บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ยูเนสโกช็อค! 1 ปีไทยเปลี่ยนหน.อุทยานหมู่เกาะสุรินทร์-สิมิลัน 3 คน "ธรณ์"กลัววืดมรดกโลกทางทะเล

วันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 เวลา 21:00:59 น.  มติชนออนไลน์

ยูเนสโกช็อค! 1 ปีไทยเปลี่ยนหน.อุทยานหมู่เกาะสุรินทร์-สิมิลัน 3 คน "ธรณ์"กลัววืดมรดกโลกทางทะเล
หมู่เกาะสิมิลัน

รองคณะบดีคณะประมงฯ เผยยูเนสโก ตะลึงแค่ 1 ปี ไทยเปลี่ยนหน.อุทยานฯหมู่เกาะสุรินทร์-สิมิลันถึง 3 คน เกรงส่งผลกระทบขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางทะเล ลั่นคนใหม่ต้องเจ๋งมิฉะนั้นชวด

 
เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม จัดเสวนาเรื่อง " อุทยานแห่งชาติเพื่อการอนุรักษ์หรือเพียงสินค้าท่องเที่ยว "  โดยนายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักศึกษาและวิจัยอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และนายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร เป็นวิทยากร

 นายทรงธรรม กล่าวตอนหนึ่งว่า กระบวนทัศน์ของการจัดตั้งอุทยานแห่งชาติคือ เพื่อการอนุรักษ์  เพื่อการวิจัย และเพื่อการนันทนาการ ซึ่งเรื่องการนันทนาการนั้นถือเป็นเพียงผลพลอยได้เท่านั้น ทั้งนี้พื้นที่อุทยานแห่งชาติที่เปิดให้เข้าไปใช้ประโยชน์ได้นั้นมีเพียง 3-5 % ของพื้นที่ทั้งหมด อย่างไรก็ตามยอมรับว่าขณะนี้เกิดการบีบทั้งจากนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล ท้องถิ่น นายทุนและส่วนต่างๆ ที่ทำให้อุทยานมีแนวโน้มที่จะต้องเปิดรับการท่องเที่ยว แต่ตนก็ยังเห็นว่าการท่องเที่ยวทำให้เกิดผลกระทบต่อพื้นที่น้อยกว่าการล่าสัตว์ บุกรุกป่า  หรือการเปิดพื้นที่ให้เข้าไปปลูกป่า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติมากกว่า ทั้งนี้จิตสำนึกของหัวหน้าอุทยานฯ ถือว่ามีความสำคัญมาก หากไม่มีความรู้ความเข้าใจดีพอจะเป็นอุปสรรคในการบริหารงานในอุทยานพอสมควร ทั้งอุทยานทางบกและทางทะเล

นายทรงธรรม ยังกล่าวว่า อย่างไรก็ตามขณะนี้กรมอุทยานฯ มีความพยายามหลายทางที่จะไม่ให้มีการบุกรุกพื้นที่   โดยมีโครงการนำร่อง ที่ทำในพื้นที่ป่ารอยต่อระยะ 70 กม. ตามแนวผืนป่าตะวันตก จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เชื่อมกับอุทยานฯ แก่งกระจาน  โดยให้ทุนส่งเสริมประชาชนปลูกป่าเพื่อนำไปเป็นเชื้อเพลิงโรงไฟฟ้าชีวะมวล นอกจากนั้นไม้ที่ปลูกยังสามารถนำไปขายคาร์บอนเครดิตได้ด้วย  ทั้งนี้ยืนยันว่าโรงไฟฟ้าดังกล่าวไม่ได้ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ป่าหรืออุทยานฯ แต่อย่างใด  จึงไม่กระทบกับสภาพแวดล้อม และเป็นการสร้างรายได้ให้กับประชาชนเพื่อไม่ให้มีการบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ ด้วย

นายศศินกล่าวว่า ในฐานะคนนอกกรมอุทยานฯ แต่ต้องทำงานร่วมในเรื่องการดูแลรักษาป่าเห็นว่า คุณสมบัติของผู้ที่จะมาดูแลอุทยานเป็นเรื่องสำคัญมาก หากได้หัวหน้าที่ไม่มีความรู้ความชำนาญและไม่มีประสบการณ์เลยจะทำให้บริหารงานลำบากมาก

" ประกอบกับเวลานี้ รัฐบาลพยายามส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยว หลายอุทยานฯมีศักยภาพในการท่องเที่ยวสูงมาก มีการเก็บค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานได้ปีละหลายสิบล้านบาท ถือเป็นผลประโยชน์เข้ามา ส่งผลให้หลายคนพยายามวิ่งเต้นเพื่อให้ตัวเองเข้าไปอยู่ในอุทยานที่มีนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวมากๆ โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติทางทะเล ซึ่งมีความละเอียดอ่อนเรื่องการจัดการสูง หากได้คนที่ไม่มีความรู้ ไม่มีประสบการณ์เลยเข้าไปบริหาร ในอนาคตกะทำให้อุทยานฯแห่งนั้นได้รับความเสียหายมาก " นายศศิน กล่าว

นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณะบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะคณะทำงานทางวิชาการเพื่อผลักดันในอันดามันเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติทางทะเล 2 แห่งของประเทศไทย คือ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ถือเป็นทะเลที่สวยและสมบูรณ์แบบที่สุดที่ชาวโลกรู้จัก หลายฝ่ายอยู่ระหว่างเตรียมการและช่วยกันผลักดันให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ซึ่งคุณสมบัติด้านทรัพยากรธรรมชาตินั้นค่อนข้างจะเข้าตาคณะกรรมการผู้พิจารณาจากองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ(ยูเนสโก) เพราะมีการพิสูจน์ได้ชัดเจน แต่สำหรับเรื่องของการจัดการพื้นที่ยอมรับว่ามีปัญหาและเป็นอุปสรรคอยู่มากสำหรับการผ่านด่านเพื่อให้เป็นมรดกโลก

" 1 ปีที่ผ่านมา หมู่เกาะสุรินทร์ และสิมิลัน ของเราเปลี่ยนหัวหน้าอุทยานไปถึง 3 คน คณะกรรมการในยูเนสโกเขาค่อนข้างตกใจกับการเปลี่ยนแปลงเช่นนี้ เพราะเขาจะไม่สนใจว่าประเทศนี้ใครจะเป็นรัฐมนตรีที่ดูแลกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ หรือใครจะเป็นอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ แต่เขาจะสนใจมากว่าใครเป็นหัวหน้าอุทยานแห่งนี้ ซึ่งหัวหน้าจะต้องมีทักษะ มีประสบการณ์ มีความเข้าใจที่จะจัดการทรัพยากรในพื้นที่เป็นอย่างดี หากเขารู้ว่า วันนี้พื้นที่ที่จะถูกเสนอเป็นมรดกโลกเปลี่ยนหัวหน้าอุทยานอีกแล้ว เขาจะคิดอย่างไร และเชื่อถือในระบบการจัดการได้หรือไม่ " นายธรณ์ กล่าว

นายธรณ์กล่าวว่า ยืนยันอีกครั้งว่า ตนไม่ได้ว่าคนที่จะมาเป็นหัวหน้าอุทยานคนใหม่ไม่เก่ง แต่เรื่องประสบการณ์การจัดการ และความเชื่อมั่นในฝีมือของคณะกรรมการผู้พิจารณาให้อันดามันเป็นมรดกโลก เพื่อให้คณะกรรมการในยูเนสโกไว้ใจและเชื่อมั่นนั้นยากมาก

" เขาค่อนข้างจะเข้มงวดเรื่องนี้ อาจจะถึงขั้นสืบประวัติการทำงานและประสบการณ์ หากไม่มีและไม่ดีพอ โอกาสที่อันดามันของเราจะเป็นมรดกโลกทางทะเล มีค่าเท่ากับแพนด้าออกลูกอีกครั้ง " นายธรณ์ กล่าว

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1243602188&grpid=01&catid=19

Invite your mail contacts to join your friends list with Windows Live Spaces. It's easy! Try it!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน