บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552

ดินดี ชีวีปลอดภัย...จังหวัดชายแดนใต้

ดินดี ชีวีปลอดภัย...จังหวัดชายแดนใต้
ข่าววันที่ 26 เมษายน 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

      "ดิน" เป็นพื้นฐานการผลิตทางการเกษตร  เมื่อดินมีความอุดมสมบูรณ์ย่อมให้ผลผลิตที่มีคุณภาพโดยเฉพาะพืชอาหาร หากดินมีสิ่งปนเปื้อน เช่นธาตุโลหะหนัก ต่าง ๆ ย่อมทำให้พืชอาหารไม่ปลอดภัยสำหรับการบริโภค พืชอาหารที่ปลอดภัยย่อมสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคทั้งตลาดภายในและต่างประเทศ   การสร้างความมั่นใจในคุณภาพของสินค้าอาหาร จำเป็นต้องมีการตรวจสอบการผลิตในทุกขั้นตอน เริ่มจากการตรวจสอบการปนเปื้อนของโลหะหนักในดินซึ่งเป็นการควบคุม ป้องกัน ตั้งแต่เบื้องต้น   กรมพัฒนาที่ดินมีภารกิจในการปรับปรุงบำรุงรักษา ตรวจสอบคุณภาพดิน และหากสามารถออกใบรับรองคุณภาพดินและการปลอดธาตุพิษในดินจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้เกษตรกรว่าได้ผลิตพืชอาหารที่ปลอดภัยสำหรับผู้บริโภคทั้งภายในและต่างประเทศ สมดังนโยบาย "ครัวไทยสู่ครัวโลก"

               นายบัณฑิต    ตันศิริ  อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน  เปิดเผยว่า  ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี เมื่อปี พ.ศ. 2549   กรมพัฒนาที่ดินได้จัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติตามรอยพระบาทครองราชย์ 60 ปี ฟื้นฟูปฐพีไทย   ซึ่งจัดให้มีกิจกรรมอย่างหลากหลาย   เช่น โครงการเกษตรอินทรีย์เฉลิมพระเกียรติ   การอนุรักษ์ดินและน้ำเฉลิมพระเกียรติ   หญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติ   การรณรงค์ไม่เผาตอซัง  และ โครงการดินดีชีวีปลอดภัย เฉลิมพระเกียรติเป็นต้น

             อธิบดีกรมพัฒนาที่ดินบอกว่าในแต่ละโครงการนั้นกรมพัฒนาที่ดินมุ่งมั่นในการดำเนินการเพื่อสนองพระมหากรุณาธิคุณที่จะนำไปสู่ผลประโยชน์แก่ประชาชนนั่นคือทำให้มีการปรับปรุงเปลี่ยนการดำเนินชีวิตไปสู่ความกินดีอยู่ดีขึ้นประชาชนมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น   โดยการดำรงชีวิตตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

                 "โครงการดินดี ชีวีปลอดภัยเฉลิมพระเกียรติ  เป็นโครงการที่สำคัญอีกหนึ่งโครงการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำการวิเคราะห์ ตรวจประเมิน ที่ดินเพื่อการเกษตร และออกใบรับรองมาตรฐานดินดีปลอดธาตุพิษโลหะหนัก   เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการทำการเกษตรให้แก่เกษตรกร และเป็นการประชาสัมพันธ์งานของกรมพัฒนาที่ดิน ดังที่กล่าวมาแล้วว่าการดำเนินโครงการดังกล่าวเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและสืบสานให้เกษตรกรไทยได้มีที่ดินทำกินอุดมสมบูรณ์เป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์สืบสานสภาพธรรมชาติสิ่งแวดล้อมที่ดีงามและมีคุณภาพชีวิตที่ดีสืบไป  กรมพัฒนาที่ดิน โดยกลุ่มวิเคราะห์ดิน ของสำนักงานพัฒนาที่ดิน  ทั้ง 12 เขต ที่กระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาค จะดำเนินการตรวจสอบดินของเกษตรกรว่าเป็นดินดี มีศักยภาพในการเพาะปลูก และปลอดจากโลหะหนักที่เป็นสารพิษในดิน เพื่อทำให้เกษตรกรมีความมั่นใจในผืนดินของตนว่าจะให้ผลผลิตพืชที่นำไปเป็นอาหารมีคุณภาพ มีความปลอดภัย ต่อการบริโภคและการจำหน่าย  พร้อมทั้งออกใบรับรองและจัดทำป้ายประกาศรับรองดินดี ปักไว้   ณ บริเวณที่ดินแปลงนั้น ๆ ด้วย"นายบัณฑิตขยายความ 

                          การดำเนินงาน โครงการดินดีชีวีปลอดภัยฯ มีเป้าหมายในพื้นที่เขตพัฒนาที่ดินเฉลิมพระเกียรติตามรอยพระบาทครองราชย์ 60 ปี ฟื้นฟูปฐพีไทย จำนวน 600 แห่ง  ทั่วประเทศ   โดยใช้ ระยะเวลาดำเนินงานในระยะแรก 3 ปี เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2549 ถึงเดือน กันยายน พ.ศ. 2552

              สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 12  สงขลา ซึ่งดูแลรับผิดชอบพื้นที่ ใน  7  จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง  ดำเนินการ ตรวจประเมินพื้นที่ รวม  50 แปลง โดยมีเจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาที่ดิน แต่ละจังหวัด  จัดหาแปลง เตรียมความพร้อมด้านต่างๆ  ต่อจากนั้น เจ้าหน้าที่กลุ่มวิเคราะห์ดิน ดำเนินการตรวจประเมินพื้นที่ตามขั้นตอน  ในปีงบประมาณ  2550   มีพื้นที่ผ่านการตรวจประเมิน 2 แปลง ได้แก่ จังหวัดตรัง  1  แปลง  และจังหวัดสงขลา  1 แปลง

อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน  กล่าวเพิ่มเติมว่าที่ผ่านมาปีงบประมาณ  2551 เจ้าหน้าที่กลุ่มวิเคราะห์ดิน  สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 12 ได้ ดำเนินการตรวจประเมินการรับรองมาตรฐานดินดีชีวีปลอดภัยของเกษตรกรในพื้นที่ 5 จังหวัดได้แก่ จังหวัดพัทลุง  สงขลา   ตรัง สตูล  และจังหวัดนราธิวาส    ซึ่งมีพื้นที่ทำการตรวจประเมินรวมทั้งหมด  จำนวน   51 แปลง   ผ่านการตรวจประเมิน จำนวน 21 แปลง  ดังนี้  จังหวัดพัทลุง จำนวน 7 แปลง รวมพื้นที่จำนวน 39 ไร่ โดยจะดำเนินการปักป้าย โครงการดินดีชีวีปลอดภัย ในวันที่ 2 มีนาคม 2552   จังหวัดสงขลา  จำนวน 1 แปลง พื้นที่ 50 ไร่ จะดำเนินการปักป้ายโครงการดินดีชีวีปลอดภัย ในวันที่ 2 มีนาคม 2552  จังหวัดตรัง  จำนวน แปลง  รวมพื้นที่จำนวน 66  ไร่    จะดำเนินการปักป้าย โครงการดินดีชีวีปลอดภัย ในวันที่ 3 มีนาคม 2552   จังหวัดสตูล จำนวน 6 แปลง 34 ไร่   จะดำเนินการปักป้าย โครงการดินดีชีวีปลอดภัย ในวันที่ มีนาคม 2552  และจังหวัดนราธิวาส จำนวน 1 แปลง พื้นที่ 14 ไร่   โดยดำเนินการปักป้าย โครงการดินดีชีวีปลอดภัยเฉลิมพระเกียรติภายในวันที่ 5 มีนาคม 2552  

                              "ส่วนในปีงบประมาณ 2552   สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 12 ได้กำหนดพื้นที่เป้าหมาย จากเดิม 5 จังหวัด และเพิ่มอีก 1 จังหวัด  คือจังหวัดปัตตานี รวมพื้นที่ จำนวน 30 แปลง โดยกลุ่มวิเคราะห์ดิน วางแผนดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่ต้นปี   และคากว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ ในปลายปี 2552 นี้ หากผู้สนใจ ต้องการทราบรายละเอียด ขั้นตอนต่างๆ  ติดต่อ คุณสายหยุด  เพ็ชรสุข   หรือ คุณสายใจ  มณีรัตน์ กลุ่มวิเคราะห์ดิน  สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 12   ซึ่งประจำอยู่ที่  ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง  อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ตำบลกะลุวอเหนือ  อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส   โทรศัพท์  0 7363 1033  0 7363 1038"นายบัณฑิตอธิบดีกรมพัฒนาที่ดินกล่าว 

 
http://www.siamrath.co.th/uifont/NewsDetail.aspx?cid=53&nid=36851


Windows Live™ SkyDrive™: Get 25 GB of free online storage. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน