บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552

โครงการคอมพิวเตอร์เพื่อชุมชนและประชาชนทั่วไป

 กรุงเทพฯ--16 เม.ย.--ก.ไอซีที

         นายสือ ล้ออุทัยปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการคอมพิวเตอร์เพื่อชุมชนและประชาชนทั่วไป ว่า หลังจากที่ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อจัดทำโครงการคอมพิวเตอร์เพื่อชุมชนและประชาชนทั่วไป ที่มีปลัดกระทรวงไอซีที เป็นประธาน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกกระทรวงไอซีทีร่วมเป็นคณะกรรมการฯ ทำหน้าที่ศึกษาและกำหนดแนวทางการดำเนินงานแล้วนั้น คณะกรรมการชุดนี้จึงได้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่ช่วยให้การปฏิบัติงานเป็นไปตามความเหมาะสม จำนวน 3 ชุด คือ ชุดที่ 1 คณะทำงานด้านพัฒนาชุมชนเพื่อส่งเสริมการใช้สินค้าไอซีที ชุดที่ 2 คณะทำงานด้านมาตรการภาษีสำหรับสินค้าไอซีทีเพื่อชุมชนและประชาชนทั่วไป ชุดที่ 3 คณะทำงานด้านแหล่งเงินทุน และบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสำหรับสินค้าไอซีทีเพื่อชุมชนและประชาชนทั่วไป
คณะทำงานทั้ง 3 ชุดได้มีการประชุมหารือพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ ในการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์โครงการฯ โดยได้มีการหารือในเรื่องเกี่ยวกับ แนวทางการหักลดหย่อนภาษีสำหรับนิติบุคคล หรือบุคคลธรรมดาผู้บริจาคคอมพิวเตอร์ให้ชุมชน สำหรับผู้ซื้อที่เป็นบริษัทฯ หรือห้างหุ้นส่วนที่ต้องการซื้อเพื่อเป็นการบริจาคอุปกรณ์ต่างๆ ให้กับชุมชนต่างๆ จะได้รับการยกเว้นภาษี 2 เท่าจากจำนวนวงเงินที่ซื้อ โดยการขอคืนภาษีเป็นไปตามกำหนดของกรมสรรพากรโดยจะต้องเตรียมข้อมูลสำคัญ คือจะต้องมีการรับรองทั้งผู้บริจาคและผู้รับบริจาค โดยกระทรวงฯ ต้องระบุผู้ที่จะรับการบริจาคเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ชัดเจน หากเป็นชุมชน เช่น ศูนย์ไอซีทีชุมชน ต้องได้รับการรับรองจากกระทรวงฯ เพื่อให้กรมสรรพากรสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ นอกจากนั้นต้องมีการสำรวจความต้องการของผู้รับบริจาคและผู้บริจาคที่จะเข้าร่วมโครงการฯ ว่ามากน้อยเพียงใด เพื่อให้เกิดประโยชน์เต็มที่ทั้งภาคประชาชน  และผู้ประกอบการ
         "กระทรวงฯ จะต้องกำหนดแผนการดำเนินงาน ระยะเวลาที่ต้องเตรียมข้อเสนอให้กรมสรรพากรพิจารณา เพื่อนำกฎหมายที่ปรับปรุงการหักลดหย่อน เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี และคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อให้ความเห็นชอบ ก่อนการประกาศใช้ ซึ่งควรที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จไม่เกินเดือนกันยายน-ตุลาคม 2552 เพื่อให้บังคับใช้ได้ในปีภาษี 2552" นายสือ กล่าว
         นอกจากนี้คณะทำงานยังได้มีการวางแนวทางการจัดทำราคาบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงพ่วงไปกับเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยเสนอให้จัดทำเป็นโปรโมชั่นของแต่ละบริษัทเพื่อให้ลูกค้าเลือกพร้อมกับการซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งได้มอบหมายให้บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กำหนดรายละเอียดเพิ่มเติมเรื่องการแบ่งพื้นที่ให้บริการ และรายละเอียดการกำหนดโปรโมชั่น เพื่อจัดทำโปรโมชั่นพิเศษสำหรับโครงการฯ นี้
         พร้อมกันนี้ยังมีการวางแนวทางให้การสนับสนุนด้านการเงิน ให้กับผู้ซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์และบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม โดยผู้แทนจากธนาคารต่าง ๆ อาทิ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ซึ่งจะมีการจัดทำรายละเอียดขั้นตอนการดำเนินการขอสนับสนุนด้านการเงิน (สินเชื่อ) โดยจะกำหนดดอกเบี้ยในอัตราพิเศษเฉพาะโครงการฯ และกำหนดขั้นตอนการขออนุมัติสินเชื่อ เนื่องจากการอนุมัติสินเชื่อขึ้นอยู่กับหลักฐานและคุณสมบัติของลูกค้าเอง
         แนวทางและหลักเกณฑ์ต่างๆ ของโครงการฯ ที่คณะทำงานฯ ทั้ง 3 ด้าน ได้ร่วมกันกำหนดไว้นี้ จะมีการนำไปหารือในการประชุมคณะกรรมการเพื่อจัดทำโครงการคอมพิวเตอร์เพื่อชุมชนและประชาชนทั่วไป ก่อนนำไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานของโครงการต่อไป

         สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 025682453 ทวิติยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน