บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

นอกตำรา : หลักสูตรสีเขียว... SCG Sci-Camp

นอกตำรา : หลักสูตรสีเขียว... SCG Sci-Camp
ข่าววันที่ 15 พฤษภาคม 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

              

                                   หลักสูตรสีเขียว... SCG Sci-Camp *

                         

                ขณะที่ช่วงปิดเทอมเป็นเวลาที่เด็กๆ ส่วนใหญ่ หมดไปกับการเรียนพิเศษตามสถาบันกวดวิชา ท่องเที่ยว ช้อปปิ้ง หรือบางคนเลือกที่จะพักผ่อนอยู่กับครอบครัวบ้าน แต่คงไม่ใช่สำหรับชาววัยใสที่รักการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้ ซึ่งเลือกใช้เวลาว่างที่มีอยู่ด้วยการท่องโลกใบใหญ่ไปกับกิจกรรม  "ค่ายวิทยาศาสตร์เยาวชน SCG Sci-Camp" ปีที่ 2  ที่จัดโดย เอสซีจี และ สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อเสริมสร้างความรู้แก่เยาวชน ด้วยการปลูกฝังทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ โดยมีคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้คัดเลือกเยาวชนที่สนใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 100 คนจากทุกจังหวัดทั่วประเทศ มาร่วมค้นหาความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ 

                สำหรับแนวคิดในปีนี้คือ  "รักษ์น้ำ รักษ์ป่าไม้ รู้จักใช้อย่างพอเพียง" นำเยาวชนทั้งร้อยชีวิตลงพื้นที่ไปเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อมาประยุกต์ใช้กับความรู้ทางวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม ที่มุ่งไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยตลอดกิจกรรมค่ายที่ผานมา นอกจากน้องๆ จะได้รับความรู้เชิงทฤษฎีจากคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิแล้ว ยังได้ฝึกปฏิบัติจริงในห้องทดลอง ทัศนศึกษานอกสถานที่ ตลอดจนร่วมคิด ร่วมสร้าง และร่วมกันบำเพ็ญความดีกลับคืนสู่สังคม ไม่ว่าจะเป็นการสร้างฝายชะลอน้ำที่อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เพื่อคืนความสมดุลให้ธรรมชาติ และเยี่ยมชมโรงงานอันทันสมัยของเอสซีจี เปเปอร์ ศึกษากระบวนการผลิตกระดาษคุณภาพสูง รวมทั้วการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ได้มาตรฐานสากล   

                น้องเก้า - ชวิน นิพพิทาวาสิน โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จ.เชียงใหม่ พูดถึงแนวคิดในการนำความรู้ไปพัฒนาให้เกิดประโยชน์ในอนาคตว่า "การร่วมกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ ทำให้เข้าใจปัญหาสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับน้ำและป่าไม้ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน  และรู้ว่าเยาวชนไทยสามารถปฏิบัติอย่างไรได้บ้างเพื่อที่จะช่วยลดปัญหาต่างๆ เหล่านี้ สำหรับความรู้ที่ได้รับสามารถนำไปประยุกต์ใช้สร้างสิ่งประดิษฐ์ได้ เช่น กับดักแมลงและศัตรูพืชที่ผลิตได้จากธรรมชาติ ซึ่งเป็นการพึ่งพาแบบธรรมชาติช่วยธรรมชาติ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมี                ด้านสาวหน้าใส

                  น้องจั๋ง - มัฏฐนันท์ สังขวาสี โรงเรียนราชินี จ.กรุงเทพฯ เล่าว่า "ดีใจมากที่ได้มาเข้าค่าย ทั้งสนุกและได้รับความรู้มากมาย ฝึกความสามัคคี แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ เพิ่มขึ้น เพราะมาจากทั่วประเทศ นอกจากเราจะนำความรู้ไปใช้กับตนเองแล้ว ยังสามารถนำไปเผยแพร่ให้ผู้อื่น เช่น การจัดบอร์ดนิทรรศการ จัดทำแผ่นพับ เดี๋ยวนี้มีเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์ เราก็สามารถเผยแพร่ผ่านอินเตอร์เน็ต โดยจัดทำ Blog หรือ hi5 เพื่อให้ทราบว่าสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งสำคัญ เราควรช่วยกันอนุรักษ์และร่วมกันจัดการปัญหาให้หมดไป เพราะคนรุ่นใหม่ต้องดี และใส่ใจสิ่งแวดล้อมด้วย"

                                                                ******************* 

                SCG Sci-camp นับเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการเรียนรู้ที่น่าสนใจ ที่สามารถบ่มเพาะองค์ความรู้ใหม่ๆ สร้างแรงบันดาลใจด้านวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อมให้แก่เยาวชนรุ่นใหม่ จากหลักสูตรสีเขียวแนวใหม่นอกห้องเรียน

 

               บรรยายภาพ

               1- พร้อมลุย!

               2- สร้างฝาย

               3- ทดสอบน้ำ

               4- น้องเก้า

               5- น้องจั๋ง               

 
 
  รูปประกอบข่าว
    1- พร้อมลุย!
 3- ทดสอบน้ำ
 5- น้องจั๋ง    
2- สร้างฝาย
4- น้องเก้า
http://www.siamrath.co.th/uifont/NewsDetail.aspx?cid=56&nid=38109

Hotmail® has a new way to see what's up with your friends. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน