บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ทรงศักดิ์ ศรีเคลือบ "ช่วงนี้เป็นโอกาสทองของนักท่องเที่ยว"

วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 30 ฉบับที่ 11389 มติชนรายวัน


ทรงศักดิ์ ศรีเคลือบ "ช่วงนี้เป็นโอกาสทองของนักท่องเที่ยว"


คอลัมน์ รู้เขารู้เรา

โดย ศีล มติธรรม




ในสภาพเศรษฐกิจทั่วโลกระส่ำ ซ้ำเติมด้วยโรคหวัด 2009 แถมด้วยการเมืองบ้านเราที่ยังวุ่นวาย ทำเอาการท่องเที่ยวไทยกระทบสุดสุด มาฟังกันว่า"คุณทรงศักดิ์ ศรีเคลือบ" ในฐานะนายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทยที่มีสมาชิกกว่า 200บริษัท และเจ้าของบริษัท ฟูจิทัวร์ประเทศไทย จำกัด มองปัญหานี้และหาทางแก้กันอย่างไร

@ ชี้เกิดภาวะซึมยาว

ในภาพรวมธุรกิจท่องเที่ยวถ้าใครจัดนำเที่ยวอย่างเดียว โดยไม่มีธุรกิจอื่นที่เป็นของตัวเองกระทบแน่ๆ และน่าจะยาวเพราะไม่มีลักษณะแม่เลี้ยงลูก ลูกเลี้ยงแม่ จะต่างกับเรา ซึ่งยังมีธุรกิจอื่นรองรับอยู่ ทั้งเรื่องโรงแรมที่พัก รถโดยสาร รถเช่าต่างๆ เรื่องของ adventure ถ้าเป็นบริษัทที่ทำทัวร์ตรงๆ ยังไงก็ขาดสภาพคล่อง ส่วนการทำทัวร์จากต่างประเทศ ครึ่งปีก็คุยกันยังไม่จบ เพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติจะต้องวางแผนการท่องเที่ยวอย่างน้อย 6 เดือนที่จะกลับมาเที่ยวประเทศไทยใหม่

อย่างเรื่องหวัดเม็กซิโก คนไทยที่จะไปต่างประเทศก็ยกเลิกกันเยอะแยะ การเดินทางไปต่างประเทศน่าจะช็อร์ตไปเป็นเดือนๆ

ตลาด adventure ลดไปประมาณ 20% ตลาดเราตรงนี้เป็นรายใหญ่เลย คู่แข่งน้อยมาก กลุ่มลูกค้าของเราที่มีอยู่คือทัวร์หน้าร้าน ทัวร์ที่ได้จากโฆษณาตามหนังสือพิมพ์ขาย 2 คน 3 คน 4 คน หายไปประมาณ 80% เขาชะลอการเดินทางกัน แต่ถ้าเป็นพวกคนทำงานในบริษัทค่ายรถยนต์ใหญ่ๆ สำหรับบริษัทผมหายไปประมาณ 20%

ปัจจุบันผมเชื่อมั่นว่าทุกคนต้องกลับมาตั้งหลักกันใหม่ ต้องรัดเข็มขัด ผมเองก็มีผลกระทบ ถามว่าเรายังไหวอยู่ไหมก็ต้องเลิกจ้างคนงานประมาณ 100 คน ใช้เงินไปประมาณ 5 ล้าน แล้วเหลืออีกร้อยกว่าคน กำลังมองดูว่าจะเอาเงินจากตรงไหน ที่เลิกจ้างไปเป็นคนที่ทำงานบริการ คือมันอยู่ไม่ได้จริงๆ ก็ต้องจำเป็น เพื่อไม่ให้ทุกคนเสียโอกาส ถ้านักท่องเที่ยวกลับมาค่อยว่ากันใหม่ แต่ถ้าไม่รู้ว่าปัญหาการเงินของโลกมาจากตรงไหน เราควบคุมไม่ได้ ยังไม่เห็นเลยว่า ก้นเหวอยู่ตรงไหน เราก็คุยกันกับพนักงานว่ามันอันตรายมากและยังไม่มีใครมาดูแล ปัญหาจึงน่าจะซึมไปนาน

@ เสนอออกเช็คช่วยการท่องเที่ยว

ในบ้านเรา ถ้ารัฐบาลตั้งใจจะผลักดันจริงๆ และทำโดยไม่สร้างภาพ ต้องขอร้องทุกหน่วยงานให้สนับสนุนกันจริงๆ ผมเชื่อว่าได้ผล แต่ปัญหาตอนนี้รัฐบาลประกาศแต่คนของรัฐบาลไม่ทำตาม อย่างหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นส่วนใหญ่ทำทัวร์กันเอง ไม่ถึงผู้ประกอบการโดยตรง จากที่เราไปสำรวจมีการเที่ยวกันจริงแต่ใช้บริษัททัวร์ไม่ถึง 10%

ผมเองคุยกันในสมาคม คุยทั้ง ททท.คุยกับ รัฐมนตรีว่าทำอย่างไรจึงจะถึงผู้ประกอบการจริงๆ ผมเสนอ 2 ประเด็น อย่างเช็คช่วยชาติ ทำไมไม่ออกเช็คอีกใบหนึ่งเพื่อการท่องเที่ยวโดยตรง อาจจะ 1,000 บาท เช็คใบนี้ออกมาเพื่อการท่องเที่ยว ถ้ามาใช้ก็จะได้ทั้งรถ ได้ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร โอท็อป และผู้ประกอบการ ได้ถึงทุกกลุ่ม

อีกเรื่องหนึ่งคือ การเสริมสภาพคล่องคนที่ได้รับความเสียหายเมื่อเดือนธันวาคมยังไม่ได้รับเลย นายกรัฐมนตรีบอกว่าจะต้องผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติให้ได้ เราก็รออยู่ อย่างไรก็ตามก็คุยกันในสมาชิกว่าต้องยืนด้วยขาของตัวเอง ถ้าไปรอพึ่งพารัฐจะเสียเวลา ต้องวางแผนกัน ไม่อย่างนั้นภายใน 3 เดือน อาจจะต้องล้มหายตายจากกัน

@ โอกาสทองของนักท่องเที่ยว

ฟูจิทัวร์ตั้งมาแล้ว 20 ปี เริ่มจากคู่ค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ทำรถเช่า เลยเติบโตมาจนถึงทุกวันนี้ เรามีทั้งรถทัวร์ มีที่พักเอง เรามองไกลคือไม่ได้เอากำไรมาก สร้างตลาดโดยทำฐานให้กว้าง ผมคิดว่าในอนาคตก็ยังเดินหน้าได้ อาจจะย่อขนาดลงมานิดหนึ่ง องค์กรเราโตก็ได้เล็กก็ได้ ถ้าสถานการณ์ดีก็สามารถเบ่งตัวเองออกมาได้ บริษัททัวร์จำเป็นต้องคิดเรื่องนี้ ที่ผ่านมา เราใกล้ชิดกับลูกค้าจริงๆ โอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงไปใช้บริษัทอื่นไม่เกิน 10% เขายังเชื่อมั่นเราอยู่

ช่วงนี้เป็นโอกาสทองของนักท่องเที่ยว บริษัททัวร์ต้องใจกว้างจะไปฟันหัวลูกค้า กลุ่มผู้ประกอบการแบบนั้นจะอยู่ไม่ได้ในสังคม เราต้องเปิดโอกาสให้คนอื่นบ้าง เราเคยกินกำไรเขามา 5 ปี 10 ปี แล้วอยู่ๆ ก็ยังไปโอดโอยอย่างโน้นอย่างนี้ เราต้องคืนกำไรให้กับลูกค้าบ้าง คู่ค้าเขาก็ยังเห็นทัวร์อยู่ในสายตา ไม่ใช่ไปบวกแล้วก็บวกอีก จนลูกค้าไม่มีโอกาสซื้อ แล้วก็ไม่ใช่ลดต้นทุนจนทำให้เราอยู่อย่างลำบาก บริษัททัวร์ต้องพยายามหาโปรแกรมการท่องเที่ยวที่ประหยัดให้กับนักท่องเที่ยว ผมเองจะผลักดันให้เกิดการขายให้ทันงานวันที่ 14-17 พ.ค.นี้ที่ศูนย์สิริกิติ์ จะได้เกิดเป็นทัวร์ราคาถูก ให้ผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อน้อยมีโอกาสไปเที่ยวกับทัวร์บ้าง


หน้า 23

http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01cho02160552&sectionid=0144&day=2009-05-16



Hotmail® has ever-growing storage! Don't worry about storage limits. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน