บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

กบกะเขียด ตัวหนอนกะนกแก้ว ของวงการลูกปัด

วันที่ 03 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11376 มติชนรายวัน


กบกะเขียด ตัวหนอนกะนกแก้ว ของวงการลูกปัด


คอลัมน์ แกะ(รอย)ลูกปัด

โดย บัญชา พงษ์พานิช plearnstan@gmail.com




ถัดจากนกยูงและม้าทั้งหลาย ที่ทำให้ผมแทบหงายหลังดังตึงคือ " "กบกะเขียด"" ของวงการลูกปัด

ลูกปัดแบบนี้ ในตำราสากลเรียกว่า ""Biconal Glass Beads"" หรือถ้าจะแปลก็น่าจะหมายถึง " "ลูกปัดแก้วทรงกรวยประกบกัน" " แล้วชาวบ้านพากันเรียกว่า "กบกะเขียด" ได้อย่างไร

คำอธิบายที่ผมได้ก็แสนง่าย "ก็ดูเหมือนแก้วสองชิ้นที่เอามาประกบกัน โดยมีแถบสีขาวคั่นตรงรอยประกบ คนใต้เราเรียกสั้นๆ ว่า (เอามา) "กบกัน" ตอนหลังก็เหลือแต่ "กบ" ต่อมาเมื่อพบมีเม็ดเล็กๆ ด้วย ก็เลยได้ชื่อตาม กบ เม็ดใหญ่ ออกมาเป็น "เขียด" เม็ดเล็ก ก็เท่านั้นเอง" โดยลูกปัดกบกะเขียดนี้มีพบแต่ที่ท่าชนะ คลองท่อม และบางกล้วยเป็นหลัก เฉพาะที่บางกล้วยมีพบเม็ดแตกเป็นจำนวนมาก จนสงสัยว่าอาจจะมีการผลิตที่บางกล้วยด้วย

ส่วนลูกปัด ""ตัวหนอนกะนกแก้ว" " นั้นผมพบมากที่ไชยา ลูกปัดทั้งสองชนิดนี้แม้ไม่ถึงกับหงายหลังเมื่อแกะรอยออกได้ แต่ก็ต้องยอมรับในจินตนาการอันเหลือเฟือของแวดวงคนรักลูกปัด เพราะตัวหนอนที่ว่านั้นคือ ลูกปัดแก้วสลับสีที่ทำจากการนำแผ่นแก้วมีแถบหลายสีมาม้วนพันเป็นหลอดยาวคล้ายตัวหนอนสีสดทั้งหลาย ในขณะที่นกแก้วนั้นเป็นเพียงลูกปัดแก้วสองสี คือสีเขียวกับเหลือง ซึ่งเป็นสีพื้นฐานของนกแก้วเมืองไทย ไม่ว่าจะมีรูปทรงไหน ถ้าสีเขียวเหลืองเป็นเรียกว่านกแก้ว เท่าที่พบเห็นมีทั้งแบบสองสีต่อประกบกัน และแบบสองสีซ้อนกัน



แต่ที่น่าสนใจและอาจใช้เป็นรอยอ้างอิงได้ก็คือ ในสารบบลูกปัดโลกเรียกลูกปัดสีเขียวเหลืองหรือนกแก้วของคนไทยเราว่า "Ptolemic Beads" โดยให้คำอธิบายไว้ว่าคือ ลูกปัดแก้วสมัยโรมันจากอียิปต์อย่างไม่ต้องสงสัย (undeniably Ptolemic or Roman Period Glass Beads) และคุณหมอเจมส์ลงในตาราง Bead Timeline ว่าเป็นลูกปัดในกลุ่มอียิปต์และโรมัน (Egypto-Roman) ระหว่างคริสตวรรษที่ 1-2 พร้อมกับระบุด้วยว่า are strongly associated with Egypt from the 2 nd to 5th centuries หรือ เกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดมากกับอียิปต์โบราณ เมื่อประมาณคริสตวรรษที่ 2-5 ซึ่งเก่ากว่ายุคสมัยของดินแดนไชยาและเกาะคอเขาที่พบลูกปัดนี้ในเมืองไทย อาจจะเป็นของเก่าเมื่อคริสตวรรษที่ 1-5 ที่เพิ่งเอาเข้ามาในสมัยศรีวิชัย (คริสตวรรษที่ 7-8) ที่การค้าข้ามโลกบนเส้นทางสายไหมทางทะเลกำลังรุ่งเรืองก็เป็นได้



ส่วน "ลูกปัดตัวหนอน" ที่พบร่วมกันในดินแดนไชยาและเกาะคอเขานั้น คุณหมอเจมส์ให้ไว้ในระยะเวลาเดียวกันคือ ประมาณคริสตวรรษที่ 2 ในขณะที่ลูกปัดแบบสีซ้อน คือเป็นหลอดแก้วชั้นนอกสีเขียวชั้นในสีเหลือง ที่พากันเรียกว่าลูกปัดนกแก้วด้วยนั้น ผมยังตามหาร่องรอยจากที่อื่นไม่พบ ทั้งนี้ อาจเป็นพัฒนาการอีกขั้นของก้านผักบุ้งที่เคยแกะรอยไว้แล้ว

ถึงตอนนี้ขอวกกลับไปที่ "กบกะเขียด" ที่ทำจากแก้วสีขาวดำหรือน้ำตาล แบบเดียวกับลูกปัดม้าต้นตระกูล ซึ่งพบในพื้นที่ที่มีอายุก่อนกว่า โดยคุณหมอเจมส์วางไว้ใน Bead Timeline ที่ประมาณ 200-100 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งน่าจะช่วยเสริมจินตนาการเรื่องม้า กบ เขียด หนอนและนกแก้วของชาวบ้าน ด้วยสมมุติฐานพัฒนาการแก้วจากลูกปัดเลียนแบบหินอเกต (Agate Glass) มาเป็นลูกปัดแก้วหลากสี (Polychrome Glass) เมื่อต้นคริสตกาลหรือประมาณสองพันปีที่แล้วถึงสมัยศรีวิชัย เมื่อพันปีที่แล้วก็อาจจะได้

ท่านใดพบร่องรอยอื่นใดกรุณาบอกด้วยนะครับ


หน้า 21
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01sun03030552&sectionid=0120&day=2009-05-03


Hotmail® has ever-growing storage! Don't worry about storage limits. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน