
ผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิ รับสงสัยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยล็อกซเล่ย์พัวพันทุจริต ลั่นหากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องพิจารณาเรื่องของสัญญาที่มีอยู่ระหว่างกันต่อไป ยืนยันจะลงไปดูด้วยตัวเอง
วันนี้(4 พ.ค.) นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิ เปิดเผยถึงกรณีที่มี่ข่าวว่ารถแท็กซี่สุวรรณโกงค่าโดยสารและเรียกเก็บราคา แบบเหมาจ่ายว่า ในเรื่องนี้ตนจะลงไปตรวจสอบรายละเอียดในทางลับ รวมทั้งจะตรวจเช็คจากกล้องวงจรปิดย้อนหลัง 15 วันว่ามีใครเกี่ยวข้อง ส่วนที่ระบุว่ามีเจ้าหน้าที่ของ ทอท. หรือบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เข้าไปเรียกรับผลประโยชน์นั้น ต้องตรวจสอบหากเป็นเจ้าหน้าที่ ทอท.ก็จะต้องลงโทษตามฐานความผิด แต่มีอีกส่วนหนึ่งคือ พนักงานรักษาความปลอดภัยของบริษัทล็อกซเล่ย์ หากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องพิจารณาเรื่องของสัญญาที่มีอยู่ระหว่างกันต่อไป
ผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิ ยืนยันว่า เรื่องนี้จะขอลงไปดูด้วยตัวเอง แต่เชื่อว่าเรื่องนี้ระดับผู้บริหารน่าจะไม่ได้เกี่ยวข้อง คงเป็นระดับเจ้าหน้าที่ หรือมีระดับหัวหน้าคนใดเกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการลงโทษทันที ส่วนที่พบว่ามีการโกงราคามิเตอร์เริ่มที่ 95 บาทนั้น ต้องให้ทางกรมการขนส่งทางบกเข้ามาดูแลกวดขัน เพราะอยู่นอกเหนืออำนาจของ ทอท.ที่จะดำเนินการได้ แต่หากพบว่ามีคนของ ทอท.เข้าไปเกี่ยวข้องจะสามารถเข้าไปจัดการได้
ด้านนายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ในฐานะประธานกรรมการดูแลความเรียบร้อยในสนามบินสุวรรณภูมิ กล่าวว่า คณะกรรมการซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจาก 5 หน่วยงาน คือ กรมการขนส่งทางบก ทอท. ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจ 191 ตำรวจสน.ราชาเทวะ จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่ 7 ชุด ชุดละ 10 คน แบ่งเป็น 3 ผลัด ผลัดละ 8 ชั่งโมง กระจายกำลังทุกพื้นที่ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อดูแลความเรียบ ร้อยและปราบปรามผู้กระทำผิด โดยเฉพาะไกด์ผีและแท็กซี่เถื่อน รวมทั้งแนะนำผู้โดยสารให้ใช้บริการที่ถูกต้อง เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. นี้
บอร์ดทอท. ชุดนายปิยะพันธ์ จัมปาสุต ได้แต่งตั้งกรรมการชุดนี้ขึ้นมา หลังจากได้รับการร้องเรียนมาก่อนหน้านี้ ซึ่งได้ประชุมไปแล้ว 2 ครั้ง ตอนนี้แผนทุกอย่างได้กำหนดแล้วว่า จะกันไกด์ผี หรือแท็กซี่ผีออกจากพื้นที่ตรงไหนบ้างตอนนี้ต้องรออนุมัติงบและกำลังคน เจ้าหน้าที่ชุดนี้ไม่ได้เน้นปราบปรามอย่างเดียว จะคอยแนะนำผู้โดยสารด้วย จะตั้งโต๊ะให้เห็นได้ชัด หากผู้โดยสารคนไหนไม่ได้รับความสะดวกหรือโดนเอาเปรียบสามารถแจ้งได้ที่เจ้า หน้าที่โดยตรง หรือโทรสายด่วย 1584 ได้ด้วย?อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานจากผู้ประกอบการถแท็กซี่สุวรรณภูมิว่า ภายในสัปดาห์นี้ผู้ประกอบการถแท็กซี่ภายในสนามบินสุวรรณภูมิจะต้องนัดหารือกันและหารือกับผู้บริหาร ทอท.ยอมรับว่า ปัญหาเรื่องการเก็บค่าบริการสูงเกินจริงหรือใช้วิธีเหมาจ่ายนั้น เกิดขึ้นมานานแล้วแต่ไม่ได้รับการแก้ไข เป็นการสมยอมระหว่างผู้ขับขี่รถแท็กซี่บางคนกับเจ้าหน้าที่ของ ทอท. มีการผลประโยชน์ให้กับคนเหล่านี้ ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นจึงใช้เป็นข้ออ้างในการเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการรถแท็กซี่สุวรรณภูมิ กล่าวว่า มีผู้ขับขี่รถแท็กซี่ภายในสนามบินสุวรรณภูมิและแท็กซี่ผีจากภายนอก เป็นเพียงส่วนน้อยแต่ได้ส่งผลกระทบต่อภาพพจน์ของแท็กซี่ทั้งหมด โดยเฉพาะแท็กซี่รุ่นใหม่ที่มีขนาดใหญ่ ได้แก่ยี่ห้อโตโยต้า อินโนวา และรถแท็กซี่เอื้ออาทร ของบริษัทไทยรุ่งที่พบว่ามักจะเรียกราคาแบบเหมาจ่าย โดยกลุ่มคนเหล่านี้จะใช้วิธีการลัดคิวหรือเวียนรอบขึ้นไปรับผู้โดยสาร โดยมีการจ่ายผลประโยชน์ให้กับเจ้าหน้าที่ของ ทอท.ประจำสนามบิน บางรายก็ใช้พนักงานรักษาความปลอดภัยของบริษัท ล็อกเล่ย์ส่วน เรื่องการเรียกรับผลประโยชน์เหล่านี้ ส่วนแบ่งเหล่านี้จะอยู่ที่ 20 - 50 บาท กรณีให้เวียนรอบขึ้นมารับผู้โดยสาร และหากมีการจัดหาแขกหรือผู้โดยสารนั้นจะได้ 200 - 400 บาทขึ้นไป ขึ้น อยู่กับส่วนต่างของราคาที่เจ้าหน้าที่ไปเรียกเก็บได้จากผู้โดยสาร
ด้านนายกาญจน์ ทองใหญ่ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเอเชีย ซิเคียวริตี้ เมเนจเม้นท์ จำกัด (ASM) ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายรายที่จัดหาพนักงานให้บริการรักษาความปลอดภัยภายในสนาม บินสุวรรณภูมิ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้ แต่ยอมรับมีพนักงานรักษาความปลอดภัยบางส่วนที่รับผิดชอบดูแลด้านหน้าอาคาร ผู้โดยสาร อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงในเรื่องที่เกิดขึ้น ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้
http://www.thairath.co.th/content/eco/3790
Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น