บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

"แมนเมดพัทยา" ชวนตื่นตา น่าตื่นใจ

ทิวทัศน์ชายทะเลเมืองพัทยา
       “วีรเวร”(กรรมของประเทศ)ในการป่วนชาติล้มประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนบวก 3 บวก 6 ของกลุ่ม“คนเสื้อแดง”สร้างความเสียหายให้กับภาพลักษณ์ของประเทศไทยอย่างใหญ่หลวง
       
       แน่นอนว่า“พัทยา”จ.ชลบุรี ในฐานะเมืองจัดประชุม รับผลกระทบไปเต็มๆโดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวที่ชื่อชั้นของเมืองนี้โด่งดังไปไกลในระดับโลก
       
       มาวันนี้เหตุการณ์คลี่คลาย นักท่องเที่ยวเริ่มกลับคืนสู่พัทยา แม้จะดูไม่คึกคักเหมือนก่อน แต่ว่าก็ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของพัทยาได้มากโข ด้วยเหตุนี้“ตะลอนเที่ยว” จึงขอถือโอกาสนี้ ไปตะลอนทัวร์เมืองพัทยา ด้วยแนวคิด“เที่ยวเมืองไทย ช่วยเมืองไทย” ซึ่งใครที่เกิดบนผืนแผ่นดินนี้ แล้วไม่ช่วยเมืองไทย ไม่รักเมืองไทย แถมยังเอาเท้าราน้ำด้วยการป่วนประเทศนั้น ป่วยการที่จะเรียกขานว่า“คนไทย” เพราะเป็นพวกไม่รู้จักบุญคุณประเทศ นับว่าเสียชาติเกิดโดยแท้

ปราสาทสัจธรรม มหัศจรรย์แห่งปราสาทไม้
       สำหรับการตะลุยพัทยาในทริปนี้ เรามีเป้าหมายอยู่ที่แหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้นหรือ“แมนเมด” (Man-Made) ที่ต่อให้ช่วงนี้ฝนตกหนักขนาดไหนแหล่งท่องเที่ยวแมนเมดก็สามารถเที่ยวได้อย่างสบายหายห่วง
       
       ปราสาทสัจธรรม : มหัศจรรย์แห่งปราสาทไม้
       
       ณ ชายหาดแหลมราชเวช พัทยา สุดซอยนาเกลือ 12 มีปราสาทไม้หลังใหญ่ตั้งตระหง่านอย่างน่าอัศจรรย์นาม “ปราสาทสัจธรรม”

ปราสาทสัจธรรมทั้งภายนอก ภายใน ประดับไปด้วยงานแกะสลักไม้อันงดงาม
       ปราสาทหลังนี้ เป็นอีกหนึ่งผลงานอันยิ่งใหญ่ของชายชื่อ“เล็ก วิริยะพันธุ์” เริ่มสร้างเมื่อปี 2524(และคาดว่าจะสร้างเสร็จในอีก 15 ปีข้างหน้า)เป็นทรงไทยจตุรมุข มีหลังคาลดหลั่นกันทั้ง 4 ด้าน(สูงประมาณ 100 เมตร) ที่ยอดสูงสุด(สูงประมาณ 105 เมตร) ถือเป็นปราสาทไม้ที่สร้างออกมาได้อย่างมหัศจรรย์มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ณ ขณะนี้

งานแกะสลักไม้อันวิจิตรประณีตในปราสาทสัจธรรม
       ทั้งภายนอก ภายในปราสาทสัจธรรม ประดับด้วยรูปแกะสลักองค์เทพ เทวดา นางฟ้า ในท่วงท่าลีลาต่างๆอย่างประณีตงดงาม สื่อสะท้อนให้เห็นถึง โลกทัศน์ ภูมิปัญญา คุณธรรม และปรัชญาตะวันออก(ตามแนวคิดของเล็ก วิริยะพันธุ์) มีการผสมผสานศิลปะหลายชาติ อาทิ ไทย จีน อินเดีย เขมร เข้าไว้ด้วยกันอย่างกลมกลืนสวยงาม
       
       “ตะลอนเที่ยว” เมื่อย่างเท้าเข้าสู่เขตปราสาทสัจธรรมก็รู้สึกเหมือนกับว่ากำลังเดินเข้าสู่โลกแห่งงานศิลปะแกะสลักไม้อันสุดวิจิตรเพริศแพร้ว แฝงไว้ด้วยเรื่องราวและปรัชญาให้ชวนค้นหาอยู่ทั่วไป นับเป็นความต่างแห่งพัทยาเมืองแห่งแสงสีที่ผู้สนใจน่าจะหาโอกาสไปเยือนสักครั้ง

อุโมงค์ใต้ทะเล ไฮไลท์แห่งอันเดอร์วอเตอร์เวิลด์
       อันเดอร์วอเตอร์เวิลด์ : ยลโลกใต้ทะเลบนบก
       
       ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำให้มนุษย์สามารถยกโลกใต้ทะเลมาจัดแสดงบนบกได้อย่างไม่ยากเย็น ดังเช่น "อันเดอร์ วอเตอร์ เวิลด์" พัทยา(บน ถ.สุขุมวิท-หนองปรือ)ที่ได้รวบรวมพันธุ์ปลาทะเลจำนวนหลายพันตัว กว่า 200 ชนิด มาจัดแสดงในรูปแบบอความเรียมโดยมีอุโมงค์ใต้ทะเลยาว 105 เมตร มองได้ 180 องศาเป็นไฮไลท์
       
       ในอุโมงค์แบ่งเป็น 3 โซนหลักๆตามระดับความลึกของน้ำจากตื้นไปหาลึก ได้แก่
       
       โซนปะการัง มีสัตว์ทะเลที่อาศัยอยู่ตามแนวปะการังแบบพึ่งพาอาศัยกันให้ชม ที่เด่นๆก็พวกปลาสวยงามและปลาหายาก อาทิ ปลาสินสมุทร ปลาผีเสื้อ ปลาพยาบาล ปลาการ์ตูน ปลาโนรี ฯลฯ อีกทั้งยังมีส่วนของ "The Great Barrier Reef" แนวปะการังอันโด่งดังของออสเตรเลียอายุกว่า 30 ล้านปีที่จำลองมาเป็นตัวอย่างความมหัศจรรย์ให้ชมอีกด้วย

นักประดาน้ำลงให้อาหารสัตว์
       โซนปลาฉลามและปลากระเบน ซึ่งมีปลาฉลามน่าสนใจอย่าง เช่น ฉลามเสือดาว ฉลามหูดำ และปลากระเบนวิหคแห่งท้องทะเลที่มีลีลาการว่ายน้ำพลิ้วไหวสวยงามน่าชม
       
       โซนเรืออับปาง ที่จำลองเอาซากเรืออับปางมาจัดแสดง ซึ่งหลังจากที่เรือจมลงสู่ก้นทะเลแล้ว เรือเหล่านี้ก็จะกลายมาเป็นแนวโขดหินปะการัง และเป็นที่อยู่อาศัย หลบภัยของสัตว์ทะเล ทำให้ในโซนนี้มีการนำปลาประมงประเภทต่างๆมาแหวกว่ายให้ชมกัน อาทิ ปลาเก๋า ปลาจะละเม็ด ปลากะพง เป็นต้น
       
       ทั้ง 3 โซนจะมีการแสดงให้อาหารสัตว์โดยนักประดาน้ำเป็นรอบๆไป นอกจากนี้ยังมีจุด “ทัชพูล" ที่สามารถสัมผัสกับสัตว์น้ำและบ้านของนากให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินกัน

ยกวิถีชาวน้ำของไทยมาไว้ที่ตลาดน้ำ 4 ภาค
       ตลาดน้ำ 4 ภาค : จับจ่ายในกลิ่นอายวิถีไทย
       

       พัทยาแม้เป็นเมืองชายทะเลขึ้นชื่อ แต่การมีแหล่งท่องเที่ยวใหม่เกี่ยวกับแม่น้ำอย่าง“ตลาดน้ำ 4 ภาค”(บนบึงน้ำจืด ถ.สุขุมวิท-พัทยาใกล้สุดเขตเมืองพัทยาฝั่งขาเข้าสัตหีบ) ก็ถือว่าได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดคนงี้เพียบเลย
       
       สำหรับตลาดแห่งนี้สร้างขึ้น เพื่อต้องการให้เป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของไทย เป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งพักผ่อนหย่อนใจ แหล่งเรียนรู้ และแหล่งศึกษาศิลปวัฒนธรรมไทย
       
       ตลาดน้ำ 4 ภาค เน้นการนำเสนอวิถีชาวน้ำ แบ่งพื้นที่การขายเป็น 4 ภาค เหนือ กลาง ตะวันออกเฉียงเหนือ และใต้ ตามการวางผังรูปประเทศไทย

ผู้คนมาจับจ่ายซื้อของกันอย่างเพลินใจในตลาดน้ำ 4 ภาค
       ตลาดแต่ละภาคจะมีรูปแบบสถาปัตยกรรมและหลังคาเป็นจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น รวมถึงบรรยากาศการซื้อขายแบบย้อนยุค ซึ่งเต็มไปด้วยสินค้าไทย สินค้าพื้นบ้านคุณภาพ อาหารการกิน ขนม เครื่องดื่ม เสื้อผ้า ของที่ระลึก งานศิลปะ ฯลฯ
       
       นอกจากนี้ตลาดน้ำ 4 ภาคยังมี พิพิธภัณฑ์ไม้แกะสลัก(เสียค่าเข้าชม) การแสดงศิลปวัฒนธรรม
       การล่องเรือชมทัศนียภาพ ทุ่งทานตะวัน(ตามฤดู) ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมเสริมเติมแต่งบรรยากาศของตลาดแห่งนี้ให้น่าท่องเที่ยวมากขึ้น

นักท่องเที่ยวเพ่งพินิจผลงานสร้างสรรค์ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว
       เที่ยวหลากหลายพิพิธภัณฑ์
       
       แหล่งท่องเที่ยวแมนเมดประเภทพิพิธภัณฑ์ถือเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์แห่งพัทยา
       
       เมืองนี้มีพิพิธภัณฑ์เด่นๆน่าสนใจ อาทิ “พิพิธภัณฑ์ริบลีส์เชื่อหรือไม่” (ตั้งอยู่ที่รอยัล พลาซ่า พัทยา ถ.เลียบชายหาด) ที่รวบรวมเรื่องราวเหลือเชื่อ ประหลาด มหัศจรรย์กว่า 300 ชิ้น ของนายโรเบิร์ต ริปลีย์ส บิดาแห่งเรื่องแปลก มาให้เราๆท่านๆได้เชื่อหรือไม่กัน ที่เด่นก็มี ม้าสามขา วัว 2 หัว หุ่นของโรเบิร์ต วอดโลว์ชายที่สูงที่สุดในโลก หลิวชุง ชายที่มีลูกตาดำ 2 ลูกอยู่ในดวงตาแต่ละข้าง ศีรษะมนุษย์ย่อส่วน พิพิธภัณฑ์ปลาฉลาม ฯลฯ
       
       พิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว (ตั้งอยู่ในอาคาร The Kingston Park ถ.สุขุมวิท) จัดแสดงผลงานศิลปะในขวดแก้วด้วยวิธีการคีบชิ้นส่วนไปประกอบในขวดแก้วเป็นโมเดลรูปแบบต่างๆ ซึ่งเกิดจากการสร้างสรรค์ของคุณประไพศรี ไทพาณิชย์ สุภาพสตรีชาวไทยศิษย์เพียงหนึ่งเดียวของ มิสเตอร์ ปีเตอร์ เบย์ เดอ เลย์ ศิลปินชาว Holland ผู้เป็นเอกอุด้านงานศิลปะในขวดแก้วและผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ในปี 2538 สำหรับขวดต่างๆในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้จำลองสถานที่สำคัญต่างๆในเมืองไทยและทั่วโลก รวมถึงสิ่งจำลองทางศิลปวัฒนธรรมอีกหลากหลาย อาทิ พระพุทธรูป บ้านเรือนรูปแบบต่างๆ เครื่องดนตรีไทย กังหันลม เก๋งจีน ฯลฯ
       
       เมืองจำลอง(บนถ.สุขุมวิท ก่อนเข้าเมืองพัทยา กม.143 อยู่ฝั่งตรงข้ามพิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว) แม้ไม่ใช้ชื่อพิพิธภัณฑ์แต่ว่าก็เป็นที่รวบรวมปูชนียสถานสำคัญๆของโลกและในเมืองไทยมาจัดแสดงไว้มากมายในรูปแบบโมเดลหรือหุ่นจำลองย่อส่วน 1 ต่อ 25 ผลงานที่เด่นๆก็มี วัดพระแก้ว อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สะพานข้ามแม่น้ำแคว ปราสาทหินพิมาย หอไอเฟล หอเอนปิซา เป็นต้น

คาบาเร่ต์ โชว์ของอัลคาซาร์
       สนุก เพลินตา กับคาบาเร่ต์ โชว์และอุทยานฯ 
       
       ชื่อชั้นในการแสดงโชว์ คาบาเรต์ของผู้หญิงประเภทสองที่พัทยาถือว่าไม่เป็นรองใคร ทั้งโชว์ที่ทิฟฟานี(ถ.พัทยาสาย 2)และอัลคาซาร์(ถ.พัทยาสาย 2)ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้เป็นอย่างดี ในขณะที่การประกวดมิสทิฟฟานีนี่ประกาศผลแต่ละทีเล่นเอาสาวๆอิจฉากันเป็นแถบ
       
       สำหรับการแสดงด้านศิลปวัฒนธรรมในรูปแบบแฟนตาซีนั้นมีโรงละครอลังการ(ตั้งบน ถ.สุขุมวิท กม.155) คอยดักนักท่องเที่ยวที่สนใจในด้านนี้ ด้วยการแสดงอันน่าตื่นตาตื่นใจบนเวทีในเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทย ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ที่แสดงออกถึงความเป็นไทยผสมผสานกับเทคนิคสมัยใหม่อันน่าตื่นตาตื่นใจซึ่งดูแล้วเพลิดเพลินใจไม่น้อยเลย

คาบาเร่ต์ โชว์ของอัลคาซาร์ 2
       นอกจากโชว์ คาบาเร่ต์แล้วพัทยายังมี 2 อุทยานให้เที่ยวชม คือ อุทยานหินล้านปีและฟาร์มจระเข้พัทยา (ถ.ชัยพรวิถี) ที่มีทั้งจระเข้น้ำจืด-น้ำเค็ม และการจระเข้ การแสดงมายากล ไม้กลายเป็นหิน ในพื้นที่สวนสวย อุทยานสามก๊ก (ตั้งอยู่ที่ฮอสชูส์พอยท์รีสอร์ท) แหล่งรวบรวมสิ่งของต่างเกี่ยวกับสามก๊กทั้งรูปปั้น ภาพเขียน ตุ๊กตากังไส รวมถึงพระพุทธรูป เจ้าแม่กวนอิม และอาคารสิ่งก่อสร้างตามศาสตร์ของฮวงจุ้ยจีนที่ตกแต่งบริเวณอย่างสวยงาม

โชว์ตระการตาในโรงละครอลังการ(ภาพ : อลังการ)
       และนั่นก็คือแหล่งท่องเที่ยวแมนเมดน่าสนใจในพัทยาที่ชวนตื่นตา น่าเที่ยวชม ซึ่งทั้งหมดเกิดจากความคิดสร้างสรรค์ ความเพียรพยายาม ผสมผสานกับการลงทุน จนเกิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเด่นๆเคียงคู่พัทยา แต่อนิจจา...แหล่งท่องเที่ยวเหล่านี้กลับต้องมาพลอยเดือดร้อนจากการกระทำของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ป่วนชาติล้มประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนบวก 3 บวก 6
       
       นี่แหละหนาที่เขาว่า มนุษย์คือนักสร้างสรรค์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดบนโลกนี้ และก็เป็นนักทำลายที่ยอดเยี่ยมที่สุดบนโลกนี้ด้วยเช่นกัน
       
       *****************************************

       ผู้สนใจเที่ยวพัทยา สามารถสอบถามการเดินทาง รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มเติม เบอร์โทรศัพท์ ที่พัก ร้านอาหาร ได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานพัทยา โทร. 0-3842-3990, 0-3842-7667, 0-3842-8750
http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9520000059488

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน