซึ่งแม้โดยส่วนตัวจะไม่อยากดำเนินการใดๆ แต่ก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย เพราะยังพบการบุกรุกอยู่ทุกวัน จึงต้องดำเนินการจับกุมอย่างเข้มงวด

หน้า 28

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน