บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552

เยิรพระยม นาฏลีลาร่วมสมัย/ลานวัฒนธรรม

 เยิรพระยม นาฏลีลาร่วมสมัย/ลานวัฒนธรรม
ข่าววันที่ 18 เมษายน 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

ลานวัฒนธรรม

รื่นรมย์ศิลป์

 

เยิรพระยม นาฏลีลาร่วมสมัย

               

ผ่านไปเรียบร้อย กับความตื่นตาตื่นใจศิลปะการแสดงไทยร่วมสมัย เรื่อง "เยิรพระยม" (Dear Death) ของ คณะละครมหาวิทยาลัยกรุงเทพ Bangkok University Theatre Company เมื่อค่ำคืนปลายเดือนมีนาคม ที่โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ มีนักแสดงอาวุโส นีรนุช ปัทมสูต ร่วมแสดงพร้อมค่ายนักศึกษาภาควิชาศิลปะ การแสดง คณะนิเทศศาสตร์ ม.กรุงเทพ     

เยิรพระยม ศิลปะการแสดงที่ผสมผสานระหว่างไทยและสากล ทั้งรูปแบบการแสดงและดนตรี เครื่องแต่งกาย และบทแกนเรื่องพุทธปรัชญาและสัจธรรม สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเสายะ สิ่งทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดถือมั่น จากฝีมือการประพันธ์บทและกำกับการแสดงโดย ผช.ศาสตราจารย์ พรรณศักดิ์ สุขี และ ดร.วรรณ์ขวัญ พลจันทร์ ผู้อำนวยการแสดง

            นีรนุช แสดงบทคุณยาย ร่วมถ่ายทอดเรื่องราวร่วมกับหลานชาย แสดงโดย ประยูรศักดิ์ รัตนเศรณี นักศึกษาปี 2 ต้องจากกันที่คุณยายกำลังจะเดินทางไปทำบุญครั้งสำคัญ แต่มีความกังวลหลานชาย จึงปลอบคุณยายด้วยการสร้างความบันเทิงที่แฝงข้อคิดและปริศนาให้คุณยายได้เพลิดเพลิน เพื่อเตรียมใจคุณยายให้พร้อมกับการทำบุญ

การแสดงพระยมซึ่งแสดงโดย ปรีชาญ มณีโชติ ในบทเทพที่เปี่ยมด้วยพระเมตตา ปลดปล่อยมนุษย์ให้พ้นจากทุกข์โศกโรคภัย จนกระทั่งคุณยายได้มองเห็นความจริงของชีวิต และพร้อมที่จะเดินทางอย่างมีความสุข ซึ่งการแสดงละครดังกล่าวได้สร้างความตื่นตาตื่นใจกับผู้เข้าชมอย่างมาก

เพชร โอสถานุเคราะห์ ประธานบริหาร ม.กรุงเทพ พูดถึงการแสดงนี้ว่า "บทเยิรพระยมมีความลึก ซึ้งและสนุกสนาน ทั้งจะช่วยจุดประกายก่อให้เกิดมิติใหม่ในวงการแสดงในบ้านเรา และการผลิตนวัตกรรมการแสดงใหม่ๆ ในวงการนักศึกษาที่สัมผัสศิลปะได้ด้วยการแสดง"

ด้านผู้ประพันธ์บท ผช.ศาสตราจารย์พรรณศักดิ์ ให้ความเห็นนวัตกรรมศิลปะ "เรามักจะนึกถึงความแปลก ความทันสมัย หรือต้องแหวกแนวของท่าทางลีลา แต่สำหรับบทเยิรพระยมในที่นี้เป็นการนำเนื้อหาที่ร่วมสมัยพุทธปรัชญาของความเชื่อที่ว่า โบราณจะถ่ายทอดผ่านศิลปะการแสดงที่ให้เข้ายุคเข้าสมัยคงอยู่ต่อไปได้"

ผู้กำกับการแสดง เสริมอีก "เพราะคนทั่วไปมักคิดว่าเรื่องศิลปะการละครกับศาสนานั้นห่างกัน แต่แท้จริงทั้งสองอย่างสามารถนำมาประยุกต์ร่วมกันได้ พุทธปรัชญาเป็นศิลปะการใช้ชีวิต ส่วนศิลปะการแสดงเป็นการถ่ายทอดศิลปะนั่นเอง"

ส่วนนักแสดงอาวุโส นีรนุช สะท้อนว่า "บทแสดงดังกล่าว ไม่เพียงจะนำเสนอรูปแบบของความสวย งามทางด้านศิลปะการแสดง แต่ผู้ชมยังได้เห็นการร้อง บทพูดของตัวละคร ที่บางช่วงบางตอนจะมีลักษณะเป็นกาพย์และกลอนสอดแทรกในบท แสดงให้เห็นถึงความอบอุ่นในแบบครอบครัวสังคมไทยอีกด้วย และให้ข้อคิดการมีสติ และรู้ว่าจะต้องเผชิญหน้ากับความตายได้อย่างไร โดยมีพุทธปรัชญาเป็นแนวทาง"

ดังที่ว่า สัจธรรม สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเสายะ สิ่งทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดถือมั่น

 

 
  รูปประกอบข่าว
http://www.siamrath.co.th/uifont/NewsDetail.aspx?cid=69&nid=36334


Rediscover Hotmail®: Get quick friend updates right in your inbox. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน