บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

"ดร.กนก" เดินสาย ฟื้นเชื่อมั่น "ต้นกล้าอาชีพ" "แสนรายรอด 2 หมื่นก็ดีแล้ว"

 
วันที่ 04 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4102

"ดร.กนก" เดินสาย ฟื้นเชื่อมั่น "ต้นกล้าอาชีพ" "แสนรายรอด 2 หมื่นก็ดีแล้ว"



ปฏิเสธไม่ได้ว่าโครงการ "ต้นกล้าอาชีพ" กระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล เปิดตัวได้ไม่สวยหรูนัก เนื่องจากมีปัญหาน้อยใหญ่เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะปัญหาการบริหารจัดการที่ไร้ประสิทธิภาพทั้งเรื่อง การสื่อสาร การเบิกจ่ายเงิน รวมถึง ปัญหาความขัดแย้งกันเองของทีมงาน ผู้รับผิดชอบ

ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการการบริหารโครงการต้นกล้าอาชีพยอมรับว่า โครงการนี้ยังมีปัญหาที่ต้องแก้ไขทั้งใน เชิงระบบและในส่วนสำคัญๆ หลายส่วน ซึ่งได้ดำเนินการปรับแก้ไปแล้วก่อนการอบรมผู้ฝึกอาชีพรุ่นที่ 2 ทั้งเรื่องการ ยุบรวมหลักสูตรต่างๆ จาก 900 หลักสูตรให้เหลือประมาณ 400 หลักสูตร ส่วนปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณได้แก้ไขความไม่เข้าใจในข้อผิดพลาดด้านการ เบิกจ่าย รวมถึงความล่าช้าในการบริหารจัดการต่างๆ ของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ การแก้ปัญหาที่สำคัญ ที่สุดก็คือ ส่วนที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานอาชีวศึกษา ซึ่งบุคคลที่จบจากสถาบัน เหล่านี้จะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ในอนาคต ซึ่งเรามีการฝึกอบรมซึ่งเป็นวิทยาลัยอาชีวะหรือวิทยาลัยเทคนิคประมาณ 200 แห่ง ได้มีการทำความเข้าใจเพื่อให้เบิกจ่ายโอนงบประมาณไปให้เร็วขึ้น ซึ่งเชื่อว่าปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณที่ล่าช้าก็น่าจะหมดไป

อย่างไรก็ตาม ดร.กนกสะท้อนว่า หลังจากเกิดอุปสรรคมากมาย ผมเดินสายชี้แจงสื่อรวมทั้งลงพื้นที่ดูของจริงในหลายพื้นที่ สิ่งที่ผมดีใจก็คือ พบว่ามีคนจำนวนมากที่ได้ประโยชน์จากโครงการต้นกล้าอาชีพ เช่น ผมไปตรวจที่ จ.เพชรบุรี พบว่ามีคนว่างงานเพราะตกงาน จำนวนมาก ซึ่งทำงานอยู่จังหวัดอื่น แต่ก็กลับมาฝึกอบรมกับโครงการต้นกล้าที่บ้านเกิด

จากการสอบถามหลายคนพบว่า มีผู้ฝึกอบรมหลายคนตั้งใจมาเรียนวิชา อีคอมเมิร์ซ รายหนึ่งผมถามว่ามาเรียนแล้วจะกลับไปทำอะไร คำตอบที่ได้รับคือ เขาเรียนเพราะเห็นนักท่องเที่ยวที่เพชรบุรีทั้งชาวไทยและต่างชาติ ก็ได้ไอเดียว่าเขาสามารถเอาสินค้าโอท็อปจากจังหวัด ต่างๆ และสินค้าที่มีในเพชรบุรี เช่น เปลือกหอย มาขึ้นเว็บได้ นอกเหนือจากการขายที่หน้าร้านของเขา

คำตอบนี้สะท้อนว่าเป็นการเปิดช่องทางการขายให้กับชาวบ้านมากขึ้น ซึ่งตอนแรกเขาคิดว่าการทำอีคอมเมิร์ซ การนำขึ้นเว็บไซต์ต้องแพงมากหรือทำยาก แต่พอมาเรียนแล้วเขาบอกว่า ไม่ยากอย่างที่คิด เขาทำได้

ผมถามต่ออีกว่า แล้วคุณทำอะไรได้บ้าง ผู้ฝึกอบรมรายนี้ตอบว่า เขาเขียนเว็บ ได้ นำสินค้าถ่ายรูปขึ้นเว็บได้ เปิดใบสั่ง ซื้อได้ ซึ่งผมคิดว่านี่เป็นรูปธรรมของการเรียนจริงๆ ดร.กนกเล่าต่อว่า

หรืออีกตัวอย่างหนึ่งน่าสนใจมากก็คือ ผมไปดูหลักสูตรเรื่องการซ่อมคอมพิวเตอร์ ผมถามผู้ฝึกอบรมที่มาเรียนรายหนึ่ง ซึ่งเป็นแม่บ้านยังไม่มีอาชีพว่า คุณมาเรียนแล้วจะนำไปใช้ประโยชน์อย่างไรบ้าง

หญิงสาวรายนี้ตอบว่า แม่สามีเปิดร้านอินเทอร์เน็ต แต่มีปัญหาเรื่องการซ่อมคอมพิวเตอร์ เขาก็เลยคิดว่ามาเรียนซ่อมคอมฯเพื่อที่จะไม่ต้องเสียค่าซ่อมมากนัก เขามาเรียนต้นกล้าอาชีพในหลักสูตรซ่อมคอมพิวเตอร์ เพื่อซ่อมอินเทอร์เน็ตของตัวเอง เพื่อลดต้นทุน ลดค่าใช้จ่ายในการดูแล และจะได้ช่วยแม่สามีด้วย

ฉะนั้น ผมคิดว่าคนเหล่านี้ใน 100 คน ถ้าเราได้สัก 20 คน แล้วเขาอยู่รอดได้ เป็นผู้ประกอบการก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี ดังนั้นถ้าเรามีสัก 100,000 คนทั่วประเทศ แล้วอยู่รอดได้สัก 20,000 คน ก็ถือว่าดีมากแล้ว

เพราะอย่าลืมว่า 20,000 คน หากผ่านไปอีก 5 ปี เขาจะสร้างงาน สร้างกิจการเพิ่มขึ้นอีกขนาดไหนให้กับประเทศ แล้วก็จะทำให้ผู้ประกอบการเกิดขึ้นในภูมิภาคต่างๆ ทำให้เศรษฐกิจกระจาย ออกไป พื้นฐานเศรษฐกิจก็จะกว้างขึ้น

นี่คือสิ่งที่ผมไปเจอซึ่งก็เป็นกำลังใจว่า สิ่งที่เราทำเป็นประโยชน์ ที่สำคัญสิ่งที่พบมากก็คือ จะชวนญาติพี่น้อง ชวนเพื่อนที่ตกงานมาเรียนกับโครงการต้นกล้าอาชีพ เพราะเห็นประโยชน์

ฉะนั้นเราจะได้คนที่มีประสบการณ์ตรงจากการอบรม บอกกันปากต่อปาก ซึ่งคาดว่าเดือนพฤษภาคมนี้จะมียอดมาสมัครไม่ต่ำกว่า 50,000 คน

หน้า 28
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02pol01040552&day=2009-05-04&sectionid=0202
 


Hotmail® has a new way to see what's up with your friends. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน