บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ตีแผ่ภาวะโลกร้อน

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 00:00 น. |

 
 
 
ตีแผ่ภาวะโลกร้อน
ข่าวคราวเกี่ยวกับแกนโลกเอียงผลพวงมาจากภาวะโลกร้อน ระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้นถึง 7 เมตร กรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียงจะจมอยู่ใต้ทะเล อีกทั้งระดับจะเกิดสตอมเซอจ หรือคลื่นพายุชายฝั่ง ข้อมูลเหล่านี้เกิดจากคำบอกเล่าของนักวิชาการหลากหลาย กลายเป็นข่าวที่สร้างความตระหนกให้กับสังคมพอควร ล่าสุดกลุ่มนักวิชาการของคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ได้ออกมาอธิบายถึงสาเหตุปรากฏการณ์ที่อยู่ในห้วงกระแสของความตระหนก ดังกล่าว ในงานเสวนา "โลกเปลี่ยน ฤดูเปลี่ยน ภูมิอากาศเปลี่ยน"
 
ดร.สมบัติ อยู่เมือง ภาควิชาธรณีวิทยา  กล่าวว่าในเอเชียมีการเก็บข้อมูลด้านความเปลี่ยนแปลงของโลกน้อยมาก แต่มีการเก็บข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศของทั้งโลกอยู่ในยุโรป อเมริกา และรัสเซีย โดยข้อมูลเรื่องการเปลี่ยนสภาพภูมิอากาศ ที่คณะกรรมาธิการระหว่างประเทศว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ (Intergovermmental Pannel on Climate Change : IPCC) ทำงานเก็บข้อมูลด้านนี้มา 20 ปี บอกไว้ว่า อีก 20 ปี หรือปี ค.ศ.2090 อุณหภูมิจะสูงขึ้นเป็นโซน ๆ ของโลก และซีกโลกตอนบนจะเจอหนัก แต่สูงขึ้นราว 1.5-2 องศาเท่านั้น
 
ส่วนปริมาณน้ำฝน ไม่ได้ลดลงหรือเพิ่มขึ้น  รวมทั้งเรื่องอากาศร้อนหนาวเกินไปเป็นเรื่องของภูมิอากาศที่หมุนเปลี่ยนไปตามฤดูกาล ส่วนคลื่นความร้อนถือว่าเป็นปรากฏการณ์ปกติเพราะเคยเกิดขึ้นอยู่ในยุโรปเหนือกับใต้
 
ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ภาควิชาฟิสิกส์ บอกว่าจากข้อมูลอีก 10 ปีน้ำทะเลจะเพิ่มสูงขึ้น 7 เมตร เพราะน้ำแข็งที่กรีนแลนด์ขั้วโลกเหนือจะละลายหมด แต่โดยข้อเท็จจริงแล้วอีก 10 ปีน้ำแข็งที่กรีนแลนด์ไม่มีทางละลายหมด เพราะมีการขุดแกนน้ำแข็ง พบว่า แกนน้ำแข็งมีอายุถึง 6 แสนปีชี้ให้เห็นว่า น้ำแข็งไม่มีทางละลายหมดใน 10 ปีนี้ 
 
ส่วนกรณีความวิตกของ สตอมเซอจ อาจารย์ ภาควิชาฟิสิกส์ ระบุว่า ละติจูดที่ตั้งของกรุงเทพฯไม่ได้อยู่ในเส้นทางของพายุที่ตั้งไม่เอื้อให้เกิดพายุโซนร้อน อีกทั้งการเกิดสตอมเซอจ จะเกิดจากการยกตัวของคลื่น จะรุนแรงระดับไหนขึ้นอยู่กับความลึกของทะเล ทั้งนี้อ่าวไทยตอนบนมีความลึกไม่เกิน 20 เมตร ดังนั้นการยกตัวของคลื่นในบริเวณนี้ไม่น่าจะเกิน 1-2 เมตร
 
ด้าน ดร.พงษ์ ทรงพงษ์ อาจารย์ภาควิชาฟิสิกส์ อธิบายเพิ่มเติมว่า แกนโลกเอียงมาเป็นเวลานานแล้ว อาจมีการเปลี่ยนแปลงบ้างในรอบเวลานับหมื่นปี หากมีการเปลี่ยนการเอียงของแกนโลก ทำให้สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงได้ และเรื่องนี้เป็นหลักสูตรในวิชาวิทยาศาสตร์ ม.3 ที่หลายคนได้เรียนมาแต่อาจลืมไป.
 
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?ColumnId=69596&NewsType=2&Template=1


Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน