บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552

ฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์...ไปทำไม?เปลี่ยนใจมาใช้กองทุนรวมดีกว่า

ฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์...ไปทำไม?เปลี่ยนใจมาใช้กองทุนรวมดีกว่า
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 เมษายน 2552 11:06 น.
       วันนี้ ผมอยากแนะนำให้ทุกท่าน มาลองหาแนวทางการบริหารเงิน แบบง่ายๆ และเป็นแนวทางใหม่  ในภาวะดอกเบี้ยต่ำติดดิน เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ของการบริหารการเงินส่วนตัวแบบมืออาชีพ
       
        ท่านเคยตั้งคำถามกับตัวเองบ้างมั๊ยว่า  "เราจะฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์...ไปทำไม..?  ผมเชื่อว่ากว่าร้อยละ 90 ไม่เคยมีท่านใดที่จะตั้งคำถามนี้กับตัวท่านเองเลย เนื่องจากทุกท่านส่วนใหญ่มักจะกระทำตามความเคยชิน  ยิ่งสำหรับ มนุษย์เงินเดือน ด้วยแล้วยิ่งแทบจะไม่เคยหวนกลับมาคิดเลยว่า เงินเดือนแต่ละเดือนที่ทุกๆท่านได้รับมานั้น  ควรจะเก็บออมไว้ในบัญชีออมทรัพย์หรือบัญชีสะสมทรัพย์  ถือว่าเป็นการบริหารเงินที่ดีอยู่แล้ว  ถือว่าเป็นการบริหารเงินที่ดีที่สุดแล้ว เนื่องด้วยเพราะความสะดวกในการเบิกเงินเพื่อมาใช้สอย อีกทั้งยังมีความมั่นคงในระดับที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากมีรัฐบาลเป็นผู้ค้ำประกันให้กับทุกๆท่านอยู่  และเช่นเดียวกันกับผู้ที่ประกอบธุรกิจส่วนตัว หรือแม้แต่สภาพคล่องส่วนเกินของกิจการ เมื่อมีกระแสเงินสดเป็นบวก ก็มักจะนำเงินมาพักไว้ที่บัญชีออมทรัพย์หรือบัญชีสะสมทรัพย์ 
       
        ดังนั้นหลายๆ ท่านจึงมีความรู้สึกว่าการพักเงินหมุนเวียน หรือรายได้ ไว้ในบัญชีออมทรัพย์ หรือสะสมทรัพย์นั้น ดีอยู่แล้ว หรืออาจเป็นเพราะความเคยชิน เนื่องจากท่านยังไม่มีแนวทางอื่นๆ ที่จะบริหารเงินก้อนนี้เลย  และมีอีกหลายๆท่านคิดว่าการบริหารเงินก้อนนี้เป็นเรื่องยุ่งยาก หรือมีค่าใช้จ่ายที่ทำให้ไม่คุ้มค่า ลองมาหาวิธีง่ายๆ สบายๆในการบริหารเงินก้อนนี้กันเถอะครับ
       
        ท่านลองถามตัวท่านเองก่อนซิครับว่า "เงินก้อนนี้สามารถทิ้งไว้ได้นานแค่ไหน" หากเงินก้อนดังกล่าวท่านไม่ได้คิดว่าจะนำไปใช้จ่ายเลย ต้องทิ้งไว้ในบัญชีออมทรัพย์ตั้งแต่ 15 วันขึ้นไป ก็ควรที่จะเริ่มคิดที่จะบริหารเงินดังกล่าวให้ไปอยู่ในที่ๆสามารถให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า การฝากเงินออมทรัพย์ และเงินฝากประจำ
       หากคำตอบที่ได้มาว่า  เงินก้อนนี้ไม่สามารถอยู่ได้เกินกว่า 15 วัน  แล้วเราจะทำอย่างไรกับเงินก้อนนี้ ? 

       บางท่านอาจจะตอบว่า"ก็ต้องเก็บไว้ในบัญชีออมทรัพย์เหมือนเดิม"  แต่นั้นก็ยังไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดเพราะในปัจจุบันมีกองทุนรวมอีกประเภทหนึ่ง ที่ให้ผลตอบแทนได้ดีกว่าการฝากออมทรัพย์ และอาจจะดีกว่าเงินฝากประจำ 3 เดือน 6 เดือน ด้วยซ้ำครับ ขณะที่มีระดับความเสี่ยงที่ใกล้เคียงกับการฝากเงินกับธนาคาร และยังมีความคล่องตัว สามารถขายคืนหรือทำการไถ่ถอนเพื่อรับเงินไปใช้จ่ายได้ในวันรุ่งขึ้น นอกจากนี้  เราลองมาทำความรู้จักกับกองทุนรวมตลาดเงินกันดีกว่า
       
        กองทุนรวมตลาดเงิน หรือเรียกว่า Money Market Fund นั้น คือกองทุนที่ระดมเงินออมของทุกท่านไปลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นที่มีอายุคงเหลือไม่เกินหนึ่งปี  เช่น ตั๋วเงินจากระทรวงการคลัง พันธบัตรรัฐบาล พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย ตั๋วเงินจากธนาคารพาณิชย์ หุ้นกู้ระยะสั้นของธนาคารพาณิชย์และบริษัทเอกชน รวมทั้งเงินฝากธนาคารพาณิชย์ทั่วไป  ซึ่งในปัจจุบันแล้วอัตราผลตอบแทนที่ได้รับจะอยู่ระหว่างร้อยละ 1.5 ถึงร้อยละ 2 ต่อปี ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำอยู่ที่อัตราร้อยละ 0.75 อัตรดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 3 เดือน และ 6 เดือน อยู่ระหว่าง ร้อยละ 1.00 ถึง 1.75 แต่ยังต้องเสียภาษี
       
        เป็นยังไงละครับ พอท่านทราบอย่างนี้แล้วคิดจะเปลี่ยนใจมาบริหารเงินผ่านกองทุนตลาดเงินกันดีมั๊ย...ครับ เพราะหากท่านเริ่มบริหารจัดการในรูปแบบใหม่ ก็จะสามารถทำให้ท่านได้รับผลตอบแทนส่วนเพิ่มขึ้นได้โดยไม่ยุ่งยากเลย
        อย่างไรก็ตาม เราลองมาดูความแตกต่างระหว่างการบริหารเงินออมผ่านการฝากเงินออมทรัพย์กับการลงทุนในกองทุนตลาดเงินว่ามีส่วนต่างกันตรงไหนบ้าง
        การฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์ 
       ความเสี่ยง : เสี่ยงต่ำ เพราะมีประกันเงินฝาก 100 % แต่ในอนาคตเงินฝากจะไม่ได้รับความคุ้มครอง ทั้ง 100%
       อัตราผลตอบแทน : ร้อยละ 0.75 แต่ต้องเสียภาษีหัก ณ ที่จ่าย 15% ผลตอบแทนแน่นอน
       สภาพคล่อง : ถอนปุ๊บได้รับเงินทันที
       
        การลงทุนในกองทุนตลาดเงิน
        ความเสี่ยง : เสี่ยงต่ำกว่าการฝากเงินกับธนาคาร หากกองทุนตลาดเงินดังกล่าวลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐ และเงินฝาก แต่ความเสี่ยงอาจสูงกว่าการฝากเงิน หากลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นของบริษัทเอกชนในสัดส่วนที่สูง
        อัตราผลตอบแทน : ประมาณร้อยละ 1.50 – 2.00  (บุคคลธรรมดา ไม่ต้องเสียภาษี) ผลตอบแทนขึ้นลงไม่แน่นอน
        สภาพคล่อง : ต้องรอรับในวันรุ่งขึ้น

        เทคนิคการบริหารเงินออมผ่านกองทุนรวมตลาดเงิน
        1. ท่านต้องวางแผนการใช้จ่ายเงินล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน   (ตามเงื่อนไขการรับเงินคืนของกองทุนแต่ละกองทุน) เพราะเมื่อท่านต้องการถอนเงินคืนท่านจะไม่ได้รับเงินคืนในวันที่ท่านไปถอน แต่จะได้รับในวันรุ่งขึ้น (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละกองทุน)  
         2. ผลตอบแทนที่ได้จากการลงทุนจะไม่เสียภาษี หัก ณที่จ่าย 15% และสามารถไถ่ถอนหน่วยลงทุนได้ทุกวัน ในขณะที่ การเงินฝากประจำ หากท่านมีความจำเป็นต้องการใช้เงินและไถ่ถอนก่อนกำหนด  ท่านจะไม่ได้รับดอกเบี้ย (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขฝากประจำแต่ละประเภท)
        3. ท่านต้องทราบนโยบายการลงทุนว่าเน้นการลงทุนตราสารภาครัฐหรือเอกชน เพราะจะเป็นกรอบในการกำหนดความเสี่ยงการลงทุนให้ท่านได้ หรืออาจจะพิจารณาจากรายงานสถานะการลงทุนในแต่ละเดือนของกองทุนนั้นๆ ว่าไปลงทุนในตราสารทางการเงินประเภทใดบ้าง  ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงของกองทุนแต่ละกองทุนที่จะเปิดเผยเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของผู้ลงทุน
        สุดท้ายนี้ผมก็หวังว่าแนวทางการบริหารเงินระยะสั้นผ่านกองทุนรวมตลาดเงินนั้น  คงจะเป็นอีกแนวทางหนึ่งของการบริหารเงิน นอกเหนือไปจากการฝากเงินผ่านธนาคารพาณิชย์
       หากท่านสนใจและมองหาทางเลือกให้เงินออมในภาวะดอกเบี้ยต่ำ มา เปลี่ยนใจใช้กองทุนรวมในงาน SET in the city Zone@  Money Expo 2009 ณ  Meeting Room 3 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
        "การทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนโปรดศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมในหนังสือชี้ชวนเสมอก่อนตัดสินใจทุกครั้ง"

       รายงานพิเศษ
       โดย...คุณวิโรจน์  ตั้งเจริญ 
       ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
       บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน)
  

http://www.manager.co.th/MutualFund/ViewNews.aspx?NewsID=9520000042585


Windows Live™: Life without walls. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน