บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2552

กระเป๋าไทยดีไซน์การ์ตูนญี่ปุ่น พลิกกลยุทธ์เปลี่ยนผู้ตามสู่ผู้นำ

กระเป๋าไทยดีไซน์การ์ตูนญี่ปุ่น พลิกกลยุทธ์เปลี่ยนผู้ตามสู่ผู้นำ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 15 มิถุนายน 2552 09:11 น.
ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดมีมากกว่าพันดีไซน์
       วันนี้ หากเข้าไปในร้านสะดวกซื้อยอดฮิต มองไปที่ชั้นขายสินค้ากิฟท์ชอป จะพบเห็นกระเป๋าสีสันสดใส พิมพ์ด้วยลายการ์ตูนสไตล์ญี่ปุ่น แทบทุกคนคงต้องคิดว่าเป็นสินค้าลิขสิทธิ์จากแดนอาทิตย์อุทัย ทว่า ในความเป็นจริง เป็นฝีมือผู้ผลิตไทย 100% ตั้งแต่สร้างสรรค์บุคลิกตัวการ์ตูน ตลอดจนผลิต และจำหน่ายครบวงจร
       
       ผู้อยู่เบื้องหลัง คือ สมโชค แสงไกรรุ่งโรจน์ ประธานกรรมการ บริษัท เอสเอส.โปรดักส์ ดีไซน์ จำกัด ซึ่งพลิกตำแหน่งทางการตลาดจากผู้เดินตามมาสู่ผู้นำ เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส ก้าวสู่ความสำเร็จทั้งในแง่ผลประกอบการ และการสร้างแบรนด์บนเวทีโลก

สมโชค แสงไกรรุ่งโรจน์ ประธานกรรมการ บริษัท เอสเอส.โปรดักส์ ดีไซน์ จำกัด
       ***เปลี่ยนตำแหน่งจากผู้ตามสู่ผู้นำ
       
       ย้อนกลับไปเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน สมโชคเริ่มต้นธุรกิจผลิตและจำหน่ายรองเท้า ตามด้วยเข็มขัดหนัง เปิดร้านอยู่ในสยามสแควร์ จนเจอวิกฤตต้มยำกุ้ง จำเป็นต้องหยุดกิจการเดิม แล้วเริ่มทำธุรกิจใหม่ ผลิตกระเป๋าดีไซน์ ด้วยเหตุผล เป็นสินค้าในสายธุรกิจเดิมที่ตัวเองถนัด ประกอบกับสัญชาตญาณส่วนตัวที่เชื่อว่าจะขายได้ดี

       สมโชค ลงทุนกับธุรกิจนี้กว่า 2 ล้านบาท โดยโมเดลธุรกิจเหมือนๆ กับผู้ประกอบการอีกจำนวนมากใช้กัน คือ ดูแบบกระเป๋าจากนิตยสารต่างประเทศนำมาประยุกต์ และซื้อลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนชื่อดังจากต่างประเทศมาพิมพ์เป็นลวดลาย จากนั้นไปเสนอตามตลาดสำเพ็ง ซึ่งเป็นแหล่งขายส่งหลัก

       ธุรกิจกระเป๋าดังกล่าวได้ผลตอบรับอย่างดี ลายตัวการ์ตูนชื่อดัง ช่วยให้สินค้าติดตลาดอย่างรวดเร็ว เพราะคนส่วนใหญ่รู้จักดีอยู่แล้ว ขายได้ด้วยตัวมันเอง ทว่า ปัญหาที่มาควบคู่กันเสมอ คือ ต้นทุนค่าลิขสิทธิ์สูงลิบ หลักล้านบาทต่อปี อีกทั้ง ยังต้องผลิตสินค้าภายใต้กติกาเข้มงวดจากเจ้าของลิขสิทธิ์
       
       แรงกดดันดังกล่าว กลายเป็นเชื้อไฟผลักดันให้เขาอยากก้าวออกจากการเป็นผู้ตาม สู่ผู้สร้างสรรค์การ์ตูนของตัวเอง

       “หลังจากซื้อลิขสิทธิ์มาประมาณ 3-4 ปี ผมก็เริ่มคิดจะทำการ์ตูนของตัวเอง เพราะไม่อยากจะต้องคอยซื้อลิขสิทธิ์ครั้งละแพงๆ แถมยังต้องทำตามกฎกติกาของเขาอีก ดังนั้น ผมจึงเซตทีมงาน ซึ่งมีกำหนดว่า ต้องเก่งทั้งวาดการ์ตูนด้วยมือ และใช้คอมพิวเตอร์ตกแต่งภาพ ที่สำคัญคนที่จะมาทำ แค่ชอบอ่านการ์ตูนไม่พอ แต่ต้องเข้าขั้นบ้าการ์ตูนเลย"

เครื่องพิมพ์ และพนักงานตัดเย็บ
       กลยุทธ์ในการใช้ตัวการ์ตูนมาเป็นหัวหอกผลักดันสินค้านั้น สมโชคระบุว่า ดีไซน์บุคลิกเฉพาะแค่ตัวการ์ตูน โดยยังไม่มีเรื่องราวหรือภาพยนตร์รองรับ ซึ่งตัวการ์ตูนที่สร้างสรรค์เป็นตัวแรก นำบุคลิกมาจากลูกสาวคนเดียวของเขาเอง กลายมาเป็นตัวการ์ตูนสาววัยรุ่น สวย เก่ง และฉลาด ในชื่อ “Minmie” (มินมี่) ตามด้วยเพื่อนพ้องอีกหลายตัว เช่น “Yuurei” (ยูเร) และ “Sushi” (ซูชิ) ซึ่งแต่ละตัวจะมีบุคลิกต่างกันไป ในการนำไปตกแต่งบนสินค้าให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าแต่ละประเภท
       


       ** แจ้งเกิดการ์ตูนไทยสไตล์ญี่ปุ่น
       
       เนื่องจากเป็นการ์ตูนสัญชาติไทยแท้ๆ การทำตลาดเริ่มต้น จึงเป็นเรื่องยากมาก เพราะลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านขายส่งจะยึดติดกับความเชื่อที่ว่า ต้องเป็นสินค้าพิมพ์การ์ตูนต่างประเทศเท่านั้น จึงจะขายได้ ดังนั้น กลยุทธ์ที่ใช้ระยะแรก จะไม่เน้นชูความเป็นการ์ตูนฝีมือคนไทย
       


       “ตอนไปแนะนำสินค้า ผมก็บอกแค่ว่าเป็นการ์ตูนใหม่ เพราะถ้าไปบอกเป็นของไทย รับรองว่าไม่มีใครยอมรับแน่ แต่จากการวาดที่สวยงามสไตล์ญี่ปุ่น ใครๆ ก็เข้าใจว่าเป็นตัวการ์ตูนนำเข้าของญี่ปุ่นทั้งนั้น กว่าจะรู้ความจริง ก็กว่าครึ่งปี ซึ่งสินค้าติดตลาดไปแล้ว”

       สมโชค ยอมรับว่า เริ่มแรกที่คิดจะสร้างตัวการ์ตูนของตัวเอง เพียงแค่อยากให้มาทดแทน หรือแบ่งเบาต้นทุนลิขสิทธิ์จากต่างประเทศ ทว่า ผลตอบรับที่เกิดขึ้น ตัวการ์ตูนมินมี่ และเพื่อนๆ ช่วยกันดันยอดขายเพิ่มขึ้นจากเดิมเสียอีก จนปัจจุบัน บริษัทไม่จำเป็นต้องซื้อลิขสิทธิ์การ์ตูนต่างประเทศอีกต่อไป ผลประกอบการปีที่ผ่านมาทะลุ 8 หลัก และยังก้าวเป็นผู้นำ ขนาดที่ผู้ผลิตจากจีนบางราย ต้องแอบก๊อปปี้ตัวการ์ตูนของเขาไปพิมพ์ด้วยซ้ำ
       


ภายในโรงงานผลิต
       นอกจากจะสร้างความเข้มแข็งของแบรนด์ผ่านตัวการ์ตูน อีกจุดแข็งของบริษัท คือ ดำเนินการได้ครบวงจร ตั้งแต่ออกแบบ ผลิต และจำหน่าย ช่วยให้สร้างสรรค์สินค้าได้หลากหลาย ในระดับต้นทุนควบคุมได้ ขณะที่โรงงาน ใช้แรงงานไทยล้วนๆ วัสดุในประเทศเกือบทั้งหมด เครื่องจักรพิมพ์งานเครื่องหนังได้ทุกประเภท โดยมัศักยภาพผลิตกระเป๋าได้หลักแสนใบต่อเดือน
       
       ** วาดฝันการ์ตูนไทยบนเวทีโลก
       
       ประธานบริษัท เผยว่า สัดส่วนการตลาด ณ ปัจจุบัน 30% g เป็นตลาดภายใน ผ่านหน้าร้านที่ตลาดนัดสวนจตุจักร และส่งเข้าจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อเจ้าดัง ส่วนอีก 70% จะส่งออกทางอ้อมผ่านร้านตัวแทนจำหน่ายต่างๆ ที่จะสั่งซื้อไปกระจายต่อตามประเทศต่างๆ ทว่า ในระยะ 1-2 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้เริ่มทำตลาดต่างประเทศด้วยตัวเองอย่างจริงจัง

       สำหรับเป้าหมายต่อไป สมโชค ระบุว่า อยากให้ตัวการ์ตูนที่สร้างสรรค์ขึ้นไปปรากฏในทุกๆ ผลิตภัณฑ์ โดยจะเชิญชวนผู้ผลิตสินค้าประเภทต่างๆ เข้ามาเป็นพันธมิตร นำตัวการ์ตูนของเขาไปติดบนสินค้า ซึ่งจะเกิดประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่าย
       
       นอกจากนั้น เตรียมออกมาการ์ตูนเล่ม เริ่มจากเรื่อง "มินมี่" โดยทีมงานจัดทำต้นฉบับเองทั้งหมด แล้วว่าจ้างสำนักพิมพ์การ์ตูนที่มีเครือข่ายใหญ่ๆ เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายให้ คาดว่าจะออกมาเป็นหนังสือการ์ตูนได้ประมาณปลายปีนี้
       
       และเป้าหมายสูงสุด คือ สร้างการ์ตูนแอดิเมชั่น 2 มิติ ฉายทางโทรทัศน์ ซึ่งจะเป็นจิ๊กซอว์ ชิ้นสุดท้ายที่ต่อให้ธุรกิจทุกส่วนกลายมาเป็นภาพเดียวกันทั้งหมด

       สมโชค ทิ้งท้ายว่า ความสำเร็จที่ผ่านมา ไม่ได้เกิดจากความต้องการ “เงิน” เป็นเรื่องสูงสุด แต่จุดหมายหลักต้องการทำงานเพื่อผลงานที่ดีที่สุด และเชื่อว่า เมื่อผลงานออกมาดีที่สุดแล้ว ผลประโยชน์อื่นๆ จะตามเข้ามาเอง ซึ่งผลตอบรับที่ผ่านมา ยืนยันว่า ความคิดดังกล่าวเป็นจริงแน่นอน
       
       ************************
       
       โทร.0-2808-7150-3 หรือ www.minmie.com
http://www.manager.co.th/SMEs/ViewNews.aspx?NewsID=9520000064930

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน