บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552

ตามไปดูทรูฮิตส์หลังสปินออฟ "วันนี้เหนื่อยกว่าวันก่อน"

 
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 เมษายน 2552 10:30 น.
       วันที่ 14 ตุลาคม 2551 ทรูฮิตส์หรือบริการเก็บสถิติเว็บไซต์ที่ชาวไอทีไทยรู้จักกันดี ตัดสินใจจรดปากกาจดทะเบียนตั้งเป็นบริษัทศูนย์วิจัยนวัตกรรมอินเทอร์เน็ตไทยโดยให้นักวิจัยถือหุ้นร้อยละ 51 และสวทช.ร้อยละ 49 สิ่งที่เกิดขึ้นคือนักวิจัยของทรูฮิตส์กลายเป็นเจ้าของบริษัท ต้องทำงานที่ไม่เคยทำเพื่อบริหารค่าใช้จ่ายมากมายให้บริษัทมีกำไรเลี้ยงตัวเองได้
       
       คำถามที่หลายคนสงสัยคือ ทรูฮิตส์ซึ่งเป็นบริการเก็บข้อมูลการใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยเพื่อการวิจัยที่เคยเป็นบริการของภาครัฐมาก่อนนั้นจะเดินไปในทิศทางใดในวันที่ทรูฮิตส์กลายเป็นบริษัทเต็มตัว
       
       คนที่จะตอบคำถามนี้ดีที่สุดคือดร.ปิยะ ตัณฑวิเชียร ผู้สร้างทรูฮิตส์ซึ่งยืนยันแล้วว่าแผนดำเนินงานนับจากนี้คือการควบคุมต้นทุนให้เท่าเดิม หาทางสร้างธุรกิจให้สมาชิกทรูฮิตส์ และยังคงจัดงาน Truehits Web Award ต่อเนื่องทุกปี บนจุดยืนเดิมคือมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีเก็บสถิติการใช้งานเว็บด้วยคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเป็นบริษัทต้องคุมทุน
       
       เป็นบริษัทต้องคุมทุน
       
       นักวิจัยใต้ชายคาทรูฮิตส์ในวันนี้ต้องเผชิญกับภาระและความท้าทายมากขึ้นกว่าสมัยที่ยังเป็นหน่วยงานราชการในเครือสวทช.มากนัก นอกจากวิจัยและเขียนโปรแกรม นักวิจัยต้องออกไปพบลูกค้า ต้องทำงานเอกสาร ออกใบวางบิล คิดเรื่องลงทุนให้คุ้มค่า จัดการงานภาษีให้ถูกต้อง รวมถึงต้องจ่ายค่าทรัพย์สินทางปัญญาให้  สวทช.ด้วย
       
       ไม่ว่าค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดที่พบในการบริการงานรูปแบบบริษัทจะเพิ่มสูงเพียงใด ดร.ปิยะย้ำชัดเจนว่าไม่มีนโยบายเพิ่มค่าบริการทรูฮิตส์ในขณะนี้
       
       "เรื่องเอกสารพวกนี้เราไม่ต้องทำเมื่อตอนอยู่กับสวทช. ยอมรับว่ากระทบกับการทำงานซึ่งทำให้เราต้องรักษาสมดุลให้มากขึ้น เรามีค่าใช้จ่ายที่ไม่เคยเจอ แถมการอยู่ในสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดีทำให้เราต้องปรับตัว แต่ยังไงก็ไม่มีนโยบายเพิ่มค่าบริการ การเพิ่มกำไรโดยเพิ่มค่าบริการใครๆก็คิดได้ แต่ผลที่ตามมามันไม่ใช่ สิ่งที่เราต้องทำคือการคิดว่าทำอย่างไรให้ทุนเราลดลง"
       
       ดร.ปิยะบอกว่า ขณะนี้ทรูฮิตส์กำลังพัฒนาระบบเก็บข้อมูลการใช้อินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างต่อเนื่อง จากปัจจุบันที่เริ่มทดสอบการเก็บข้อมูลว่าอุปกรณ์รุ่นใดยี่ห้อใดที่ถูกใช้ในการท่องอินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่ในประเทศไทยมากที่สุด ซึ่งบนหน้าเว็บทรูฮิตส์พบว่า ไอโฟน (iPhone) คือโทรศัพท์มือถือที่คนไทยใช้เล่นอินเทอร์เน็ตมากที่สุด รองลงมาคือโนเกีย (Nokia) ไอพ็อด (iPod) เอชทีซี (HTC) และซัมซุง (SAMSUNG)
       
       "เราเปิด beta ไปแล้วตั้งแต่ต้นปี ตอนนี้เราอยากแบ่งตามค่าย เอไอเอส ดีแทค ว่ามีการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างไรเท่าไหร่ ซึ่งยังต้องประสานกับหลายหน่วยงานอีกระยะหนึ่ง ส่วนเรื่องสถิติเว็บยังเป็นเรื่องที่เราให้ความสนใจมากที่สุด เรากำลังพยายามทำให้เป็น tailor made หรือฟีเจอร์สั่งตัดให้ตรงความต้องการมากขึ้น"
       
       เล็งสร้างคอมมูนิตีบนทรูฮิตส์

       
       ปัจจุบัน ทรูฮิตส์มีสมาชิกหลักหมื่นเว็บไซต์ สามารถทำรายได้จากสมาชิกราว 1,700 เว็บไซต์ที่ชำระเงินเฉลี่ย 1,800 บาทต่อปีเพื่อสิทธิ์ในการเรียกดูข้อมูลสถิติการใช้งานเว็บไซต์สำหรับนำไปปรับปรุงเว็บ แผนขยายธุรกิจของทรูฮิตส์ในอนาคตคือการพยายามสร้าง "market place" หรือพื้นที่ซึ่งกลุ่มสมาชิกของทรูฮิตส์จะสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนเพื่อประโยชน์ทั้งสองฝ่าย มั่นใจว่าหากทำได้จะทำให้เกิดเป็นคอมมูนิตีเหนียวแน่นบนทรูฮิตส์
       
       "อาจารย์ทวีศักดิ์ ผอ.สวทช. เป็นผู้จุดประกายว่าทรูฮิตส์ควรจะมีมาร์เกตเพลส เช่น หากมีสมาชิกทรูฮิตส์รายหนึ่งขายกระดาษ อีกรายขายตั๋วเครื่องบิน สมาชิกทั้งสองรายจะสามารถเทรดกันบนมาร์เกตเพลสนี้ได้ แต่เราจะไม่สร้างมาร์เกตเพลสที่เป็นระบบซื้อขายของทรูฮิตส์เอง เพราะสมาชิกของเราก็มีให้บริการระบบซื้อขายอยู่แล้ว แนวคิดตรงนี้จึงยังต้องหาข้อสรุปต่อไป โดยที่เราจะโฟกัสที่ประโยชน์สูงสุดของสมาชิกและต้องไม่แข่งขันกับบริการของลูกค้า นี่จะทำให้เกิดเป็นคอมมูนิตีบนทรูฮิตส์ เชื่อว่าเรามีศักยภาพทำได้ จะทำให้เกิดการแข่งขันแบบวิน-วินที่ทุกคนดีขึ้น จะได้แข่งกับต่างประเทศได้"
       
       ค่าใช้จ่ายที่ภาครัฐเรียกเก็บจากทรูฮิตส์ในฐานะบริษัทเอกชน ทำให้ดร.ปิยะมองเห็นอุปสรรคที่ไม่ทำให้เกิดการค้ายุติธรรมระหว่างอุตสาหกรรมไอทีไทยและต่างชาติ ดร.ปิยะมองว่าหน่วยงานรัฐต้องเริ่มเปลี่ยนแปลง เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจไอทีรายย่อยในประเทศไทยให้อยู่รอด
       
       "สรรพากรต้องเปลี่ยน ไม่อย่างนั้นเอสเอ็มอีลำบาก การเข้ามาของบริษัทต่างประเทศที่มีทุนเยอะ มีการใช้งานมากและรายได้มาก กลับไม่ถูกเก็บภาษีเพราะไม่มีสำนักงานในประเทศไทย แต่ผู้ประกอบการท้องถิ่นถูกเก็บภาษียิบย่อย เราจะปล่อยให้อีกข้างหนึ่งสูงเกินไปไม่ได้ ไม่อย่างนั้นอีกหน่อยสังคมไทยจะกลายเป็นสังคม spending คือใช้จ่ายออกไปตลอดเวลา ควรจะต้องมีกฏหมายว่าทำอย่างไรให้เกิดคำว่ายุติธรรม"
       
       คนทรูฮิตส์ในวันนี้มีจำนวนทั้งหมด 5 คน ดร.ปิยะบอกว่าไม่มีแผนเพิ่มคนแต่จะเน้นการหาพันธมิตรที่มีแนวคิดดีโดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาแทน รายได้เฉลี่ย 6 ล้านบาทต่อปีคิดว่าจะไม่เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วมากนักเพราะภาวะเศรษฐกิจ
       
       "เราไม่อยากให้มีพนักงานมากขึ้น เราจะคิดว่าทำอย่างไรให้ได้ประโยชน์จากความคล่องตัวที่มี อนาคตถ้ามีเงินเยอะขึ้น ก็อยากจะทำเป็น Venture capital ให้กองทุนช่วยคนที่มีแนวคิดดีโดยไม่ได้อยู่ในฐานะลูกจ้าง ให้อิสระในความคิดโดยไม่มีการครอบงำ แต่สำหรับตอนนี้ ทรูฮิตส์ก็ยังต้องหาวิธีการจากประสบการณ์ต่อไป และควบคุมคุณภาพการผลิตให้ดีอยู่เสมอ"
       
       สำหรับ Truehits Web Award 2008 จะจัดขึ้นในวันที่ 10 เมษายน 2552 ที่โรงแรมเซ็นจูรี่พาร์คพลาซ่า กรุงเทพฯ
       
       Company Related Links :
       Truehits
http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9520000038691

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน