บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ชื่อนั้นสำคัญฉะนี้ (2)

วันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11390 มติชนรายวัน


ชื่อนั้นสำคัญฉะนี้ (2)


คอลัมน ประสานักดูนก

โดย น.สพ.ไชยยันต์ เกษรดอกบัว




นกลอยทะเลคอแดง

ภาพ : ชัยวัฒน์ ชินอุปราวัฒน์

นกทั่วโลกมีมากกว่า 9,000 ชนิด นักปักษีวิทยามีหลักการตั้งชื่อนกแต่ละชนิดอย่างไรให้สื่อความและนัยยะเพื่อบ่งบอกตัวตนหรือความแตกต่างระหว่างนกแต่ละกลุ่ม สกุล ซึ่งอาจจะมีความคล้ายของชุดขน พฤติกรรม ถิ่นที่อยู่ หรือเสียงร้อง

จากความเดิมตอนที่แล้ว ในเรื่องชื่อไทยของนกแต้วแล้วชนิดใหม่ Fairy Pitta ขอขยายความเรื่องเหตุที่มาแห่งชื่อของนก

นัยยะของการสื่อความหมายในชื่อนกจัดเป็นกลุ่มได้หลายอย่าง ได้แก่ ลักษณะของชุดขน หรือรูปลักษณ์ (jizz/gesture) เช่น ขนาดลำตัว สีสัน ลวดลาย เป็นเกียรติแด่บุคคล ทั้งที่บุคคลที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ หรือเทวดา นางฟ้า นางไม้ในเทพนิยาย หรือเทพปกรณัมกรีก-โรมัน ชื่อท้องถิ่นของคนพื้นเมือง เช่น ภาษาถิ่นของแต่ละภาค (รู้จักนกกอหลอกันไหมครับ) ถิ่นอาศัยหรือพื้นที่การแพร่กระจายพันธุ์ เช่น สถานที่พบนกเป็นครั้งแรก ถิ่นอาศัยในฤดูผสมพันธุ์ พฤติกรรมของนก ประเภทของอาหารที่นกกิน หรือเสียงร้องของนก

มีไม่น้อยที่ชื่อเหล่านี้ แม้ไม่สื่อตรงแบบเข้าใจทันทีหากต้องจินตนาการและศึกษาหรือพบเห็นนกตัวเป็นๆ นั่นแหละ ถึงจะแวะบางอ้อ ว่านักดูนกรุ่นเก่าหรือชาวบ้านท้องถิ่นรู้จัก "เล่น" คำกับความหมาย โดยไม่ผิดข้อเท็จจริงแม้แต่น้อย หากย้อนคิดสักนิด สังเกตนกตัวนั้นให้ละเอียดขึ้นอีกสักหน่อยก็จะเข้าใจในเจตนาและนัยยะของชื่อนก

ในบรรดานัยยะของชื่อข้างต้น การตั้งชื่ออิงอ้างลักษณะของชุดขนหรือรูปลักษณ์ จะมีจำนวนมากที่สุด (ลองนับดูครับว่ากี่ชนิดในบรรดานกไทย) อาทิ "นกปากกบ" มีปากกว้างอย่างกับปากกบ "นกกระจิ๊ด" ตัวเล็กกระจิริด "นกกระจ้อย" ก็บ่งบอกขนาดตัวจิ๋วไม่แพ้กัน "นกปีกแพร" เป็นพวกนกเดินดงอาศัยบนดอยในป่าดิบ มีขนปีกมีสีม่วงหรือสีเขียวสวยเนียนดั่งกับผ้าแพร

บางชนิดมีแต้มหรือแถบของชุดขนที่คล้ายคลึงภาชนะหรือวัตถุที่คุ้นตาของคนเรา เลยถูกเรียกให้งงเล่น เช่น นกอุ้มบาตร ต่อให้เป็นบาตรสำหรับเณรก็คงไม่เบาพอจะให้นกตัวเล็กๆ เช่นนี้ "อุ้ม" ได้หรอก

"หากแถบสีดำบนอก รูปร่างคล้ายบาตรพระ ทำให้นกต้อง "อุ้ม" บาตรไปชั่วชีวิต"

บางชื่อบ่งบอกพฤติกรรมของนกอันแตกต่างและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะกลุ่ม เช่น "นกไต่ไม้" มักไต่ตามเปลือกไม้ของลำต้นไม้ใหญ่อย่างคล่องแคล่วว่องไว "นกมุ่นรก" ไม่ได้หมกมุ่นกับอะไรอื่นนอกจากป่าอันรกชัฎ เพราะถิ่นอาศัยที่สำคัญของนกกลุ่มนี้ตามประสานกป่าและนกดอย

"นกหัวขวาน" ชอบเจาะ เคาะต้นไม้ด้วยจะงอยปากหนาและตรงปานสิ่ว แล้วโขกหัวลงไปเสมือนสับขวาน เพื่อค้นคุ้ยหาตัวหนอนที่แอบซ่อนอยู่ใต้เปลือกไม้

"นกอีเสือ" ดุร้ายไม่แพ้นกนักล่า เช่น เหยี่ยวหรือนกอินทรี แม้จะเป็นนกตัวเล็กและไม่มีกรงเล็บอันคมกริบ หากล่าสัตว์อื่น อาทิ กิ้งก่า กบหรือแมลงอย่างดุดันอำมหิตไม่แพ้กัน หรือพฤติกรรมน่าเวียนหัวของนกชายเลนชนิดหนึ่ง ชอบว่ายบนน้ำทะเลหรือน้ำกร่อยในนาเกลือ ว่ายวนเป็นวงกลมน่าเวียนหัว เพื่อไล่บรรดาแมลงบนผิวน้ำหรือใต้น้ำให้แตกตื่น จะได้มองเห็นและจิกกินได้ง่าย จึงถูกขนานนามว่า "นกลอยทะเล"

บางชื่อได้สดับแล้วอาจชวนให้จั๊กจี้หรือหูกระดิกเพราะสองแง่สามง่าม ตามประสาอารมณ์ชวนขันของคนรุ่นก่อน เช่น นกเด้าลม หรือนกเด้าดิน เพราะนกพวกนี้ยามเดินหาอาหารบนพื้นดินมักจะกระดกก้นและหางขึ้นลง หรือส่ายหางไปมาซ้ายทีขวาที แล้วจะมีคำไทยโดดๆ คำไหนเหมาะกว่าคำว่า "เด้า" ล่ะครับ สั้น กระชับและได้ใจความ!

หรือนกตัวเล็กๆ ยาวไม่เกินสามข้อนิ้วมือ ในป่าดิบบนดอยสูง ชั่วชีวิตอาจจะเดินและวิ่งมากกว่าบิน มักมุดหลบซ่อนตัวในพงไม้รกชัฎ ที่เรียกกันว่า "นกจู๋เต้น" หรือ "นกจุนจู๋" ก็นกพวกนี้อยู่อาศัยในที่แน่นทึบ ปีกว่าสั้นแล้ว หางยิ่งสั้นจุ๊ดจู๋ ตัวก็เล็กปานนั้น แต่เสียงดังลั่นปานกระดิ่ง

"หากนักดูนกได้เห็นก็ "เต้น" ด้วยความตื่นเต้นตามประสาเหมือนกันเพราะใช่ว่าจะได้เห็นตัวกันง่ายๆ .. ฮา"


หน้า 21
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01sun03170552&sectionid=0120&day=2009-05-17


Windows Live™: Keep your life in sync. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน