บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ลานคอนเสิร์ตในถ้ำ

วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 30 ฉบับที่ 11389 มติชนรายวัน


ลานคอนเสิร์ตในถ้ำ


คอลัมน์ คัมภีร์เศรษฐี

โดย สร้าง บุญสอง srangbun@hotmail.com




บรรยากาศตรงลานแสงมรกตจะมีแสงจากภายนอกสาดเข้ามา
ช่วงไปทำข่าวโครงการเที่ยวทั่วไทย สุขใจเสริมมงคล 52 "ตามรอยพระนางเลือกขาว เยี่ยมเยียนชาวซาไก" ในพื้นที่ภาคใต้ของ ททท. เมื่อปลายสัปดาห์ก่อน โปรแกรมหนึ่งที่นครศรีธรรมราชก็คือ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร พอดีวันที่ไปตรงกับวันวิสาขบูชา ผู้คนเลยเนืองแน่นกว่าปกติ บรรดาศาสนิกชนเหล่านี้มาจากทั่วทุกภาคของประเทศไทยเพราะถือเป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของชาวนครศรีฯ พวกเขาต้องการมาสักการะพระบรมธาตุนคร ซึ่งมีอายุเก่าแก่กว่า 1,500 ปี มีพิพิธภัณฑ์ที่มีพระพุทธรูปหลากหลายในต่างยุคต่างสมัย นอกจากนี้บางคนยังไปกราบไหว้พระพวย พร้อมกับนำรูปภาพลูก-หลานที่เกิดมาหลังจากที่ได้มาวิงวอนขอพรพระพวยให้ช่วยสมหวัง เมื่อเป็นจริงตามคำขอเลยต้องนำรูปเด็กเหล่านั้นมาถวายท่าน มาวัดนี้หลายครั้งก็เพิ่งรู้ ใครที่มีลูกยากอยากพิสูจน์ว่าพระพวยศักดิ์สิทธิ์จริงสมคำร่ำลือหรือเปล่า ลองไปขอกันดู

เสร็จภารกิจจากเมืองนครเรามุ่งหน้าตรงไปที่วัดเขาพระ อ.รัษฎา จ.ตรัง ทำไมต้องมาวัดนี้ เหตุผลก็เพื่อมาสักการะพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ที่ประดิษฐานอยู่ในถ้ำ ซึ่งเชื่อกันว่าพระนางเลือดขาวสร้างขึ้นในสมัยที่ออกเดินทางไปร่วมสร้างพระบรมธาตุนครศรีธรรมราช ภายในถ้ำยังเปิดให้นมัสการสังขาร "หลวงพ่อเอียด" เกจิชื่อดังของชาวปักษ์ใต้ ซึ่งได้นำสังขารท่านบรรจุไว้ในโกศใสเพื่อให้เห็นชัดเจนว่าร่างท่านไม่เน่าเปื่อย

นี่แหละลานคอนเสิร์ตภายในถ้ำ


ชอบวัดนี้ตรงศาลาการเปรียญที่เป็นกระจกใส ซึ่งได้สลักพุทธประวัติและคำสอนของพระพุทธองค์ไว้ ศาลาฯแห่งนี้อเนกประสงค์จริงๆ เพราะสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้สบาย ไม่ว่าจะเป็นการเดินจงกรม การนั่งสมาธิ ฟังพระเทศน์ หรือใช้เป็นสถานที่หลับนอนยามค่ำคืน

อีกวันมากันที่ จ.สตูล แต่ไม่ได้ไปเที่ยวเกาะใดๆ ทั้งสิ้น ครั้งนี้มา "ถ้ำภูผาเพชร" อ.มะนัง ว่ากันว่าถ้ำแห่งนี้เป็นแหล่งพักพิงของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์เมื่อสามพันปีก่อน แม้ทางขึ้นถ้ำจะเป็นบันไดอย่างดี แต่ต้องขึ้นไปพักไปเพราะค่อนข้างสูงถึง 200 กว่าขั้น เล่นเอาหอบเหมือนกันสำหรับคนที่ไม่เคยออกกำลังกาย และเมื่อไปถึงปากถ้ำที่มีรูพอคนลอดได้ก็ต้องใช้พลังงานเยอะอีกเพราะบางคนกลัวว่าตัวอ้วนจะไม่สามารถรอดพ้นได้ แต่พอเข้าไปข้างในก็สดชื่นทันทีเนื่องจากลมพัดค่อนข้างแรง ถ้ำนี้ใหญ่มากทีเดียว คนนำทางยืนยันว่าเป็นถ้ำที่ใหญ่สุดในประเทศไทย ซึ่งเมื่อเดินเข้าจนทั่วก็คิดว่าน่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะเดินกันจนเมื่อย มีห้องและลานหลายแห่ง อาทิ ลานคอนเสิร์ต,ห้องพญานาคพัน,ลานเพลิน,และห้องเพชร ฯลฯ นักข่าวบางคนถึงกับเสนอว่าน่าจะจัดเชิญนักร้องดังๆ มาทัวร์คอนเสิร์ตในถ้ำแห่งนี้สักครั้ง นี่ถ้าบริษัทไหนกล้าจัดนักร้องคนไหนกล้ามาร้อง..รับรองเป็นข่าวดังแน่

(จากซ้าย) ตรงนี้ไก๊ด์มักแนะนำให้นักท่องเที่ยวแอ๊คชั่นถ่ายภาพ, มุมหนึ่งของวัดเขาพระ, ช่างภาพสาวรอถ่ายรูปน้ำหยดจากหิน


ต้องชมว่าที่นี่มีระบบการจัดการดีเพราะให้ชาวบ้านมีส่วนร่วม โดยมีไก๊ด์ท้องถิ่นพาชม ซึ่งจะนำไปถ่ายรูปในจุดสวยๆ พร้อมอธิบายว่าทำไมเรียกชื่ออย่างนั้นอย่างนี้ แต่ถ้าถามอะไรลึกๆ ในเชิงภูมิศาสตร์-ประวัติศาสตร์ จะไม่ค่อยได้ จุดนี้เอง "อาจารย์คฑา ชินบัญชร" หัวหน้าทัวร์ เสนอว่าควรจะมีข้อมูลเหล่านี้ประกอบเพื่อจะได้ตอบคำถามนักท่องเที่ยวได้

ถ้ำนี้แม้หลายจุดจะเป็นหินตายเพราะน้ำมือคน แต่อีกหลายจุดยังมีน้ำหยดตรงหินงอกหินย้อย พวกเราโดยเฉพาะช่างภาพต่างสนุกสนานกับการรอคอยลุ้นถ่ายภาพน้ำหยด

จากหิน เป็นความประะทับใจที่ลืมไม่ลงจริงๆ



ข่าวฝาก

นพ.วศิน บำรุงชีพ จิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสุราและยาเสพติด รพ.มนารมย์ จัดบรรยายเชิงปฏิบัติการหัวข้อ "รู้ทัน....ภัยยาเสพติด" ในวันที่ 30 พ.ค.นี้ เวลา 08.30-12.00 น. ที่ห้องประชุม รพ.มนารมย์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สนใจโทร.0-2725-9595,0-2399-2822 www.manarom.com

หน้า 23
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01cho03160552&sectionid=0144&day=2009-05-16


Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน