บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

เที่ยวไทย 5 ภาค ตีโจทย์ไม่แตกมีแต่เจ๊ง

เที่ยวไทย 5 ภาค ตีโจทย์ไม่แตกมีแต่เจ๊ง

รายงานโดย :ทีมข่าวท่องเที่ยว:
วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2552
"ถ้าการมาร่วมออกบูธจำหน่ายแพ็กเกจทัวร์ในครั้งนี้ต้องมีค่าใช้จ่ายคงไม่มาร่วมงานด้วยอย่างแน่นอน ส่วนครั้งหน้าที่ททท.มีแผนทยอยจัดงาน โรดโชว์สินค้าทางการท่องเที่ยว ในต่างจังหวัดต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง ว่าจะเข้าร่วมหรือไม่"

นี่เป็นเสียงสะท้อนส่วนใหญ่ของผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ร่วมออกงานโรดโชว์สินค้าทางการท่องเที่ยวกับกิจกรรม ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในโครงการ "เทศกาลเที่ยวไทย 5 ภาค" ที่ประเดิมจัดครั้งแรกในเทศบาลเมืองพัทยา ภายใต้ชื่อ เที่ยวไทย 5 ภาค @ สีสันตะวันออก ระหว่างวันที่ 1-3 พ.ค.ที่ผ่านมา เนื้องานได้แบ่งเป็น 2 โซน ได้แก่ การออกบูธสินค้าทางการท่องเที่ยวของผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั่วประเทศไทยจำนวน 107 บูธ บริเวณศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล บีช พัทยา และการแสดงสินค้าโอท็อป สินค้าพื้นบ้านทั่วไทย บริเวณชายหาดเมืองพัทยาซอย 4

ที่มาของโครงการดังกล่าว ททท.มีแนวคิดการกระตุ้นท่องเที่ยวภายในประเทศไทยให้ความคึกคัก หลังต้องเจอกับศึกรอบทิศทาง ทำให้บรรยากาศทางการท่องเที่ยวภายในประเทศซบเซา คนไทยหมดอารมณ์ที่จะเดินทางเที่ยว

ดังนั้น เมื่อททท.ได้งบประมาณกระตุ้นท่องเที่ยวฉุกเฉิน สำหรับตลาดในประเทศ จำนวน 450 ล้านบาท ททท.ต้องการนำผู้ประกอบการท้องถิ่นและผู้ประกอบการส่วนกลาง (กรุงเทพมหานคร) ร่วมซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าทางการท่องเที่ยวร่วมกัน โดยจะตระเวนจัดให้ครบ 5 ภาค ทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคใต้ และภาคกลาง ภายใต้งบประมาณ 100 ล้านบาท หรือเฉลี่ยใช้งบแห่งละ 20 ล้านบาท โดยชวนภาคเอกชนให้ร่วมออกบูธแสดงสินค้าทางการท่องเที่ยวฟรี

แต่รูปแบบการจัดงานที่ไม่ได้วางแผนการล่วงหน้า ทำให้การจัดงานดังกล่าวมีจุดบอดทันที โดยเฉพาะเรื่องการโฆษณาประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาซื้อแพ็กเกจทัวร์ราคาพิเศษ ทั้งๆ ที่ภายในงานผู้ประกอบการ กลุ่มบริษัททัวร์ โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว ฯลฯ ตั้งใจจัดรายการส่งเสริมอย่างหนัก ด้วยการลดราคาพิเศษ เฉลี่ย 20-50% รวมถึงกระหน่ำแจก แถมห้องพักเพิ่ม เช่น พัก 2 คืน ฟรี 1 คืน เพื่อจูงใจให้เกิดการตัดสินใจซื้อทันที แต่ก็ขายไม่ออก เพราะนักท่องเที่ยวที่เข้ามาชมงาน ส่วนใหญ่ไม่ได้ตั้งใจเดินเข้ามาซื้อ

แถมไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่ามีการจัดงาน!!

ประกอบกับสถานที่การออกบูธสินค้าทางการท่องเที่ยวไม่เอื้ออำนวย เพราะการจัดที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลฯ ในครั้งนี้ การแบ่งโซนการจัดไม่มีความน่าสนใจ และไม่เป็นสัดส่วน โดยมีบางบูธต้องอยู่นอกพื้นที่ศูนย์ฯ ในช่วงกลางวันซึ่งมีแดดร้อนจัดจึงหมดโอกาสที่นักท่องเที่ยวจะเยี่ยมชมบูธ หรือบางวันฝนได้กระหน่ำลงมาทำให้เก็บข้าวของไม่ทันเกิดความเสียหายตามมา

ขณะที่โซนการขายสินค้า โอท็อป กลับได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากกว่า เพราะอยู่บริเวณชายหาดย่านชุมชน จึงมีนักท่องเที่ยวแวะชมและเลือกซื้อสินค้าจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการที่ร่วมออกบูธในครั้งนี้ ต่างกล่าวในทิศทางเดียวกันว่า การเตรียมตัวในครั้งนี้ค่อนข้างน้อย เพราะททท.บอกกล่าวล่วงหน้าไม่เกิน 2 สัปดาห์ บางรายรู้ล่วงหน้าเพียง 2 วันเท่านั้น การจัดงานที่ออกมา จึงเหมือนเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้รับรู้เท่านั้น ว่าแต่ละภาคมีสินค้าอะไร หรือของดีของเด่นประจำจังหวัดอย่างไรบ้าง แต่ยอดขายในแต่ละบูธน้อยเต็มที และส่วนใหญ่จะม้วนเสื่อกลับบ้านโดยไม่มีการเคลื่อนไหวของยอดขายเลยแม้แต่แพ็กเกจเดียว

ภาพของการจัดงานในครั้งนี้จึงเหมือนเป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ไม่สามารถกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายได้อย่างแท้จริง เพราะททท.ไม่ได้วางแผนการโฆษณาประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ไว้ล่วงหน้า ประกอบกับนักท่องเที่ยวไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่จะเดินทางมาซื้อแพ็กเกจทัวร์

อย่างไรก็ตาม การจัดงานในอีก 4 ครั้งข้างหน้า ได้แก่ เที่ยวไทย 5 ภาค @ สีสันแดนอีสาน ระหว่างวันที่ 17-19 ก.ค. ที่ จ.อุบลราชธานี เที่ยวไทย 5 ภาค @ สีสันเมืองเหนือ ระหว่าง 31 ก.ค.-2 ส.ค. ที่ จ.พิษณุโลก เที่ยวไทย 5 ภาค @ สีสันภาคใต้ ระหว่างวันที่ 21-23 ส.ค. ที่นครศรีธรรมราช และเที่ยวไทย 5 ภาค @ สีสันสวรรค์ ภาคกลาง ระหว่างวันที่ 18-20 ก.ย. ที่พระนครศรีอยุธยา ททท.ต้องนำจุดบกพร่องที่เกิดขึ้นมาปรับกลยุทธ์การจัดงานให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ชัดเจน

เพราะหากททท.ยังคงจัดงานอีก 4 ครั้งที่เหลือ ในรูปแบบเหมือนกับจัดที่พัทยาแล้วละก็ เม็ดเงิน 100 ล้านบาท ที่ททท.นำมาละลายในครั้งนี้ ไม่มีทางถึงมือประชาชนทั่วไปแน่ ผู้ที่ได้รับประโยชน์จะเป็นแค่ออร์แกไนเซอร์ที่รับจัดงานเพียงไม่กี่รายเท่านั้น รวมถึงผู้บริหารททท. ที่จะได้หน้าเวลายืนถ่ายรูปเพื่อทำข่าวประชาสัมพันธ์

เชื่อว่าการทุ่มงบกว่า 100 ล้านบาท ในหนนี้จะเป็นบทเรียนให้ททท.ปรับกลยุทธ์การจัดงานแฟร์ท่องเที่ยวให้เห็นผลเรื่องยอดขาย โดยททท.ต้องมุ่งเจาะพื้นที่ที่มีกำลังซื้อ อย่างกรุงเทพฯ เป็นหลัก เพราะคนกรุงเทพฯ มีจุดหมายที่จะเดินทางเที่ยวทั่วไทยอยู่แล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่าจะลำเอียงไม่จัดงานลงพื้นที่ แต่ควรเกลี่ยงบประมาณ ให้มีความสมเหตุสมผล เพื่อมุ่ง ผลรายได้ให้เห็นเป็นรูปธรรมได้มากกว่านี้

ไม่อย่างนั้น งานนี้เตรียมล้างคอรอดาบได้เลย!!
 
http://www.posttoday.com/business.php?id=45539



Windows Live™: Keep your life in sync. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน