บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552

ผวาสะพานข้ามแม่น้ำปะเหลียน

วันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11370 มติชนรายวัน


ผวาสะพานข้ามแม่น้ำปะเหลียน


กระทบป่าชายเลน-แนะดูรอบด้าน ส.ส.ตรังหนุนอ้างช่วยร่นระยะทาง





ผู้สื่อข่าวภูมิภาค "มติชน" จ.ตรัง รายงานว่า ในการเปิดเวทีแสดงความคิดเห็นโครงการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำปะเหลียน เชื่อมระหว่าง ต.วังวน อ.กันตัง และ ต.บ้านนา อ.ปะเหลียน เมื่อวันที่ 23 เมษายน ที่ผ่านมา ชาว อ.กันตัง และ อ.ปะเหลียน กว่า 200 คน เข้าร่วมรับฟังและเสนอความเห็น โดยประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่า โครงการนี้ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนระหว่างแม่น้ำฝั่งซ้ายและฝั่งขวา เดิมก่อนหน้านี้ ต้องใช้เวลาเดินทางด้วยเรือถึง 2 ชั่วโมง ทั้งที่ 2 อำเภออยู่ห่างแค่ 3 กิโลเมตร และหากเดินทางด้วยรถยนต์มีระยะทางถึง 50 กิโลเมตร ขณะที่ฝ่ายองค์กรพัฒนาเอกชนแสดงความกังวลพื้นที่ก่อสร้างเป็นป่าชายเลน แหล่งอุดมสมบูรณ์ทางระบบนิเวศ เป็นจุดพบกันระหว่างน้ำจืดและน้ำเค็ม เรียกร้องให้ศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมอย่างรอบคอบ

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นว่า หากสะพานแห่งนี้สร้างได้สำเร็จ จะเป็นประโยชน์กับประชาชนในหลายอำเภอเช่น ปะเหลียน กันตัง ย่านตาขาว หาดสำราญ สิเกา ช่วยร่นระยะเดินทางประหยัดค่าใช้จ่าย ทำให้ประชาชนสองฝั่งแม่น้ำปะเหลียนมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น สามารถค้าขายได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

"การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำปะเหลียน ยอมรับว่าจะต้องมีป่าชายเลนถูกทำลายไปบ้าง เป็นเรื่องจำเป็น แต่ทำอย่างไรให้ป่าชายเลนเสียหายน้อยที่สุด และจะต้องปลูกป่าทดแทนหลังสิ้นสุดโครงการ" นายสมบูรณ์กล่าว

นายพิศิษฐ์ ชาญเสนาะ นายกสมาคมหยาดฝน เป็นองค์กรพัฒนาเอกชนด้านสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า บริเวณที่จะก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำปะเหลียนเป็นป่าชายเลนสมบูรณ์ที่สุดของ จ.ตรัง และทะเลอันดามัน เป็นพื้นที่วางไข่ของสัตว์น้ำ เป็นที่ชุกชุมของของหอยปะ "พื้นที่แห่งนี้ถือเป็นหม้อข้าวของชาว ต.วังวน อ.กันตัง และชาวหินคอกควาย ต.บ้านนา อ.ปะเหลียน เพราะเป็นปากน้ำ ที่แม่น้ำตรังและแม่น้ำปะเหลียนไหลมาบรรจบมีระบบนิเวศทางทรัพยากรธรรมชาติสมบูรณ์มาก ดังนั้น การก่อสร้างจะต้องศึกษาทางระบบนิเวศให้ละเอียดและระมัดระวัง โดยเฉพาะสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้มีกระแสพระราชดำริมาตลอด ถึงการอนุรักษ์ป่าชายเลน " นายพิศิษฐ์กล่าว

นายพิศิษฐ์กล่าวว่า ในฐานะเป็นกลุ่มเอ็นจีโอ วันนี้ยังไม่ขอประกาศว่าจะคัดค้านโครงการหรือสนับสนุน แต่ขอให้ศึกษาปัญหาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมก่อนก่อสร้าง เพื่อไม่ให้ถูกตำหนิว่า เป็นโครงการที่ทำลายสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะป่าชายเลน (กรอบบ่าย)

หน้า 9

http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01pro02270452&sectionid=0112&day=2009-04-27

Windows Live™ SkyDrive™: Get 25 GB of free online storage. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน