บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2552

หอหลวงเชียงตุง / ภาพเล่าเรื่อง

หอหลวงเชียงตุง / ภาพเล่าเรื่อง
ข่าววันที่ 16 เมษายน 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

ภาพเล่าเรื่อง

บูรพา โชติช่วง

 

หอหลวงเชียงตุง

 

"หอหลวง" หรือ "หอคำ" เชียงตุง สัญลักษณ์ทางจิตวิญญาณของชาวไทเขิน และชาวไทใหญ่ อาคารสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2449 ในสมัยเจ้าก้อนแก้ว อินแถลง ขึ้นครองราชย์เป็นเจ้าฟ้าหลวงเชียงตุง (พ.ศ.2439) ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 5–7 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ และสมัยพระเจ้าอินทวิไชยานนท์, เจ้าอินทวโรรสสุริยวงศ์ และเจ้าแก้วนวรัฐ แห่งนครเชียงใหม่

ข้อมูลจากเว็บไซต์เกี่ยวกับเชียงตุงให้รายละเอียดประวัติ "หอหลวงเชียงตุง" ตามที่เกริ่นไปเบื้องต้นของผู้สร้าง ส่วนสถาปัตยกรรมของหอหลวงแห่งนี้ ด้านหน้าอาคารคอนกรีต ศิลปะอังกฤษผสมอินเดีย ด้านหลังเป็นหลังคาศิลปะไทเขิน

หอหลวง นอกจากเป็นที่สำหรับเจ้าฟ้าออกว่าราชการตามปกติแล้ว ยังเป็นสถานที่ต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง ตลอดจนประชาชนในนครเชียงตุงเข้าเฝ้าเจ้าฟ้าในวาระสำคัญต่างๆ มีการจัดแสดง "ฟ้อนหางนกยูงคำ" (ปัจจุบันแลเห็นได้ในงานต้อนรับผู้มาเยือน) อันเป็นเอกลักษณ์ของเชียงตุง

หลังจากเจ้าก้อนแก้วฯ สิ้นพระชนม์(21 ก.ค. 2478) เจ้าก๋องไต ราชบุตรขึ้นครองราชย์ (3มิ.ย. 2480) เพียง 4 เดือนเศษ ถูกคนร้ายใช้ปืนพกยิงสิ้นพระชนม์ที่หน้าหอหลวง(22 ต.ค. 2480) ในเทศกาลออกพรรษา

ขณะนั้นเจ้าจายหลวง ราชบุตรเจ้าก๋องไต ยังเยาว์และศึกษาในต่างประเทศ กอปรกับอยู่ในช่วงสง ครามโลกครั้งที่ 2 เชียงตุงจึงมีผู้สำเร็จราชการอยู่ระยะหนึ่ง ต่อมาเจ้าจายหลวงเป็นเจ้าฟ้าเชียงตุง(12 เม.ย. 2489) ในวันที่ 2 มีนาคม 2505 นายพลเนวิน ปฏิวัติและจับเจ้าจายหลวงไปขังที่กรุงย่างกุ้ง 6 ปี หลังจากนั้นให้อยู่ในกรุงย่างกุ้ง ห้ามกลับไปเชียงตุงอีก จนพระองค์สิ้นพระชนม์ (14 ก.ย.2540)

เจ้าจายหลวง นับเป็นเจ้าฟ้าเชียงตุงองค์สุดท้าย เนื่องจากรัฐบาลทหารพม่าได้ปฏิวัติในปีนั้นได้ขับไล่เชื้อสายเจ้าฟ้าและบริวารให้ออกไปอยู่ที่อื่น และยึดหอหลวง สัญลักษณ์ทางจิตวิญญาณของชาวไทเขิน ไทใหญ่แปรสภาพเป็นสถานที่ราชการของพม่า อยู่เป็นเวลาร่วม 30 ปี

ในกลางปี 2534 รัฐบาลทหารพม่าอ้างว่า ต้องการใช้พื้นที่หอหลวงหลังนี้สร้างโรงแรม ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว เป็นการสร้างความเจริญและสร้างรายได้ให้แก่เชียงตุง จึงเริ่มทุบทำลายหอหลวง (9 พ.ย. 2534) โดยไม่ยอมฟังเสียงคัดค้านจากคณะสงฆ์ไทเขินไทใหญ่ และชาวเชียงตุง แม้ว่าในเชียงตุงมีพื้นที่กว้างอยู่อีกมากเพียงพอที่สร้างโรงแรมขนาดใหญ่ได้ก็ตาม รัฐบาลพม่าใช้เวลารื้อทำลายอยู่ 6 เดือน

ต้นปี พ.ศ.2535 รัฐบาลทหารพม่าได้สร้างโรงแรมเชียงตุง(Kyainge Tong Hotel) อาคารแถวชั้นเดียว 2 หลัง บังกาโล 4 หลัง รองรับผู้เข้าพักได้ 60 คนขึ้นก่อนที่บริเวณลานด้านนอก ส่วนลานด้านในแต่เดิมเป็นที่ตั้งหอหลวงนั้นทำเป็นที่จอดรถ

ประมาณปี พ.ศ. 2540 รัฐบาลทหารพม่าได้สร้างโรงแรมนิวเชียงตุง (Kyainge Tong New Hotel) ขึ้นบนพื้นที่เดิมของหอหลวง มีการปรับตำแหน่งของอาคาร(นัยว่าเอาเคล็ด) ทำมุมเบี่ยงไปทางด้านซ้าย ประตูเข้าออกอยู่ทางตะวันออก (ชั้นดาดฟ้ายังคงสภาพหอเทวดา) โรงแรมนิวเชียงตุงในปัจจุบันบริหารโดยเอกชน

ที่น่าสนใจในพื้นที่หอหลวง(โรงแรม)นี้ ยังมีต้นไม้เก่าแก่ขนาดใหญ่อยู่หลายชนิดที่ปลูกไว้ในสมัยสร้างหอหลวง อาทิ ต้นพะยอม คงสภาพความอุดมสมบูรณ์

ที่น่าสนใจอีกอย่างคือทางการพม่าสร้างพระยืนปางชี้นิ้วสูง 20 เมตร สูงที่สุดในเชียงตุงและพม่า บนภูพระธาตุจอมสัก โดยนิ้วชี้ของพระยืนชี้ตรงมายังหอหลวงอย่างตั้งใจ เสมือนหนึ่งเพื่อกดหรือข่มไว้

ถามผู้เฒ่าผู้แก่ไทเขิน ชาวเชียงตุง เดินทางผ่านโรงแรมนิวเชียงตุงเมื่อใด ก็อดคิดถึงหอหลวงไม่ได้ ส่วนหนุ่มสาวอายุต่ำกว่า 25 ปี ลงมาอาจจะไม่ได้ซึบซับเท่าใดนัก เพราะไม่เคยเห็นหอหลวงเชียงตุงจริงๆ ถ้าจะเห็นนั้นก็เห็นแต่ในรูปภาพเท่านั้น

 
  รูปประกอบข่าว
http://www.siamrath.co.th/UIFont/NewsDetail.aspx?cid=70&nid=36228


Rediscover Hotmail®: Get quick friend updates right in your inbox. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน