บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552

28 อสังหาฯยอดทะลุแสนล. ถึงยุค"ปลาใหญ่กินปลาเล็ก"

 
วันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4099

28 อสังหาฯยอดทะลุแสนล. ถึงยุค"ปลาใหญ่กินปลาเล็ก"


เปิดโผ 28 บริษัทอสังหาฯในตลาดหลักทรัพย์ฯ กวาดยอดขายปีที่แล้วถึง 1.1 แสนล้าน โตสวนกระแสจากปีก่อน 7.8% นักวิชาการชี้เข้าสู่ยุคปลาใหญ่กินปลาเล็กเต็มตัว เผย 8 บิ๊กแบรนด์ทำยอดขายสูงสุด ครองส่วนแบ่งตลาด 82% ส่วนรายกลางยอดขายวูบ "ศุภาลัย-แสนสิริ" ใจยังสู้ คาดผลประกอบการไตรมาสแรกปีนี้ไปโลด



ศ.ดร.บัณฑิต จุลาสัย คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รอบปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากแรงกดดันทางการเมืองและปัญหาเศรษฐกิจเช่นเดียวกับธุรกิจอื่น แต่ในการสำรวจผลประกอบการบริษัทพัฒนาที่ดินในตลาดหลักทรัพย์ฯปี 2551 ที่ผ่านมา กลับพบว่าผลประกอบการปีที่ผ่านมาถือว่าดี มีอัตราขยายตัวต่อเนื่องจาก ปี 2550 สวนทางกับราคาหุ้นที่ลดต่ำลงตามสถานการณ์บ้านเมืองและเศรษฐกิจ โดยบริษัทพัฒนาที่ดินมหาชนทั้ง 28 บริษัทมีรายได้รวมกัน 114,783 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.8% จากปี 2550 ที่มียอดรายได้รวม 106,470.13 ล้านบาท

จากการสำรวจยังพบว่าบริษัทอสังหาฯที่มีรายได้เพิ่มขึ้น อาทิ บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท ฯลฯ ส่วน บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ บมจ.อีสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท บมจ.เอ็น.ซี. เฮ้าส์ซิ่ง มีรายได้รวมลดลงเล็กน้อย และ บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ บมจ.เอเวอร์แลนด์ บมจ.รสา พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ เป็น 3 บริษัทที่มีรายได้รวมลดลงเกือบ 50% ซึ่งอาจสะท้อนว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กำลังอยู่ในยุค "ปลาใหญ่กินปลาเล็ก"

คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์กล่าวต่อว่า สำหรับบริษัทอสังหาฯในตลาดหลักทรัพย์ฯที่มีผลประกอบการปีที่ผ่านมาสูงสุด 8 อันดับแรก ได้แก่ 1.บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด แม้ว่ารายได้รวมปีที่ผ่านมาลดลงเล็กน้อย แต่ยังคงเป็นบริษัทที่มียอดขายสูงสุด มีรายได้ 16,008 ล้านบาท ลดลง 19.3% จากปีก่อนที่ทำได้ 19,837 ล้านบาท 2.บมจ.แสนสิริ มีรายได้ 15,177 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.28%

3.บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท มีรายได้รวม 13,033 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43.35% 4.บมจ.ควอลิตี้เฮาส์ มีรายได้รวม 10,716 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 5.บมจ.เอเชี่ยนพร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ มีรายได้รวม 9,886 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% 6.บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ มีรายได้รวม 7,303 ล้านบาท 7.บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค 6,333 ล้านบาท และ 8.บมจ.ศุภาลัย 6,241 ล้านบาท ทั้ง 3 บริษัทมีรายได้รวมเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเล็กน้อย

ที่น่าสนใจคือบริษัทอสังหาฯที่มีรายได้รวมสูงสุดทั้ง 8 ราย มีส่วนแบ่งตลาดรวมกันสูงถึง 82.66% หรือ 94,874 ล้านบาท ของรายได้รวมทุกบริษัทรวมกัน ซึ่งหมายความว่า 21 บริษัทที่เหลือล้วนเป็นบริษัทขนาดเล็ก มีรายได้รวมกันแค่ 20% ของทั้งตลาด และจากตัวเลขดังกล่าว วิเคราะห์ได้ว่าตลาดอสังหาฯไทยในปัจจุบันอยู่ในมือของผู้ประกอบการรายใหญ่

"ธุรกิจอสังหาฯในอนาคตคงคล้ายกับสินค้าอุปโภค-บริโภคที่บริษัทยักษ์ใหญ่สามารถยึดครองตลาดไว้ได้ ยกตัวอย่างแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ควอลิตี้เฮาส์ เอเชี่ยนพร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ ที่มีผู้ถือหุ้นรายใหญ่มีความสัมพันธ์ฉันเครือญาติกัน ที่รายได้ของทั้ง 3 บริษัทรวมกันแล้วสูงถึงเกิน 3 หมื่นล้านบาท"

สำหรับในปี 2552 ธุรกิจอสังหาฯยังคงต้องเผชิญกับปัจจัยลบอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเศรษฐกิจและความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ส่งผลกระทบต่อ "มู้ด" (อารมณ์) คนซื้อบ้านอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้การตั้งเป้ารายได้ในปีนี้ของผู้ประกอบการจัดสรรบางรายถึงขนาดไม่กล้าวางเป้าเติบโตขึ้น แต่ก็ยังมีบริษัทพัฒนาที่ดินบางกลุ่มที่มองสภาพตลาดที่อยู่อาศัยเป็นบวก เพราะเชื่อว่าตลาดยังมีดีมานด์อย่างต่อเนื่องเพราะที่อยู่อาศัยเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิต สังเกตได้จากยอดขายรวมไตรมาสแรกปีนี้ที่เริ่มทยอยออกมาดีเกินคาด

"ศุภาลัย-แสนสิริ" เชื่อไตรมาสแรกปีนี้ดี

นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ผลประกอบการไตรมาส 1/52 ตัวเลขน่าจะดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะตลาดที่อยู่อาศัยยังมีปัจจัยบวกเรื่องของราคาน้ำมัน อัตราดอกเบี้ย ราคาวัสดุก่อสร้างที่ปรับตัวลง และรวมถึงมาตรการกระตุ้นจากภาครัฐ จึงทำให้ไม่รู้สึกกังวลกับความวุ่นวายทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้มองว่าปัจจัยลบต่างๆ จะไม่กระทบต่อกลุ่มลูกค้าคนไทยมากนัก ยกเว้นลูกค้ากลุ่มต่างชาติ หรือกลุ่มที่ซื้อไว้เพื่อเป็นบ้านพักหลังที่สองอาจชะลอการตัดสินใจไปก่อน

นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ไตรมาสแรกแสนสิริมียอดขายรวม 6,100 ล้านบาท ถือเป็นสถิติสูงสุดของบริษัท โดยยอดขายหลักๆ ประมาณ 60% จะมาจากคอนโดฯ 3 โครงการ ได้แก่ แบรนด์ควอทโทร บาย แสนสิริ, บลอคส์ 77 และเดอะ เวอร์ติคัล อารีย์ ประเมินว่าปัจจัยหลักที่ทำให้ยอดขายดีกว่าที่คาด มาจากกำลังซื้อส่วนหนึ่งที่อั้นไว้เนื่องจากไม่มั่นใจในสถานการณ์บ้านเมืองช่วงปลายปีที่ผ่านมา ส่วนอีก 3 ไตรมาสที่เหลือบริษัทจะจัดกิจกรรมใหม่ๆ พร้อมกับเปิดขายโครงการใหม่อีก 7 โครงการ ประกอบด้วยบ้านเดี่ยว 5 โครงการ และทาวน์เฮาส์อีก 2 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาท

โดยบริษัทมั่นใจว่าจะทำยอดขายปีนี้ได้ตามเป้า 17,000 ล้านบาท ปัจจุบันมียอดพรีเซลแบ็กล็อกรอทยอยรับรู้รายได้ (ส่งมอบบ้าน) แล้ว 18,500 ล้านบาท ในจำนวนนี้คาดว่าจะสามารถรับรู้ภายในปีนี้ 12,600 ล้านบาท หรือ 76% ของยอดพรีเซลแบ็กล็อกปัจจุบัน

หน้า 1
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02p0103230452&day=2009-04-23&sectionid=0201

Windows Live™ Hotmail®:…more than just e-mail. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน