บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

Lebanon ปลายทางของคู่รัก

รายงานโดย :ปวีณา สิงห์บูรณา:
วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2552
สัปดาห์ที่แล้วเต็มอิ่มกับอาหารการกินในแบบฉบับของชาวเลบานิสแท้ๆ ทั้งของคาว ของหวาน เชื่อว่าหลายคนแอบลองทำอาหารเลบานิสตามเมนูที่ได้แนะนำไว้

เมืองบีโบลส (Byblos) เมืองท่าแหล่งท่องเที่ยวที่ห้ามพลาด
เมื่อหนังท้องตึงหนังตาอย่าเพิ่งหย่อน เพราะวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านไปตะลุยสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ของที่นี่ว่ามีอะไรบ้าง ไปดูกันว่าทำไมที่นี่ถึงได้ขึ้นชื่อว่าเป็น "สวิตเซอร์แลนด์แห่งตะวันออกกลาง"

ไม่น่าเชื่อว่าประเทศที่มีพื้นที่เพียงแค่ประมาณ 1 หมื่นตารางกิโลเมตรอย่างเลบานอน แต่กลับมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวเพื่อดื่มด่ำกับความงดงามของธรรมชาติซึ่งมีทั้งภูเขา น้ำตก ทะเล หรือจะชื่นชมความสวยงามของสถาปัตยกรรมโบราณ รวมถึงอาคารสมัยใหม่ ส่วนใครที่ชอบหาความสำราญกับการช็อปปิ้งสินค้าแบรนด์เนม ที่นี่มีให้จับจ่ายใช้สอยเช่นเดียวกัน

บรรยากาศสไตล์บุโรปในกรุงเบรุต
มากไปกว่านั้นยังมีการท่องเที่ยวอีกประเภทหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมและดูเหมือนเป็นการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ นั่นคือ Medical Tourism ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาทำศัลยกรรมที่นี่

ซึ่งความหลากหลายของรูปแบบและสถานที่ท่องเที่ยวนี่เอง ที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้นซึ่งจากข้อมูลที่เราได้รับจากกระทรวงการท่องเที่ยวของที่นี่พบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจากปี 2007 ถึง 2008 มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 31% และมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้านอาหรับ นอกจากนั้นก็มีนักท่องเที่ยวจากยุโรป อเมริกา เอเชีย รวมไปถึงนักท่องเที่ยวจากแอฟริกาก็มีไม่น้อยเช่นกัน

พระอาทิตย์ยามเย็นที่เมืองบีโบลส (Byblos) เพิ่มความโรแมนติก
และก่อนที่เราจะพาไปสถานที่ท่องเที่ยวแห่งแรก ต้องบอกก่อนว่าเลบานอนนั้นติดอันดับเป็นประเทศที่เหมาะแก่การมาท่องเที่ยว โดยเฉพาะคู่บ่าวสาวที่ต้องการหาสถานที่สำหรับดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์

สถานที่แห่งแรกที่จะพาไปนั้นเหมาะสำหรับการเติมความอบอุ่นให้แก่กันละกันของคู่รักเป็นอย่างยิ่ง เพราะว่าความหนาวเย็นของเทือกเขาที่ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะนั่นเอง และเมื่อมีหิมะ การเล่นสกีจึงเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับนักท่องเที่ยว

ชายหาดที่สวยงามในกรุงเบรุต
นอกจากการเล่นสกีแล้ว ก็ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน เช่น การปีนเขา การขี่จักรยานเสือภูเขา รวมถึงมีรถ ATV ให้บริการสำหรับคู่รักที่ชื่นชอบการผจญภัย

สำหรับใครที่ต้องการมาสัมผัสความเย็นของหิมะ และเพิ่มความอบอุ่นให้กับคู่รัก ก็ต้องมาช่วงเดือนธ.ค.มี.ค. อย่างไรก็ตามถ้ามาในช่วงเดือนก.ค. และส.ค. ซึ่งเป็นช่วงหน้าร้อนก็จะมีความสวยงามไปอีกแบบเช่นกัน

สะพานหินที่ถูกสร้างสรรค์โดยธรรมชาติ
สถานที่ต่อไปขับรถจากกรุงเบรุตขึ้นไปทางตอนเหนือประมาณ 45 กิโลเมตร ก็จะพบเมืองที่สำคัญที่สุดของประเทศนี้ มีชื่อว่า "เมืองบีโบลส (Byblos)" เมืองที่ได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก เมื่อปี 1984 ซึ่งกำแพงเมืองเก่า ปราสาทครูเสด รวมถึงวิหารต่างๆ ที่สร้างโดยชาวฟินิกเชียน บรรพบุรุษของชาวเลบานิส เป็นหลักฐานบ่งบอกถึงความเก่าแก่ของเมืองนี้ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนั้นยังรวมไปถึงตลาดอาหรับ หรือว่า Souk (ซุก) ที่ยังคงสภาพบ้านเรือนในอดีตไว้ได้สวยงามอยู่ ซึ่งที่นี่ก็จะมีสินค้าพื้นบ้าน ให้เลือกซื้อเป็นของฝากติดไม้ติดมือได้มากมาย

สถาปัตยกรรมแบบโรมัน ที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในเมืองโบราณ บาลเบ็ก (Baalbeck)
ไม่เพียงเท่านั้นที่นี่ยังมีพิพิธภัณฑ์สำหรับใครที่ชื่นชอบในเรื่องของซากฟอสซิลโบราณที่มีอายุเก่าแก่มากถึง 100 ล้านปี ซึ่งเป็นแห่งเดียวในภูมิภาคตะวันออกกลางที่มีซากฟอสซิลโบราณ โดยส่วนมากเป็นฟอสซิลปลาซึ่งมีมากกว่า 100 สายพันธุ์ รวมไปถึงสัตว์ทะเลอื่นๆ เช่น กุ้ง เต่า และปลาหมึก

เมืองบีโบลสเป็นเมืองชายฝั่งที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก และไม่เพียงนักท่องเที่ยวต่างชาติเท่านั้น ชาวเลบานิสเองก็นิยมเดินทางมาที่นี่ โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในเมืองมักเดินทางมาพักผ่อนในช่วงสุดสัปดาห์ เนื่องจากระยะทางไม่ไกลเกินไปนั่นเอง

นอกจากนั้นยังมีเมืองโบราณ "บาลเบ็ก (Baalbeck)" เมืองมรดกโลกอีกแห่งหนึ่งของเลบานอน ที่สร้างขึ้นในยุคสมัยที่โรมันขยายอำนาจเข้ามา

บาลเบ็ก เป็นเมืองวัฒนธรรมที่ยังคงมีหลักฐานเป็นสิ่งก่อสร้างหลงเหลืออยู่ ไม่ว่าจะเป็นวัดหรือโบสถ์ในรูปแบบสถาปัตยกรรมโรมันโบราณ ที่มีเสาสำคัญสูงเด่นอย่างชัดเจน

อีกสถานที่หนึ่งที่นักท่องเที่ยวห้ามพลาดโดยเด็ดขาดก็คือ เมืองหลวงของที่นี่ "กรุงเบรุต" เมืองที่ได้รับฉายาว่า "ปารีสแห่งตะวันออก" ซึ่งกำลังฉายแสงอย่างเต็มที่ หลังจากต้องตกอยู่ภายใต้หมอกควันของสงครามมายาวนาน

โดยเฉพาะย่านดาวน์ทาวน์ของกรุงเบรุต คือ สถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากชาวตะวันตกเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นฝรั่งเศส อังกฤษ อิตาลี เช่นเดียวกับชาวตะวันออกกลางที่เข้ามาจับจ่ายใช้สอยและใช้บริการจากที่นี่ นั่นก็คงเป็นเพราะว่าความงดงามของสถาปัตยกรรมในกรุงเบรุต ที่มีการผสมผสานระหว่างความเป็นตะวันตกและตะวันออกได้อย่างลงตัว ถึงแม้ว่าจะได้รับความเสียหายเป็นอย่างมากจากสงครามกลางเมือง แต่รัฐบาลก็ได้ตกแต่งและอนุรักษ์สถาปัตยกรรมดั้งเดิมไว้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว

นอกจากความสวยงามของสถาปัตยกรรมแล้ว ชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนในแถบกรุงเบรุตนั้น ก็นับว่าสวยงามไม่แพ้ที่ไหน และเมื่อมองขึ้นไปก็จะเห็นยอดเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะที่เรียงรายซ้อนกันอยู่

ไม่เพียงนักท่องเที่ยวที่เป็นคู่รักหนุ่มสาวเท่านั้น ยังมีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งนิยมพาครอบครัวมาพักผ่อนที่นี่ด้วยเช่นกัน ซึ่งถึงแม้เลบานอนยังคงถูกสงสัยเรื่องของความปลอดภัย แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับนักท่องเที่ยวเลยแม้แต่น้อย

ความสวยงามของภูมิประเทศที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น "สวิตเซอร์แลนด์แห่งตะวันออกกลาง" เป็นปัจจัยอันดับต้นๆ ที่นักท่องเที่ยวใช้ในการตัดสินใจเพื่อเดินทางมาที่นี่ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าสาธารณูปโภคในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นที่พักอาศัย อาหารการกิน ที่มีให้บริการตั้งแต่ราคาย่อมเยา จนถึงโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว รวมไปถึงความมีน้ำจิตน้ำใจที่ดีของชาวเลบานิส ก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญที่สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

เมื่อจำนวนนักท่องเที่ยวมีจำนวนมาก อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจึงเป็นรายได้หลักของที่นี่ และแน่นอนว่าอุตสาหกรรมนี้คงได้รับการพัฒนามากที่สุด ซึ่งเราจะเห็นได้จากการที่มีอาคารและโรงแรมที่พักมากมายกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างเพื่อเตรียมรองรับนักท่องเที่ยวอยู่นั่นเอง

อย่าลืมติดตามภาพความสวยงามและความประทับใจของสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศเลบานอนได้ ทางรายการโลก 360 องศา ทุกวันเสาร์ เวลา 21.3022.00 น. ทาง ททบ. 5
 
http://www.posttoday.com/travel.php?id=47458



Windows Live™: Keep your life in sync. Check it out!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน