บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

2 เดือน เช็คช่วยชาติยังสอบไม่ผ่าน

รายงานโดย :ทีมข่าวธุรกิจ-ตลาด:
วันอังคารที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2552
ก่อนเช็คช่วยชาติ 2,000 บาท จะทยอยแจกระลอกสองในวันที่ 12 พ.ค.29 มิ.ย.นี้

เราลองมาประเมินผลเช็คช่วยชาติระลอกแรกที่เพิ่งจ่ายไปเมื่อปลายเดือนมี.ค. หรือผ่านมาแล้วเกือบ 2 เดือน ผ่านการใช้จ่ายทางร้านค้า ว่ามาตรการแจกเงินกลุ่มผู้มีรายได้น้อยกว่า 9 ล้านคน หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลอภิสิทธิ์ ช่วยให้เศรษฐกิจหมุนได้มากน้อยแค่ไหน
ชำนาญ เมธปรีชากุล ผู้อำนวยการอาวุโสสายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป ผู้บริหารศูนย์การค้าเดอะมอลล์, ดิ เอ็มโพเรียม และสยามพารากอน ประเมินแคมเปญ "ช็อปช่วยชาติ" ที่กลุ่มเดอะมอลล์จัดออกมาชิงกำลังซื้อผู้ได้รับเช็คช่วยชาติ โดยยอมรับว่า กลุ่มลูกค้าที่ได้รับเช็ค 2,000 บาท ไม่เวิร์ก แม้กลุ่มเดอะมอลล์จะเพิ่มมูลค่าให้กับเช็คดังกล่าวด้วยคูปองเงินสด (กิฟต์เวาเชอร์) มูลค่า 2,200 บาททันที เมื่อลูกค้านำเช็คช่วยชาติมาแลกกับทาง ห้างสรรพสินค้า ส่งผลให้บริษัทเหลือ กิฟต์เวาเชอร์กว่า 80%
คาดว่าเป็นเพราะผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับเช็คช่วยชาติ ส่วนใหญ่จะนำไปแลกเป็นเงินสดทันทีกับธนาคารกรุงเทพ ที่ตั้งจุดให้บริการ ณ ซุ้มมารับเช็คของผู้ประกันตน เพื่อประกันความอุ่นใจจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นในกระเป๋าแบบทันที

อย่างไรก็ตาม ถึงแคมเปญช็อปช่วยชาติที่ใช้ดึงกลุ่มคนที่ได้รับเช็คช่วยชาติมาจับจ่าย ผลตอบรับต่ำกว่าคาด แต่ลูกค้ากลุ่มไม่ได้นำเช็คช่วยชาติมาใช้จ่าย ยอดขายกลับคึกคัก เห็นได้จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่บริษัทจัดขึ้นมาในช่วงเดียวกัน ประเด็นนี้อาจเป็นไปได้ว่า การจับจ่ายที่เพิ่มขึ้นอาจมาจากทั้งกลุ่มลูกค้าที่ใช้เงินสด ซึ่งได้จากการแลกเช็คช่วยชาติหรือกลุ่มลูกค้าที่ไม่ได้รับเช็คช่วยชาติเข้ามากระตุ้นด้วยเช่นกัน

"มาตรการเช็คช่วยชาติ มองว่าช่วยเชิงไซคอลโลจีผู้บริโภคให้กลับมาคึกคักมากกว่า ซึ่งก็ถือว่าดีกว่ารัฐไม่ทำอะไรออกมา เพราะอย่างน้อยก็ช่วยกระตุ้นบรรยากาศการจับจ่ายในภาพรวมได้ฟื้นขึ้นมาได้ระดับหนึ่ง ในส่วนของผู้ประกอบการเองก็ต้องหันไปทำกิจกรรมที่ฮาร์ดเซลส์มากขึ้น แต่จะต้องได้ อิมเมจไปพร้อมกัน" ชำนาญ กล่าว

แต่ถึงแม้เช็คช่วยชาติจะไม่เวิร์ก ทางกลุ่มเดอะมอลล์ก็ยังต้องจัดแคมเปญรับกำลังซื้อเช็คช่วยชาติรอบสอง ระหว่างวันที่ 12 พ.ค.-29 มิ.ย.นี้

เช่นเดียวกับผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่อย่างเทสโก้ โลตัส คาร์ฟูร์ ที่ออกมาบอกว่า แคมเปญเช็คช่วยชาติ 2,000 บาท สุดแสนจะเหงา ซึ่งก็เป็นผลจากการที่ ผู้บริโภคแห่แลกเป็นเงินสด มากกว่านำเช็คมาซื้อสินค้าของแต่ละห้างสรรพสินค้าได้จัดรายการไว้

อย่างไรก็ตาม กลับพบว่าในกลุ่มธุรกิจร้านอาหารเครือโออิชิกลับสวนทางกับรายอื่นๆ ที่ได้ผลตอบรับดีเกินคาด จากเป้าที่วางไว้จำนวน 5 หมื่นใบ สำหรับลูกค้าที่นำเช็ค 2,000 บาท มาแลกเป็นคูปองเงินสด โดยเพิ่มค่าทันที 4,000 บาท ใช้ได้นานราว 6 เดือนนับแต่วันที่แลก

ตัน ภาสกรนที กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป อธิบายปรากฏการณ์นี้ให้ฟัง แบบเข้าใจง่ายๆ ว่า เป็นเพราะเงื่อนไขที่ ไม่ซับซ้อนมากนัก ประกอบกับร้านอาหาร โออิชิแบรนด์ต่างๆ ที่มีสาขากระจายทั่วประเทศ ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ไม่ยาก รวมทั้งยังเข้ากับรูปแบบการใช้ชีวิตของคนสมัยใหม่ ที่มองว่าการรับประทานหารญี่ปุ่นนอกบ้านเสมือนเป็นการให้รางวัลกับชีวิตในแต่ละช่วงพิเศษด้วย ซึ่งหลังจากคูปองเงินสดมูลค่า 4,000 บาทหมดแล้ว บริษัทเองไม่ได้จัดทำเพิ่มขึ้นอีก

สำหรับแคมเปญนี้ ตัน บอกว่า เหนาะๆ แล้วลูกค้าจะได้รับมูลค่าเพิ่มของเช็คสูงถึง 2 เท่า ไม่ใช่เป็นแค่ส่วน 50% เท่านั้น ขณะที่ระยะเวลาในการจัดแคมเปญก็มีส่วนสำคัญที่ต้องลากยาวไปถึง 6 เดือน ก็เพื่อให้ถัวเฉลี่ยรายได้ให้เกิดขึ้นตามปกติราว 1,200 ล้านบาท ซึ่งหลังจากสิ้นสุดแคมเปญนี้ ถือว่าบริษัทให้ส่วนลดโปรโมชันเฉลี่ย 8% เท่านั้น ที่สำคัญยังมีกำไรอยู่

จากการวัดเช็คช่วยชาติว่าช่วยมาก น้อยแค่ไหนในการดันเศรษฐกิจให้หมุนไปผ่านการใช้จ่ายร้านค้า ผลที่ออกมานับว่าสอดคล้องกับผลสำรวจของหลายสำนักวิจัยหลายแห่งว่า ผู้ที่ได้เช็คช่วยชาติส่วนใหญ่เลือกที่จะนำเช็คไปแลกเป็นเงินสด และยังระวังการใช้จ่าย เพราะไม่มั่นใจรายได้หรือหน้าที่การงานในอนาคต

นอกจากนี้ มีปัจจัยไม่เอื้อจากร้านค้า ที่ส่วนใหญ่ยังจัดแคมเปญไม่โดนใจและซับซ้อน จนไม่จูงใจให้เกิดการใช้จ่ายเหมือนที่กลุ่มโออิชิทำ

ดังนั้น จากการประเมินมาตรการเช็คช่วยชาติส่วนใหญ่จึงยังไม่ก่อให้เกิดการใช้จ่าย ไม่เกิดการซื้อสินค้ามากมาย จนทำให้โรงงานต้องผลิตสินค้าและยังคงจ้างงาน เหมือนที่รัฐบาลหวังเป็นรูปธรรม แต่แง่จิตวิทยาคะแนนที่ได้เกือบเต็ม
 
http://www.posttoday.com/business.php?id=47978



Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน