บ.ซีแคนูไทยแลนด์ จำกัด บ้าน ร๊อคการ์เด้นท์ 125/461 บ้านทุ่งคา - บ้านสะปำ ต. รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 โทรศัพท์ 076 528839 - 40 โทรสาร 076 258841 อีเมล์: info@seacanoe.net เว็บไซต์ http://www.seacanoe.net/ Please visit my blog.Thank you so much. http://www.sanamluang.bloggang.com / http://tham-manamai.blogspot.com / http://www.parent-youth.net/ http://www.tzuchithailand.org/ http://www.pdc.go.th/ http://www.presscouncil.or.th / http://thainetizen.org/ http://www.ictforall.org

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

หนอนตัวไหนหม่ำเก่งที่สุด

รายงานโดย :การ์ฟิลด์:
วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2552
หากจะเอ่ยถึงแมลงชนิดที่เป็นวายร้ายจอมหม่ำ เราคงนึกชื่อได้เป็นร้อย แต่จะมีสักกี่ชนิดกันที่สร้างความโด่งดัง มีชื่อเสียงในเรื่องของการกิน

ก่อปัญหาให้กับผลิตผลที่เพาะปลูกอย่างมากมายจนถึงกับต้องจารึกเอาไว้
วันนี้เราลองมาทำความรู้จักกันดูว่าจะมีสักกี่ชนิดแล้วที่สำคัญแมลงแต่ละชนิดนั้นต้องบอกกันไว้ก่อนเลยว่า ไม่ใช่แมลงที่อยู่ในตระกูลเดียวกันเสียด้วยซ้ำไป

แมลงชนิดแรกที่ใครๆ ก็นึกถึงเป็นอันดับที่ 1 ในเรื่องความตะกละ และความสามารถในการกินนั้น เราก็คงจินตนาการถึงตัวหนอนตัวอ้วนกลม มีข้อปล้อง เห็นตัวมันเมื่อไรเป็นต้องกำลังทำกิจกรรมอยู่อย่างเดียวนั่นก็คือ กิน... กิน... แล้วก็กิน ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาใด กลางวันหรือกลางคืน ก็ไม่มีอะไรเป็นอุปสรรคยับยั้งกิจกรรมอันแสนวิเศษนี้ได้

เมื่อกินจนใบไม้ต้นนี้หมดไป เหลือแต่กิ่งก้าน เจ้าหนอนน้อยก็จะเคลื่อนกำลังพลไปยังต้นไม้ต้นต่อไปทันที

รู้หรือเปล่าว่านอกจากหนอนอ้วนแล้ว ยังมีแมลงอีกตั้งหลายชนิด ที่จัดว่าเป็นเจ้าวายร้ายจอมหม่ำได้เหมือนๆ กัน ยกตัวอย่างเช่น ตั๊กแตน หรือจะเป็นบรรดาเพลี้ยตัวน้อยก็ไม่ธรรมดาเหมือนกัน แต่สำหรับสัปดาห์นี้ เราจะมาเจาะลึกถึงพฤติกรรมของหนอนอ้วนชนิดนี้กันก่อน

แม้ว่าหลายคนอาจไม่เคยเห็นรูปร่างหน้าตาหนอนตัวไหนๆ ที่จะมีขนาดตัวที่ใหญ่โตขนาด 3-4 เซนติเมตร อีกทั้งสีสันลวดลายตามตัวของมันก็สร้างความโดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้อย่างไม่มีวันลืม เจ้าหนอนตัวสีเขียวตัวอ้วนจอมตะกละ แถมยังมีรูปร่างหน้าตาจัดได้ว่าน่าเกลียดน่ากลัว ชื่อของมันก็คือ หนอนแก้วส้ม นั่นเอง

แม้ว่าหลายคนอาจไม่อยากรู้จักกับเจ้าหนอนแสนพิลึกตัวนี้ แต่อย่าลืมว่า เมื่อหนอนตัวนี้โตเป็นผีเสื้อเมื่อไหร่ละก็ ความสวยงาม และสีสันของมันกลับกลายมาความโดดเด่นไม่อาจมีแมลงตัวไหนๆ เทียบเท่าได้เหมือนกัน

ตอนที่หนอนอ้วนกำลังเจริญเติบโตนั้น อยากรู้กันไหมว่าเมนูอาหารที่มันชื่นชอบที่สุดคืออะไร

จากชื่อเต็มของหนอนตัวนี้ บางคนอาจเรียกมันว่า ผีเสื้อหนอนมะนาว (Lime Butterfly) หรือหากยังไม่คุ้นกันสักเท่าไร อาจเรียกว่า ผีเสื้อหนอนแก้วส้ม ชื่อวิทยาศาสตร์ของมันก็คือ Papilio Demoleus เจ้าผีเสื้อตัวนี้จัดอยู่ในกลุ่มผีเสื้อไฮโซเสียด้วยรู้หรือเปล่า เมื่อโตเต็มวัยสีสันของมันสวยสดใส ขนาดตัวโตใหญ่เบ้อเริ่ม แถมยังบินได้อย่างรวดเร็วว่องไวกว่าผีเสื้อชนิดไหนๆ ดังนั้น เจ้าผีเสื้อชนิดนี้ จึงถูกจัดอยู่ในวงศ์ที่มีชื่อว่าวงศ์ผีเสื้อหางติ่ง Papilionidae

แต่ในตอนที่มันยังคงเป็นตัวหนอนแสนน่าเกลียดนั้น ชื่อเสียงอันสุดคุ้นก็คือ หนอนแก้วส้ม (Leaf Eating Caterpillar) หรือ หนอนขี้นก

เมื่อได้ยินชื่อก็คงพอจะเดากันได้แล้วล่ะสิว่า พืชชนิดไหนกันที่เป็นอาหารสุดแสนโปรดปรานสำหรับหนอนตัวนี้ ก็พืชในตระกูลส้ม อย่างเช่น ต้นส้ม ต้นมะนาว หรือแม้แต่ ต้นส้มโอ ก็ด้วยเหมือนกัน

ในตอนแรกหนอนแก้วส้มยังมีขนาดตัวเล็กนิดเดียวการทำลายกัดกินใบพืชก็เป็นไปอย่างเชื่องช้า แต่เมื่อเวลาผ่านไป 5-6 วัน ผ่านพ้นระยะการลอกคราบมีขนาดตัวใหญ่ขึ้น เรื่องราวที่แสนเลวร้ายก็เริ่มต้นขึ้นเช่นเดียวกัน ความสามารถพิเศษที่ไม่น่าเชื่อของหนอนตัวนี้คือ มันกินได้ทั้งวันทั้งคืน กินจนกระทั่งใบของต้นมะนาวหมดไปทั้งต้นแล้ว อย่าคิดว่ามันจะอิ่มนะ

กว่าที่จะผ่านพ้นระยะการเจริญเติบโตในระยะลอกคราบ 4-5 ครั้ง เพื่อเพิ่มความสมบูรณ์ของร่างกายและเพิ่มขนาดตัว ต้องใช้เวลาทั้งหมดนานถึง 15 วัน ในการกัดกินบางครั้งถึงกับทำให้ต้นส้มที่มีขนาดเล็กล้มตายไปเลยก็เกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาแล้ว และที่สำคัญต้นส้มที่กำลังแตกยอด หรือกำลังเป็นต้นอ่อนเนี่ยเป็นที่โปรดปรานของหนอนแก้วส้มเป็นอย่างมาก

ดังนั้น กว่าที่มันจะหยุดกิจกรรมการกินเพื่อเข้าสู่ระยะดักแด้นั้นน่ากลัวทีเดียวเชียว ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากฝีมือของหนอนตัวอ้วนๆ จอมตะกละ ไม่อยากคาดคิดเลยสิว่าต้นมะนาว ต้นส้ม จะต้องหมดไปสักกี่ต้น

ความร้ายกาจของหนอนตัวน่าเกลียดยังไม่หมดไปเพียงแค่นั้น อย่าได้พยายามรบกวนเวลากำลังอร่อยของมันเชียว มิฉะนั้นแล้วอาจต้องพบกับพลังแห่งความเหม็นที่หนอนแก้วส้มปล่อยออกมา สิ่งนี้เองเป็นอาวุธสำคัญ ดังนั้นอย่าทำให้มันตกใจเป็นอันขาด หรือหากมีศัตรูเข้าใกล้ตัวของมันเมื่อไร กลิ่นเหม็นที่ไม่พึงประสงค์ก็จะถูกปล่อยออกมาจากตัวของมันทันที

การเฝ้าระวังและป้องกันกำจัดหนอนอ้วนนั้น ไม่ยากอย่างที่คิด เพียงแค่เราหมั่นตรวจตราต้นส้มแสนรักอยู่สม่ำเสมอ เมื่อพบเห็นไข่ หรือดักแด้ซึ่งสังเกตได้ไม่ยากนัก หลังจากนั้นก็นำออกไปทิ้งทำลาย เท่านี้ก็เป็นการช่วยลดจำนวนประชากรได้ทางหนึ่งแล้ว หรือในปัจจุบันที่นิยมกันมากคือการใช้แตนเบียนชนิดที่ชื่อว่า แตนเบียน Trichogramma Papilionidae ช่วยในการควบคุมในระยะดักแด้ เท่านี้ก็เรียบร้อย...

ในสัปดาห์ต่อไป เรามาติดตามพฤติกรรมของแมลงจอมทำลายร้างอีกชนิดหนึ่ง รับรองว่ากินเก่งไม่แพ้หนอนแก้วส้มอย่างแน่นอนที่สุด แล้วที่สำคัญถ้าหากถึงฤดูกาลที่เจ้าแมลงตัวนี้ระบาด เชื่อหรือเปล่าว่าต้นข้าวที่ปลูกไว้นั้นสามารถหายไปได้เลยทั้งแปลง ลองมาติดตามกันดูในสัปดาห์หน้าว่าเจ้าแมลงที่ว่านี้มันคือแมลงชนิดไหนกัน
 
http://www.posttoday.com/lifestyle.php?id=47686



Invite your mail contacts to join your friends list with Windows Live Spaces. It's easy! Try it!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

รายการบล็อกของฉัน