บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ชื่อนั้นสำคัญฉะนี้ (3)

วันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11397 มติชนรายวัน


ชื่อนั้นสำคัญฉะนี้ (3)


คอลัมน์ ประสานักดูนก

โดย น.สพ.ไชยยันต์ เกษรดอกบัว fvetchk@ku.ac.th




นกกินปลีอกเหลือง

หลักการตั้งชื่อนกตามประเภทของอาหารที่นกกิน นับว่ามีประโยชน์ต่อนักดูนก โดยเฉพาะบรรดามือใหม่

ชื่อนกชวนให้คิดและพินิจถึงที่มาของชื่อนั้น เป็นการบอกกลายๆ แบบแนบความให้รู้ว่านกกินอะไรเป็นอาหาร แม้จะไม่ครอบคลุมอาหารทั้งหมดก็ตาม เช่น เหยี่ยวแมลงปอ นกล่าเหยื่อที่ตัวเล็กที่สุดในโลก มักเกาะนิ่งรอคอยแมลงปอ จั๊กจั่น ด้วงหรือแมลงชนิดอื่นบินผ่านกิ่งไม้แห้งแล้วบินไปจับมาฉีกกินที่คอนเดิม

หรือ เหยี่ยวค้างคาว เหยี่ยวหายากตัวกลั่นเฉพาะที่ภาคใต้ บินล่าค้างคาวยามพลบค่ำ

บางชื่อบ่งบอกประเภทของอาหารแล้วยังแฝงขนาดของทั้งเจ้าของชื่อและเหยื่อไปในตัว เช่น เหยี่ยวนกกระจอก และ เหยี่ยวนกเขา เป็นนกล่าเหยื่อในสกุลเดียวกัน หาก เหยี่ยวนกกระจอกมีรูปลักษณ์บอบบางกว่าเหยี่ยวนกเขา มักล่านกเล็กๆ เช่น นกกระจอก นกกระจาบ นกกระจิบหรือสัตว์อื่น เช่น กิ้งก่า จั๊กจั่น

ดังนั้น คำว่า "นกกระจอก" ในชื่อเหยี่ยวจึงเป็นเสมือน สัญลักษณ์เชิงเปรียบเทียบหรือมาตรวัดว่าเหยี่ยวนกกระจอก เล็กกว่าเหยี่ยวนกเขา ที่อาจสามารถล่านกเขา นกพิราบ หรือแม้กระทั่งหนูนา หรือกระรอก กระแตในป่าด้วย

ในกลุ่มนกล่าเหยื่อหรือนกนักล่า ใช้ประเภทของอาหารเป็นหลักในการจัดแบ่งอนุกรมวิธานหลายตัวทีเดียว ทั้งนี้ ส่วนใหญ่จะเป็น เหยี่ยว (Hawk) ในภาษาไทย แม้ว่าบางสกุลควรจะเรียกว่า นกอินทรี (Eagle) หากถอดความโดยพยัญชนะจากภาษาอังกฤษก็ตาม

เช่น เหยี่ยวปลา อาศัยอยู่ตามลำธารในป่าดิบ หรือแหล่งน้ำขนาดใหญ่ เช่น อ่างเก็บน้ำ หรือเขื่อน ในภาษาอังกฤษใช้คำว่า Fish-eagle

แต่ในภาษาไทย ความแตกต่างของเหยี่ยวและนกอินทรีที่คุ้นเคยกัน คือ ขนาด

ถ้าเป็นเหยี่ยว ตัวเล็ก แต่นกอินทรี ตัวใหญ่ มีขนคลุมหน้าแข้งจรดข้อตีนด้วย ทำให้นกล่าเหยื่อบางสกุลจึงสื่อความไม่ตรงกันระหว่างชื่อไทยและชื่ออังกฤษ

ฝรั่งตั้งชื่อตามลักษณะทางกายวิภาค หากคนไทยเรียกตามความคุ้นเคยประสาท้องถิ่น แม้ว่าอาจจะไม่ตรงตามหลักการของฝรั่งคิดและตราไว้ หากสื่อความได้ชัดเจนไม่แพ้กัน เช่น เหยี่ยวปลา เหยี่ยวกิ้งก่า เหยี่ยวผึ้ง เหยี่ยวขาว เหยี่ยวดำ หรือเหยี่ยวแดง

นอกเหนือจากนักล่าแล้ว นกชนิดอื่นๆ อีกมากที่ชื่อ สื่อนัยยะของอาหารที่นกกิน นกนานาชนิดกินอาหารจิปาถะ ทั้งพืชและสัตว์ ตั้งแต่เมล็ดพืช แมลง ลูกไม้ น้ำหวานหรือสัตว์อื่นๆ แม้จะไม่ใช่นกนักล่าก็ตาม ความรู้เรื่องอาหารของนกช่วยการจำแนกชนิด และจัดนกเป็นกลุ่มๆ ง่ายต่อการจดจำและเปรียบเทียบเพื่อเรียนรู้นกตัวใหม่ๆ ต่อไป

ในบรรดา นกสวน นกเมืองที่อาจพบในสวนหลังบ้าน หรือสวนสาธารณะกลางเมืองใหญ่ยามดอกไม้บานสะพรั่ง คือ นกกินปลี ที่มีจะงอยปากยาวโค้ง สอดไส้ด้วยลิ้นเรียว ม้วนกลายเป็นหลอดดูดน้ำหวาน มักพบเกาะบนปลีกล้วยเพื่อดูดน้ำหวาน

กระนั้นก็ใช่ว่านกจะช่างเลือกเรื่องมาก เจาะจงเฉพาะปลีกล้วย ดอกไม้ดอกไหนก็ได้ที่มีน้ำหวาน เจ้ากินปลีบินรี่ไปดูดกินทั้งนั้นแหละครับ

บางชื่ออ่านแล้วอาจนึกที่มาหรือนัยยะไม่ออก ว่าต้องการจะสื่ออะไร เพราะใช้คำท้องถิ่น เช่น นกกินเปี้ยว เป็นนกกระเต็นชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ตามชายฝั่งทะเลหรือป่าชายเลน อาหารอันโอชะของนกกระเต็นชนิดนี้ คือ ปูเปี้ยว ปูทะเลที่อาศัยอยู่ตามป่าชายเลนหรือป่าโกงกาง

หรือ นกกินแมลง ที่ชื่อก็บอกโต้งๆ ว่า กินแมลง ไม่กินผัก กินพืชหรือกินเนื้อ แต่อาจสับสนกับนกจับแมลง ที่กินแมลงเหมือนกัน หากพฤติกรรมต่างกันอย่างมาก

เพราะ นกกินแมลงเป็นนกพง นกดงจอมมุด หาแมลงกินด้วยการคุ้ยเขี่ย ค้นหาบนใบไม้ หรือตามพื้นล่างของป่า หรือในพุ่มไม้ แต่ นกจับแมลงเป็นนกที่โล่ง จะเกาะกิ่งไม้เหนือพื้นดินหรือสูงจรดเรือนยอดของต้นไม้ จะได้มองเห็นแมลงบินผ่านได้ง่ายๆ แล้วบินไปจับมากิน

หากสิ่งเหล่านี้ไม่ยากต่อการเรียนรู้ ถ้ารู้จักสังเกตพฤติกรรมของนกแต่ละกลุ่ม อีกแง่มุมหนึ่งของความสนุกที่ได้จากการดูนกครับ

หน้า 21
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01sun03240552&sectionid=0120&day=2009-05-24
 


Windows Live™: Keep your life in sync. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน