วันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4099
"ไก่ย่าง5ดาว"พลิกเกมดัน4พันล้าน งัดสารพัดกลยุทธ์-เมนูประหยัด-ช่วยแฟรนไชส์
"ห้าดาว" ไม่หวั่น ศก.ซบ เดินหน้าเพิ่มจุดขาย ชูกลยุทธ์คุ้มค่าคุ้มราคารับกำลังซื้อหดตัว อัดโปรโมชั่นแรง เพิ่มความถี่สินค้าใหม่ทุกไตรมาส เปิดตัวไฟติ้งเมนูไก่ย่างตัวละ 99 บาท กระตุ้นการตัดสินใจ เพิ่มงบฯการทำตลาดสร้างแบรนด์ พร้อมงัดสารพัดวิธีช่วยแฟรนไชซี สุ่มศึกษาตลาดแฟรนไชส์ ข้าวมันไก่-ข้าวมันไก่ทอด เตรียมขยายทั่วประเทศ ตั้งเป้ากวาดยอดขาย 4 พันล้าน
นายสถิต สังขนฤบดี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพีเอฟ ผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจภายใต้แบรนด์ "ห้าดาว" เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้แม้ว่าโดยภาพรวมของธุรกิจอาหารจะไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยทางเศรษฐกิจเหมือนกับธุรกิจอื่นๆ แต่เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่พิจารณาเลือกซื้อสินค้าที่มีความคุ้มค่า โดยเลือกผลิตภัณฑ์มีคุณภาพและราคาไม่สูงมาก สำหรับไก่ย่างห้าดาวที่เน้นจับกลุ่มผู้บริโภคในวงกว้างก็ได้ปรับตัวเพื่อรองรับพฤติกรรมดังกล่าว
เดินหน้าขยายแฟรนไชส์
จากนี้ไปบริษัทจะยังขยายแฟรนไชส์อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมองว่าจากผลจากการเลิกจ้างงานจะเป็นโอกาสในการขยายแฟรนไชส์ และไตรมาสแรกที่ผ่านมา บริษัทมีจุดขายไก่ย่างห้าดาวและไก่ทอดห้าดาวเพิ่มขึ้น 100 จุด ปัจจุบันมีแฟรนไชส์ไก่ย่างห้าดาวและไก่ทอดห้าดาวทั้งสิ้น 3,200 จุด และสิ้นปีตั้งเป้าไว้ 3,600 จุด แบ่งเป็นไก่ทอด 800 จุด ไก่ย่าง 2,800 จุด
อย่างไรก็ตาม นายสถิตยอมรับว่าปีนี้เศรษฐกิจไม่ดี มีการคืนแฟรนไชส์บ้าง แต่หักลบกับจำนวนแฟรนไชส์ใหม่ พบว่ามีตัวเลขที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันบริษัทได้ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือแฟรนไชซีให้สามารถขายสินค้าได้ง่ายและมียอดขายที่เพิ่มขึ้น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาไก่ย่าง ห้าดาวได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมแรกเข้า 3,000 บาท จูงใจผู้ที่สนใจจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง และให้ความช่วยเหลือผู้ต้องการทำธุรกิจ ไก่ย่างห้าดาว ข้าวมันไก่ห้าดาว ด้วยการร่วมกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) เพื่อช่วยเสริมหลักประกันการขอสินเชื่อและความสามารถในการผ่อนชำระ รวมทั้งการช่วยเหลือด้วยการให้ยืมอุปกรณ์ที่จำเป็นในการเปิดร้านก่อน โดยผู้ลงทุนต้องมัดจำเงิน 3,000 บาท
เพิ่มความแรงโปรโมชั่น
นายสถิตกล่าวต่อไปว่า สำหรับในแง่ของกลยุทธ์ทางการตลาด บริษัทจัดกิจกรรมโปรโมชั่นแรงกว่าปีที่แล้ว ด้วยการนำเมนูที่มีอยู่เดิมมาจัดโปรโมชั่นและมีการโฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้าง เช่น ไก่จ๊อห้าดาวไม้ละ 20 บาท จากเดิม 25 บาท ซึ่งทำให้ยอดไก่จ๊อห้าดาว เพิ่มขึ้น 150% และต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาได้เปิดตัวไฟติ้งเมนู "ไก่ย่างห้าดาว สูตรจิ้มแจ่ว" ขายราคาตัวละ 99 บาท จากปกติตัวละ 109 บาท เพื่อกระตุ้นการซื้อและรองรับกำลังซื้อลดลง
พร้อมกันนี้ยังได้เพิ่มความถี่เปิดตัวสินค้าใหม่ไตรมาสละ 1-2 รายการ เพื่อสร้างความหลากหลาย ดึงลูกค้า เกิดการทดลองสินค้า และเพิ่มรายได้จากการซื้อซ้ำ หากเมนูไหนที่ผลตอบรับไม่ดีก็จะถอดเมนูออก
"ปลายเมษายน เราจะเปิดตัวเมนู "ไก่ย่างโอชา" แบ่งขายแบบแยกชิ้น 1 ตัวแบ่งเป็น 4 ชิ้น ราคาชิ้นละ 32 บาท เพื่อให้ผู้บริโภคซื้อได้ง่ายและเหมาะกับการรับประทาน 1-2 คน จากปกติตัวละ 109 บาท และครึ่งตัวราคา 67 บาท เป็นการเพิ่มประสบการณ์ทดลองสินค้าและขยายฐานลูกค้าใหม่"
นายสถิตกล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือนมีนาคมได้เปิดตัวเมนู "นักเก็ตกุ้ง" และจัดโปรโมชั่นคู่ละ 25 บาท จากปกติคู่ละ 35 บาท จนถึงเดือนมิถุนายน และเมื่อเร็วๆ นี้เพิ่งเปิดตัวเมนู "นักเก็ตไก่" ช่วงทดลองตลาดขาย 5 ชิ้น 20 บาท ซึ่งทั้ง 2 เมนูเป็นการประยุกต์มาจากการทดลองทำตลาดเบอร์เกอร์ห้าดาว เมื่อปลายปีที่ผ่านมา
เตรียมลุยข้าวมันไก่
รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพีเอฟฯ กล่าวด้วยว่า นอกจากช่วยให้ผู้ประกอบการแฟรนไชส์ขายสินค้าได้แล้ว บริษัทยังพัฒนารูปแบบแฟรนไชส์อย่างต่อเนื่อง ตอนนี้อยู่ระหว่างทดลองเปิดแฟรนไชส์ข้าวมันไก่ซึ่งมีอยู่ 12 จุด ซึ่งได้เริ่มเปิดร้านเพื่อทดลองตลาดตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน 2551 โดยช่วงแรกมีเพียง 3 สาขา คือโลตัส เอ็กซ์เพรส บางบัวทอง, ศาลายา และถนนจันทน์
ที่ผ่านมามีผู้สนใจซื้อแฟรนไชส์จำนวนมาก แต่บริษัทขอชะลอการจะขายแฟรนไชส์ออกไปก่อน เพราะต้องการจะใช้เวลาศึกษาตลาดให้มีความชัดเจนมากกว่าที่เป็นอยู่ รวมทั้งอยู่ระหว่างการพัฒนาและปรับเปลี่ยนเมนูอาหารภายในร้านเพิ่มเติม เพื่อสร้างความแตกต่างจากร้านข้าวมันไก่ทั่วไป ด้วยการเพิ่มเมนูอื่นๆ อาทิ ข้าวสวยและกับข้าว, ข้าวหน้าไก่นิวออร์ลีน และข้าวไก่ เทริยากิ จากเมนูหลักที่มีข้าวมันไก่ต้ม และข้าวมัน ไก่ทอด โดยราคาขายเริ่มต้นจานละ 27 บาท
นายสถิตเสริมว่า ปีนี้บริษัทเพิ่มงบฯการตลาดเป็น 120 ล้านบาท จากปีที่แล้วใช้ไป 100 ล้านบาท เพื่อสร้างแบรนด์และกระตุ้นยอดขาย โดยจากนี้ไปจะใช้งบฯที่เหลืออยู่ 75% ทำการตลาดทุกช่องทาง เช่น ต้นเดือนพฤษภาคมนี้จะเปิดตัวโฆษณาชุดใหม่ ซึ่งถือเป็นการทำตลาดผ่านสื่อครั้งแรกของไก่ย่างสูตรต้นตำรับ สินค้าที่ทำรายได้สูงสุด จากเดิมที่การโฆษณาของห้าดาวจะโฟกัสไปที่การสร้างแบรนด์ ด้วยการนำเสนอภาพรวมของแบรนด์และผลิตภัณฑ์แต่ละเมนู
จากแนวทางดังกล่าวมั่นใจว่าสิ้นปีนี้ บริษัทจะมีรายได้รวมไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท หรือมีอัตราเติบโต 15% จากปีที่แล้วมีรายได้ 3,500 ล้านบาท
"ส่วนการขยายสาขาในต่างประเทศอยู่ระหว่างศึกษาที่จีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่และมีศักยภาพ ซึ่งที่ผ่านมาขยายในเวียดนาม พม่า บังกลาเทศ กัมพูชา ไต้หวัน สำหรับในจีนบริษัทมีแผนจะเข้าไปลงทุนสร้างโรงงานและขยายสาขาเอง แต่ในแง่ของจุดขายอาจจะมีการปรับให้สอดรับกับกฎระเบียบ ส่วนสินค้าก็จะต้องปรับให้สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นสำคัญ"
หน้า 17
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02mar01230452&day=2009-04-23§ionid=0207
Rediscover Hotmail®: Get e-mail storage that grows with you. Check it out.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น