บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2552

ทรงคุณค่าพระอารามหลวง...ใจกลางแหล่งชอปปิ้ง


 



ทรงคุณค่าพระอารามหลวง...ใจกลางแหล่งชอปปิ้ง
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 5 เมษายน 2552 09:24 น.
ใช่เพียงแหล่งรวมนักชอปในย่านสยามจนถึงแยกราชประสงค์ จะมีแต่โลกของการจับจ่าย เมื่อเดินเชื่อมกันระหว่างศูนย์การค้ายักษ์ใหญ่ใจกลางเมืองทั้ง 2 แห่ง ยังคงปรากฏพระอารามหลวงชั้นตรี อย่าง วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร แทรกตัวอวดความร่มรื่นให้ความสงบเย็นทั้งกาย-ใจ
       
       วัดแห่งนี้ เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.4) โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2400 พร้อมกับการสร้างพระราชวังปทุมวัน (วังสระปทุม) เพื่อให้เป็นรมณียสถานยามเสด็จประพาสนอกพระนคร และพระราชทานแด่ สมเด็จพระเทพศิรินทราบรมราชินี พระราชมารดาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.5) ทรงโปรดให้ขุดสระและปลูกบัวโดยรอบ เพื่อให้พระสงฆ์พายเรือมารับบิณฑบาตในเขตพระราชฐาน ซึ่งปัจจุบันแม้สระบัวนานาพันธุ์ พร้อมด้วยภูมิสถาปัตย์อันวิจิตร จะถูกถมเป็นที่ราบเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งพระอุโบสถ พระเจดีย์ พระวิหารและต้นพระศรีมหาโพธิ์ ตั้งตระหง่านสง่างามมาต่อเนื่องยาวนาน
       
       เป็นที่มาโดยสังเขปเกี่ยวกับพระอารามสำคัญในประวัติศาสตร์ ชนิดราชวรวิหารแห่งนี้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างการบูรณะพระอุโบสถให้คงสภาพสมบูรณ์ตาม โครงการบูรณะพระอุโบสถ วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร ด้วยความร่วมมือของ กรมศิลปากรและกลุ่มเซ็นทรัล จำกัด นำโดย บุษบา จิราธิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายสื่อสารองค์กร บจก.เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น ที่ไม่เพียงแต่จะเป็นการตอบแทนสังคม และชวนคนทุกวัยให้ร่วมกันสืบทอดมรดกอันทรงคุณค่า กิจกรรมดีๆ ที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้อย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี 2554
       
       อาทิ การร่วมทำกิจกรรมในทุกๆ วันสำคัญทางศาสนาการ จัดประกวดถ่ายภาพ-จัดประกวดวาดภาพวัดปทุมวนารามฯ และ การจัดอุปสมบทหมู่ ก็จะช่วยให้การเข้าวัด เพื่อเก็บเกี่ยวสิ่งดีๆ จากพระศาสนาไปปรับใช้ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่จะไม่เป็นเรื่องไกลตัวอีกต่อไป
       
       ถ้าหากจะให้คนไทยในปัจจุบันรู้สึกใกล้ชิดกับวัดมากยิ่งขึ้น พระราชบัณฑิต คุตตจิตโต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสและเลขานุการวัดปทุมวนารามฯ ยังได้เล่าเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาวัดแห่งนี้ นับว่ามีความเกี่ยวข้องโดยตรงต่อพระญาติผู้สืบเชื้อสายตรงจาก สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ผู้สืบพระราชปณิธานในการบูรณะวัดปทุมวนารามฯ ต่อจากสมเด็จพระปิยะมาวดี ศรีพัชรินทรมาตา (พระราชมารดา) ผู้ทรงเป็นอุบาสิกาวัดปทุมวนารามฯ ที่มีบทบาทสำคัญต่อการทำนุบำรุง บูรณะวัดแห่งนี้มาโดยตลอดพระชนม์ชีพ ตามที่ปรากฏไว้ในหลักฐานว่า ในอดีต เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินจะทรงรับเป็นองค์ประธานในการซ่อมแซมวัดวาพระอารามหลวงต่างๆ
       
       “การที่พระราชสรีรางคารของพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก มาประดิษฐาน ณ วัดปทุมวนารามนั้น ตามที่ปรากฏเป็นหลักฐานก็ดี หรือ ตามที่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ เจ้าฟัากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ตรัสเล่าไว้ก็ดีว่า เมื่อครั้งที่สมเด็จพระราชบิดาทรงประชวรหนัก แต่ยังทรงมีพระสติสัมปชัญญะดีอยู่ พระองค์ทรงกราบทูลพระราชชนนีว่า...

       
       “ถ้าลูกแดงเป็นอะไรลงไป ขอให้สมเด็จแม่ดัดแปลงโรงเรียนที่สร้างไว้ แล้วนำอัฐิอังคารของลูกแดงไปไว้ที่นั่น เผื่อ สังวาลย์ (สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งในคราวนั้นทรงดำรงฐานันดร เป็น หม่อมสังวาลย์ มหิดล ณ อยุธยา) และลูกๆ (ขณะนั้นทุกพระองค์ทรงดำรงฐานันดรศักดิ์ เป็นพระเจ้าวรวงศ์เธอ) จะได้ไปกราบไหว้ที่นั่น”
        
       เพื่อเป็นสถานที่ส่วนพระองค์ที่จะเสด็จมาทรงบำเพ็ญพระกุศลแบบครอบครัว โดยไม่ใช่เป็นพระราชพิธี ตามเจตนารมย์ขององค์ผู้ทรงสร้างสถูปเจดีย์นี้ แสดงให้เห็นถึงความห่วงใยในพระชายา พระธิดาและพระโอรส ด้วยทรงเกรงว่าจะยากลำบากในการไปสักการะพระราชสรีรางคาร ณ สุสานหลวง วัดราชบพิธ”
       
       นอกจากนี้ วัดปทุมวนารามฯ ยังเป็นที่บรรจุอัฐิพระวรกายของผู้สืบสายตรงจากสมเด็จพระพันวัสสา อัยยิกาเจ้า  อาทิ พระบรมราชสรีรางคารส่วนหนึ่งของสมเด็จพระบรมราชชนก,พระทนต์ของสมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า พระทนต์ของสมเด็จพระราชปิตุจฉาเจ้าฟ้าวไลยอลงค์กรณ์ กรมหลวงเพชรบุรีราชสิรินทร พระตโจ(หนัง) ส่วนพระเศียรของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอนันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร (ร.8) และพระอัฐิส่วนหนึ่งของพระโสณี(สะโพก) ของสมเด็จพระศรีนครนทราบรมราชชนนี
เพื่อให้พระญาติในชั้นลูกหลานได้มากราบไหว้ ณ พระสถูปเจดีย์ ที่สมเด็จพระพันวัสสาฯ ทรงสร้างขึ้นตรงบริเวณหน้ามุกด้านทิศตะวันออกของโรงเรียนพระปริยัติธรรมภายในวัดด้วย
       
       อีกทั้งความเกี่ยวข้องกับ ราชสกุลมหิดล ของวัดปทุมวนารามฯ ยังจะถูกจารึกในประวัติศาสตร์อีกครั้ง เมื่อวัดแห่งนี้ได้รับพระบรมราชานุญาต โปรดเกล้าฯ พระราชทาน “ฉัตร” องค์ที่ใช้กางกั้นเหนือพระจิตกาธาน ในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ เพื่อนำมาประดิษฐาน ณ พระอุโบสถ เพื่อถวายพระเกียรติสืบไปในฐานะที่ทรงเป็นองค์ปุถัมภ์วัดปทุมวนารามราชวรวิหารมาโดยตลอด ตั้งแต่ครั้งที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชนนียังทรงพระชนม์อยู่
       
       ด้าน คุณชายอดัม - ม.ร.ว. เฉลิมชาตรี ยุคล ซึ่งปกติเป็นผู้หนึ่งที่รักการถ่ายภาพคุ้นเคยกับวัดวาอารามและสนใจธรรมะอยู่แล้วเป็นทุนเดิม เมื่อต้องรับหน้าที่เชิญชวนให้คนรุ่นใหม่แวะเวียนเข้ามาใกล้ชิดธรรมะผ่านกิจกรรมการถ่ายภาพ ก็ยังแนะด้วยว่า การถ่ายภาพเป็นเรื่องไม่ยาก ถ่ายได้ตามใจตามมุมมองของแต่ละคน

        
       แต่ถ้าอยากได้มุมใหม่ๆ เพื่อสื่อความหมายของความเป็นวัดปทุมวนารามฯ อันร่มรื่น สงบเย็นในท่ามกลางความเจริญและแหล่งชอปปิ้ง ก็น่าจะดึงดูดให้ภาพนั้นมีคุณค่าทางจิตใจต่อผู้พบเห็น สำคัญที่สุด โดยเฉพาะคนถ่ายเองก็จะได้ซึมซับพระศาสนา วัดวาอารามและสิ่งแวดล้อมโดยรอบ อย่างเหมาะสมกับไลฟสไตล์คนรุ่นใหม่ได้อีกรูปแบบหนึ่ง
       



     
ภาพถ่ายทางอากาศวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2488-2489 จากหอจดหมายเหตุ พระอุโบสถวัดปทุมวนาราม ในอดีต ภาพเจดีย์ภายในวัดปทุมวนารามราชวิหาร เมื่อครั้งอดีต
     
บรรยากาศในงานแถลงข่าว บุษบา จิราธิวัฒน์ นำคณะผู้ร่วมสนับสนุนโครงการฯ ถวายภัตตาหารเพล สำรับภัตตาหารเพลจัดตามกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน
     
เยี่ยมชมการบูรณะพระอุโบสถ ผู้บริหารเซ็นทรัล ขอลองตำปูน สักครั้ง ช่างผู้ชำนาญกับขั้นตอนการแกะลายช่อฟ้าใบระกา
     
จนท. กรมศิลปากรบรรยายที่มาภาพจิตรกรรมฝาผนัง พระสถูปเจดีย์ ที่บรรจุพระสรีรางคารส่วนหนึ่งของสมเด็จพระบรมราชชนก ข้าวหุงปรุงด้วยเครื่องเทศ ตามกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน พระราชนิพนธ์ในล้นเกล้า ร.2
     
แสร้งว่า หมูแนม แหลมเลิศรส ตับเหล็กลวก
     
พล่าเนื้อ แกงไตปลา แกงมัสมั่นไก่
     
ทองหยิบทองหยอด ซาหริ่มในน้ำกะทิใบเตย
   
http://www.manager.co.th/MetroLife/ViewNews.aspx?NewsID=9520000038014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน