บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2552

คนงานอู่เรือเสี่ยงโรคพิษตะกั่ว แนะปรับพฤติกรรมการใช้"เสน"ซ่อมเรือ

วันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11422 มติชนรายวัน


คนงานอู่เรือเสี่ยงโรคพิษตะกั่ว แนะปรับพฤติกรรมการใช้"เสน"ซ่อมเรือ





เตือนคนงานอู่ต่อเรือเสี่ยงโรคพิษตะกั่ว เหตุขาดความระวังในการใช้ "เสน" หากสะสมในร่างกายมากอาจถึงตาย นักวิจัยแนะปรับพฤติกรรมหมั่นดูแลตนเอง ช่วยลดความเสี่ยงปนเปื้อนสารตะกั่วสู่ครอบ ครัว

อุตสาหกรรมประมงมีสำคัญของไทยที่สร้างมูลค่ามหาศาลทางเศรษฐกิจ ตลอดจนผลิตอาหารเลี้ยงดูคนไทยมานาน โดยชาวประมงอีกจำนวนมากที่ต้องอาศัยเรือไม้ในการจับสัตว์น้ำ เรือเหล่านี้เมื่อใช้ไปนานๆ จะเกิดรอยรั่วระหว่างแผ่นไม้กระดาน จึงจำเป็นต้องมีการซ่อมแซมทุก 1-2 ปี

ทั่วประเทศไทยมีอู่ซ่อมเรือกว่า 200 แห่ง และในภาคใต้มีทั้งสิ้น 63 แห่ง กระจายอยู่ในจังหวัดต่างๆ ยกเว้นจังหวัดพัทลุง ยะลา และนราธิวาส งานในอู่ซ่อมเรือเป็นลักษณะงานที่ปฏิบัติงานกลางแจ้ง ประกอบด้วยการทำงานหน้าที่ต่างๆ กัน เริ่มต้นจากคนงานทำหน้าที่นำเรือขึ้นคานเรือเพื่อซ่อมเรือ ขัดสีเก่าและเพรียงที่เกาะอยู่บนเรือออก เมื่อมีส่วนใดของเรือชำรุดก็ให้คนงานในหน้าที่นั้นๆ ซ่อมแซม ซึ่งประกอบไปด้วย ช่างกล, ช่างกลึง, ช่างไม้ และช่างหมัน ในส่วนของช่างไม้เมื่อมีการซ่อมแซมในส่วนของไม้ที่ผุพังหรือชำรุดแล้ว ช่างตอกหมันก็จะทำหน้าที่ในการอุดแนวรอยต่อของไม้เพื่อป้องกันไม้ผุ



ในขั้นตอนการตอกหมันนี่เอง พบว่าเป็นกระบวน การที่อาจเป็นเหตุให้คนงานหรือช่างซ่อมเรือสัมผัส "เสน" หรือปูนแดงซึ่งเป็นสารประกอบตะกั่วออกไซด์ และมีความเสี่ยงต่อการปนเปื้อนสารตะกั่วและอาจเป็นโรคพิษตะกั่ว ซึ่งส่งอันตรายต่อชีวิตของคนงานและครอบครัวได้

จากผลการวิจัยเรื่อง "ความสัมพันธ์ของงานและพฤติกรรมต่อการปนเปื้อนสารตะกั่วของคนงานซ่อมเรือในอู่ต่อเรือและที่พักอาศัย" โดยอาจารย์ จำนง ธนภพ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และ ดร.อลัน กีเตอร์ หน่วยระบาดวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ภายใต้การสนับสนุนทุนวิจัยจากสถาบันวิจัยและพัฒนาสุขภาพภาคใต้ (วพส.) แสดงให้เห็นว่าคนงานซ่อมเรือในอู่ต่อเรือเกือบทั้งหมด โดยเฉพาะช่างเสนมีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับพิษจากสารตะกั่ว โดยการปนเปื้อนจากกระบวนการทำงานซึ่งใช้ "เสน" ผสมกับน้ำมันยาง ชัน ในการอุดรอยต่อไม้กระดาน

การวิจัยพบว่า 48% ของคนงานทั้งหมด และ 67% ของช่างหมันในอู่ซ่อมเรือมีระดับสารตะกั่วในเลือดเท่ากับหรือสูงกว่าค่ามาตรฐาน นอกจากนี้คนงานยังมีพฤติกรรมที่อาจนำสารตะกั่วจากที่ทำงานกลับไปปนเปื้อนที่พักอาศัยโดยไม่รู้ตัว และจากการเก็บข้อมูลก็สามารถยืนยันได้ว่าในที่พักอาศัยของช่างหมันมีปริมาณสารตะกั่วสูง ซึ่งอาจทำให้คนในครอบ ครัวได้รับโลหะหนักนี้เข้าสู่ร่างกาย

"ปัญหาที่เกิดขึ้นและอาจส่งผลต่อสุขภาพของคนงานในอู่ต่อเรือและครอบครัวไม่ใช่เพราะเขาไม่รู้ว่าสารตะกั่วเป็นอันตราย แต่สิ่งสำคัญกว่านั้นคือเขาไม่รู้ว่า "เสน" ซึ่งช่างซ่อมเรือใช้ในขั้นตอนการอุดแนวรอยต่อของไม้กระดานเพื่อป้องกันไม้ผุนั้นมีส่วนผสมของสารตะกั่ว ซึ่งถ้าได้รับและสะสมในร่างกายเกินค่ามาตรฐานอาจมีผลต่อระบบการทำงานต่างๆ ของร่างกายและเสียชีวิตได้ ดังนั้น คนงานเหล่านี้จึงขาดความระมัดระวังในการใช้เสน และที่น่าเป็นห่วงมากขึ้นคือ การสัมผัสสารประกอบตะกั่วนี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะในที่ทำงานเท่านั้น แต่คนงานอาจนำสารตะกั่วกลับไป ปนเปื้อนที่พักอาศัย หรืออาจติดไปกับยานพาหนะ เสื้อผ้าหรือส่วนต่างๆ ของร่างกาย เนื่องจากไม่ได้อาบน้ำหรือเปลี่ยนเสื้อผ้าก่อนกลับบ้าน ทำให้สมาชิกในบ้าน โดยเฉพาะเด็กอาจสัมผัสสารตะกั่วและก่อให้เกิดโรค"

ดังนั้น เพื่อป้องกันการปนเปื้อนและได้รับพิษจากสารตะกั่วของคนงาน อู่ซ่อมเรือจะต้องแบ่งโซนการทำงานที่มีเสนหรือตะกั่วแยกจากพื้นที่อื่นๆ พร้อมทั้งจัดเตรียมอ่างล้างมือ ห้องอาบน้ำ เครื่องมือป้องกัน อันตรายส่วนบุคคล เช่น หน้ากาก ถุงมือ ชุดปฏิบัติงาน รองเท้าบู๊ต แก่คนงานที่ต้องสัมผัสเสน และคนงานไม่ควรนำอาหาร-เครื่องดื่มเข้าไปรับประทานในขณะทำงาน และควรล้างมือ อาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้า ก่อนกลับบ้านเมื่อเสร็จสิ้นจากการปฎิบัติงานในแต่ ละวัน

ที่สำคัญคือไม่ควรให้บุคคลภายนอก โดยเฉพาะเด็กเข้าเข้าไปในบริเวณที่มีการปนเปื้อนของสารตะกั่ว


หน้า 26
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01epe01180652&sectionid=0147&day=2009-06-18

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน