บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552

ซีดแล็กเคลือบผลไม้พร้อมใช้ ผลิตภัณฑ์ใหม่จากธรรมชาติ

วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4097

ซีดแล็กเคลือบผลไม้พร้อมใช้ ผลิตภัณฑ์ใหม่จากธรรมชาติ



"ครั่ง" และรังครั่ง ในบ้านเรานำมาใช้ในการผลิต ผลิตภัณฑ์หลายๆ ชนิด ตัวครั่งใช้ทำสีสำหรับย้อมผ้า ย้อมไหม หรือย้อมหนังสัตว์ ส่วน "รังครั่ง" นำมาใช้เคลือบผ้าพันสายไฟฟ้า หรือเคลือบเม็ดยาให้มันและป้องกันความชื้น หรือใช้ทำสีผสมอาหาร นอกจากนี้ยังใช้เป็นส่วนประกอบในยาแผนโบราณอีกด้วย

ส่วนที่นิยมในเชิงอุตสาหกรรม เนื้อครั่ง หรือครั่งเม็ด (seed lac) นำไปผลิตเป็น "ซีดแล็ก" เพื่อใช้เคลือบผิวผลไม้ ทำให้เหี่ยวช้าลงกว่าปกติ ใช้เคลือบลูกกวาด ยาเม็ด ใช้ในการผลิตน้ำยาล้างฟิล์มถ่ายรูป เป็นส่วนประกอบในสารฆ่าเชื้อราสำหรับหนังสือ สารฆ่าแมลง หรือยาทาเล็บ

ที่สำคัญครั่งเป็นผลผลิตจากธรรมชาติที่ตลาดต่างประเทศต้องการ

นายอนุศิษฎ์ ภูวเศรษฐ กรรมการบริหาร บริษัท ครีเอเชีย มิลล์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายครั่งเม็ดและสีแดงจากครั่ง ส่งออกรายใหญ่ของไทย กล่าวว่า บริษัทได้เตรียมต่อยอดโดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ซีดแล็กขาวพร้อมใช้สำหรับเคลือบผิวเม็ดยาและอาหารประเภทขนมหวาน ลูกกวาด เมื่อปี 2551 ที่ผ่านมา

"ในการแปรรูปจากซีดแล็กขาวเกรดที่ใช้กับอาหารและยา หรือน้ำยาสำหรับเคลือบหรือแวกซ์ผลไม้นั้นต้องมีโนว์ฮาวเฉพาะ จึงได้ติดต่อทางโครงการ iTAP ให้จัดหาผู้เชี่ยวชาญเข้ามาทำวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ซีดแล็กขาวของ

บริษัท เพื่อต่อยอดเป็นสารเคลือบเม็ดยาและอาหารประเภทขนมหวาน ลูกกวาด ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์พร้อมใช้"

ข้อดีของการพัฒนาในครั้งนี้ก็คือ จะทำให้ซีดแล็กขาวมีอายุการใช้งานได้ยาวนานขึ้น และสะดวกในการเก็บรักษาโดยไม่จำเป็นต้องเก็บไว้ในห้องเย็น ทนต่อสภาพอุณหภูมิปกติได้ ช่วยขจัดข้อจำกัดทางธรรมชาติที่ไม่สามารถทนต่ออากาศร้อนได้ เพราะจะทำให้เกิดการเกาะตัวติดกันเป็นก้อน เกิดการเสียหายและใช้ยาก ทำให้ผู้ประกอบการบางส่วนที่จะต้องนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหารของตัวเอง หันไปใช้สารเคลือบสังเคราะห์ซึ่งมีราคาสูงแทน แต่ซีดแล็กนั้นถือเป็นพลาสติกทางธรรมชาติที่ดีที่สุดและปลอดภัยที่สุด เพราะเป็นผลผลิตที่ได้จากแมลงครั่ง

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวใช้ระยะเวลาในการวิจัยและพัฒนาประมาณ 6 เดือน ปัจจุบันบริษัทถือเป็นผู้ผลิตซีดแล็กขาวพร้อมใช้สำหรับเคลือบผิวเม็ดยาและอาหาร รวมถึงเครื่องสำอางเพียงรายเดียวของไทย ซึ่งหลังการพัฒนาผลิตภัณฑ์บริษัทเตรียมออกซีดแล็กขาวพร้อมใช้ออกสู่ตลาดในประเทศทันที และเชื่อว่าจะทำราคาได้ถูกกว่าสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ก่อนเตรียมขยายสู่ตลาดต่างประเทศต่อไป

สำหรับผลประกอบการปีที่ผ่านมา อนุศิษฎ์กล่าวว่า ยอดขายซีดแล็กขาวที่ใช้กับอาหารและยาทรงๆ อยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาท และสำหรับปี 2552 ตนคาดว่าจากการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ใหม่จะช่วยให้ยอดขายไม่ลดลงจากเดิมเท่านั้น


หน้า 44
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02biz04160452&day=2009-04-16&sectionid=0214
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน