บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2552

กรมส่งเสริมการเกษตรคัดเลือกหมู่บ้านกล้วยไม้ไทย

กรมส่งเสริมการเกษตรคัดเลือกหมู่บ้านกล้วยไม้ไทย

วันพฤหัสบดี ที่ 18 มิถุนายน 2552 เวลา 0:00 น

 

 
นายอรรถ อินทลักษณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้มีการจัดทำโครงการหมู่บ้านกล้วยไม้ไทยขึ้น โดยโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการส่งเสริมอนุรักษ์กล้วยไม้ป่า กล้วยไม้พื้นเมืองไทย และพัฒนาเกษตรกรในหมู่บ้านที่มีศักยภาพในการผลิตกล้วยไม้อย่างยั่งยืน
   
เป็นการสร้างรายได้เสริมแก่เกษตรกรในท้องถิ่น นอกจากนี้ยังได้พิจารณาศักยภาพของพื้นที่และความพร้อมของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในพื้นที่ด้วยนโยบายการบูรณาการร่วมกัน เพื่อดำเนินการเป็นจังหวัดนำร่อง เข้าร่วมโครงการจัดทำหมู่บ้านกล้วยไม้ไทย 5 จังหวัด 5 ภาค
   
“โครงการนี้ถือเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์กล้วยไม้ของไทยได้เป็นอย่างดี และยังสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรอีกด้วย โดยมีจังหวัดที่ส่งเอกสารมาร่วมสมัครเป็นจำนวนมาก กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้คัดเลือก        หมู่บ้านกล้วยไม้ไทย ใน 5 จังหวัด 5 ภูมิภาคเพื่อเป็นการนำร่อง ในการร่วมกันอนุรักษ์กล้วยไม้ไทยต่อไป” นายอรรถ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าว
   
อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยเพิ่มเติมว่า สำหรับจังหวัดที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นพื้นที่นำร่องในการอนุรักษ์และผลิตกล้วยไม้ไทย ในโครงการหมู่บ้านกล้วยไม้ไทย ได้แก่ 1.กลุ่มผู้ปลูกกล้วยไม้ หมู่ที่ 4 แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม กรุงเทพฯ เพื่อให้เป็นแหล่งอนุรักษ์ประวัติศาสตร์การผลิตกล้วยไม้แหล่งเดิมให้คงอยู่ในเขตกรุงเทพฯและพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวและศึกษาดูงานต่อไป 2.กลุ่มวิสาหกิจชุมชนอนุรักษ์เหลืองจันท์พันธุ์ไม้ตำบลฉมัน หมู่ที่ 8 ตำบลฉมัน อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อเป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้พื้นเมืองที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นและพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็งเพื่อการอนุรักษ์กล้วยไม้ในพื้นที่อย่างยั่งยืน
   
3.กลุ่มเกษตรกรผู้เพาะพันธุ์กล้วยไม้ป่าพื้นเมือง บ้านโนนคอกวัว ตำบลโคกพู อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร เพื่อส่งเสริมให้เกิดการรวมตัวของชุมชนให้มีการอนุรักษ์กล้วยไม้พื้นเมือง สามารถส่งเสริมให้เกิดรายได้เสริมและพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ 4.บ้านน้ำกัด หมู่ที่ 2 ตำบลห้วยผา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยดำเนินการบูรณาการร่วมกับโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูกล้วยไม้ท้องถิ่นของศูนย์ส่งเสริมการเกษตรที่สูง จังหวัดแม่ฮ่องสอน และ 5.หมู่ที่ 5 ตำบลวังมะปราง อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง โดยบูรณาการร่วมกับโครงการเพาะเมล็ดกล้วยไม้รองเท้านารีในสภาพปลอดเชื้อ ของศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จังหวัดตรัง
   
“คาดว่าการดำเนินงานในโครงการนี้จะทำให้มีการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้กันมากขึ้น มีแหล่งอนุรักษ์กล้วยไม้ป่า กล้วยไม้พื้นเมืองในท้องถิ่น และเกษตรกรมีความรู้ในการผลิตกล้วยไม้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะเป็นการสร้างรายได้เสริมจากการเป็น      แหล่งท่องเที่ยวและจำหน่ายกล้วยไม้ต่อไป”      นายอรรถ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าว.
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน