บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ตั้งพิพิธภัณฑ์ “สมเด็จเดโชฯ” ดูดนักท่องเที่ยวไปพระวิหาร

ตั้งพิพิธภัณฑ์ "สมเด็จเดโชฯ" ดูดนักท่องเที่ยวไปพระวิหาร
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 5 พฤษภาคม 2552 13:51 น.

ภาพแสดงพื้นที่ปราสาทพระวิหารบริเวณ "เป้ยตาดี" ที่อยู่บนหน้าผาลาดชันความสูงราว 500 เมตร พื้นที่อนุรักษ์มรดกโลกของกัมพูชาจะอยู่เบื้องล่างในดินแดน "เขมรต่ำ" ส่วนบนยอดเขากับเนินเขาเบื้องหลังเป็น "พื้นที่ทับซ้อน" ในเขตสันปันน้ำของไทย แล้วคณะกรรมการมรดกโลกจะหาทางออกอย่างไร?
       
ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- เวลาผ่านไปเกือบหนึ่งปีทางการกัมพูชาได้เริ่มดำเนินการสร้างเขตอนุรักษ์ปราสาทพระวิหารอย่างเป็นจริงเป็นจังยิ่งขึ้น ล่าสุด กำลังมีการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์แสดงโบราณวัตถุจากปราสาทเก่าแก่อายุ 900 ปี ขึ้นใน อ.จอมกสาน (Chom Ksan) ที่อยู่ใกล้องค์ปราสาทมากที่สุด โดยตั้งชื่อว่า "พิพิธภัณฑ์สมเด็จเดโชฯ" เพื่อเป็นเกียรติแก่ท่านผู้นำ
       
       ตามรายงานของ "ข่าวพาณิชย์" หนังสือพิมพ์รายวันภาษาจีนในกรุงพนมเปญฉบับวันอังคาร (5 พ.ค.) โครงการพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวก่อตั้งขึ้นด้วยเงินบริจาค 145,000 ดอลลาร์ จากญี่ปุ่นและในกัมพูชาเอง ซึ่งยังไม่เพียงพอ แต่ "เราจะค่อยๆ หาเพิ่มอีก เราจะทำเป็นขั้นเป็นตอน" นายซัวส์ ยะรา (Sous Yara) ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว


ภาพบริเวณที่เรียกว่า "ผามออีแดง" ห่างจากเป้ยตาดีไปทางทิศตะวันออกเล็กน้อย ส่วนนี้อยู่ในดินแดนของไทย เบื้องล่างโน้นเป็นดินแดนราชอาณาจักรกัมพูชา แต่ว่ากันว่าอีกไม่นานก็จะมีรถกระเช้าลอยฟ้าโผล่มาให้เห็นจากอาณาบริเวณใกล้เคียง
       "พิพิธภัณฑ์แห่งนี้สร้างขึ้นมาเพื่อนักท่องเที่ยวทั้งชาวกัมพูชาและชาวต่างประเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับปราสาทพระวิหารกับประวัติศาสตร์ของกัมพูชา" โดยจะรวบรวมโบราณวัตถุจำนวนหนึ่งจากปราสาท และจากโบราณสถานแห่งอื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียง เจ้าหน้าที่คนเดียวกัน กล่าว
       
       นายฟาย สีฟาน (Phay Siphan) ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกคณะรัฐมนตรีได้ยืนยันนโยบายที่จะอพยพคนออกจากอาณาบริเวณรัศมี 20 กิโลเมตรรอบๆ ปราสาทพระวิหาร ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดดังกล่าวเปิดเผยก่อนหน้านี้
       
       ปีที่แล้วกัมพูชาได้เริ่มราดยางถนนระยะทางราว 80 กม.จาก อ.อันลองแวง (Anlong Veng) จ.อุดรมีชัย (Oddor Meanchey) ไปยัง อ.ตะแบงมีชัย (Tbeng Meanu Cheay) จ.พระวิหาร ซึ่งจากที่นั่นมีถนนต่อไปยัง อ.จอมกะสาน
       
       การราดยางถนนช่วงนี้มีกำหนดแล้วเสร็จในปีนี้ โดยใช้งบประมาณของมูลนิธิทีวีบายน ซึ่งฮุนมะนา (Hun Mana) ธิดาของสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโชฮุนเซน เป็นประธาน
       
       กัมพูชาได้ประกาศพัฒนาพื้นที่หลายสิบตารางกิโลเมตรในเขต อ.จอมกสาน เป็นเขตพัฒนาเพื่ออุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว มีโครงการสร้างสนามบินขึ้นมาแห่งหนึ่งและสร้างรถกระเช้าลอยฟ้าขึ้นไปยังปราสาทพระวิหารจากฝั่งกัมพูชา
       
       รัฐบาลในกรุงพนมเปญได้ประกาศแผนการฟื้นฟูบูรณะทางหลวงเพื่อเชื่อมต่อกับ จ.กัมปงธม (Kampong Thom) และ จ.สตึงแตร็ง (Stung Treng) เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวเชื่อมต่อกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซ่างในอนาคตจะสามารถเชื่อต่อลาวและเวียดนามได้

http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9520000050220


Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน