บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ดีเอสไอจับนายหน้านำโรฮิงยาขึ้นทะเบียนต่างด้าว

วันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2552 เวลา 12:35 น.  ข่าวสดออนไลน์


ดีเอสไอจับนายหน้านำโรฮิงยาขึ้นทะเบียนต่างด้าว

    เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.อ.ณรัชต์  เศวตนันท์ รองอธิบดีดีเอสไอ ในฐานะโฆษกดีเอสไอ แถลงข่าวการจับกุมนายการีม หรือกาเอ็ม ยาเซ็ม ชาวโรฮิงยา อายุ 63 ปี นายหน้าซึ่งรับเป็นตัวกลางในการรับรองรายการทะเบียนประวัติบุคคล และจัดทำบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน (คนต่างด้าว) โดยมิชอบให้กับชาวโรฮิงยา โดยเจ้าหน้าที่จับกุมตัวนายการีมได้พร้อมของกลาง ขณะรับรองรายการทะเบียนประวัติบุคคล ไม่มีสถานะทางทะเบียนจำนวน 4 ราย    ที่อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร จึงได้แจ้งข้อหาจับกุมตัวฐานเป็นนายหน้าหรือตัวการร่วมกันจัดทำบัตรคนต่างด้าวให้กับชาวโรฮิงยาและคนต่างด้าวอื่นในเขตพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และนำตัวไปฝากขังต่อศาลอาญาในวันนี้ (29 มิ.ย.)

     พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่า สำหรับคดีนี้ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.)ร่วมกับดีเอสไอ พบว่า กลุ่มชาวโรฮิงยาหลบหนีเข้ามาประเทศไทยและตั้งตัวเป็นผู้มีอิทธิพลเป็นตัวกลางนายหน้านำชาวพม่า โรฮิงยาเข้ามาในประเทศไทยนานหลายปี  เป็นสาเหตุของกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์และความมั่นคงในประเทศไทย โดยมีการจัดบัตรประจำตัวบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนของคนต่างด้าวโดยไม่ถูกต้องร่วมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบางหน่วยงาน  พฤติการณ์ของนายการีม ได้กระทำการเป็นตัวกลางรับทำบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนโดยมิชอบที่อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยเรียกรับเงินจำนวน 22,000 บาท จากผู้ขอทำบัตรเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจูงใจให้เจ้าพนักงานที่ว่าการอำเภอทำบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนโดยมิชอบ ซึ่งจากการสืบสวนสอบสวนพบว่า มีการทำบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนให้กับชาวโรฮิงยาและคนต่างด้าวอื่นตั้งแต่พ.ศ. 2550 –ปัจจุบัน รวม  7,089 ราย ในพื้นที่3 อำเภอ ได้แก่ อ.ทับสะแก อ.บางสะพานและอ.บางสะพานน้อย ซึ่งดีเอสไออยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานขยายผลนำผู้กระทำผิดอื่นๆมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
 
      "นายหน้านำคนต่างด้าวเข้ามาขึ้นทะเบียนจะเป็นคนต่างด้าวที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทยก่อน  และจะมีพฤติกรรมเป็นผู้มีอิทธิพล รับจัดการตั้งแต่นำคนต่างด้าวเข้าเมืองจนถึงการประสานให้เจ้าหน้าที่รับรองการออกบัตรคนต่างด้าว โดยผู้ที่เป็นนายหน้ามักจะเปิดร้านค้าขายหรือธุรกิจเล็กๆ เพื่อบังหน้า เมื่อได้รับเงินจากนายจ้างที่ต้องการแรงงานต่างด้าวก็จะนำมาแบ่งให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการออกเอกสารทางราชการ "โฆษกดีเอสไอกล่าว


Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com  


 


See all the ways you can stay connected to friends and family

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน